ที่ จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตให้มีการพักโทษ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ได้ถูกนำตัวไปที่สำนักงานคุมประพฤตินครศรีธรรมราช เพื่อติดตั้งกำไลอีเอ็ม และเข้าสู่ระเบียบปฏิบัติการได้รับพักโทษจนครบกำหนดโทษตามคำพิพากษา แต่เบื้องต้นพบว่านายเทพไทได้ขอผ่อนผันการติดกำไลอีเอ็ม เนื่องจากขอให้พื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่รายงานตัวและติดตั้งกำไลอีเอ็ม ส่วนนายมาโนช ได้ติดตั้งตามขั้นตอน

สำหรับข้อมูลการพักโทษนั้น เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเปิดเผยว่า นักโทษที่ได้รับการพักโทษจะต้องปฏิบัติตามหนังสือสำคัญพักการโทษ และจะต้องลงลายมือกรอกข้อมูลพร้อมติดภาพถ่ายอย่างละเอียด ทั้งมีข้อปฏิบัติสำคัญจำนวน 13 ข้อ คือ 1.นักโทษต้องไปรายงานตัวกับเจ้าพนักงานคุมประพฤติตามที่ระบุ และรับทราบเงื่อนไขทั้งหมดการพักโทษทั้งหมดจนกว่าพ้นโทษ 2.ให้พบพนักงานคุมประพฤติทันทีที่ได้รับการพักโทษพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ และรายงานตัวครั้งแรกในอีก 3 วัน 3.ต้องปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับ หากมีการฝ่าฝืนไม่ว่าโทษสถานใดให้รายงานเจ้าพนักงานคุมประพฤติทันที 4.ประกอบอาชีพสุจริต หากย้ายที่ทำงานหรือที่อาศัย ให้แจ้งพนักงานคุมประพฤติ 5.ปฏิบัติตามคำแนะนำตักเตือน เข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 6.ห้ามออกนอกเขตจังหวัด เว้นแต่มีกิจธุระเป็นครั้งคราว ให้แจ้งขออนุญาตพนักงานคุมประพฤติ หากย้ายที่อยู่ให้แจ้งพนักงานคุมประพฤติเพื่อขออนุมัติและได้รับอนุมัติก่อน 7.ห้ามประพฤติตนในทางเสื่อมเสีย เช่นเล่นการพนัน เสพสุรา 8.ห้ามเกี่ยวข้องกับสารระเหย วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท หรือยาเสพติดให้โทษทุกชนิด อาวุธปืน เครื่องกระสุนและวัตถุระเบิดทุกชนิด

9.ห้ามเยี่ยมหรือติดต่อกับผู้ต้องขัง ผู้ต้องกักขังหรือผู้ต้องกักอื่นที่ไม่ใช่ญาติ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในสถานที่ตามกฎหมายกำหนด 10.ห้ามคบหาสมาคมกับบุคคลที่อาจนำไปสู่การกระทำผิดอีก 11.เงื่อนไขพิเศษ (ถ้ามี) 12.จะต้องแสดงหนังสือพักโทษให้เจ้าพนักงานเมื่อเรียกให้แสดง 13.กรณีให้ใช้อุปกรณ์ติดตามตัว หากเวลาน้อยกว่า 30 วันไม่ต้องติดอุปกรณ์ หากเกินกว่า 30 วันต้องติดตั้งอุปกรณ์จนกว่าจะพ้นโทษ และหากผิดข้อบังคับเจ้าพนักงานเรือนจำ เจ้าพนักงานตำรวจ เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองสามารถจับกุมส่งเรือนจำได้โดยไม่ต้องมีหมายจับ และจะต้องโทษทางวินัยอีก