ยันกทม.ควรมีศูนย์ฝึกฯเป็นของตนเองจะอาศัยศูนย์ฝึกฯของปภ.ที่มีภาระฝึกให้อปท.ทั่วประเทศอย่างเดียวไม่ได้ และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวเพราะเหตุภัยในเมืองที่มีอาคารสูง มีความซับซ้อนของการกู้ภัยในอาคาร ต้องมีการซ้อมฝึกทักษะโดยเฉพาะ ก็ต้องให้เมืองทำรวมถึงสามารถควบคุมกำกับมาตรฐานการฝึกได้ด้วยตนเอง 

          รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมดับเพลิงและกู้ภัยกรุงเทพมหานคร ว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่าต้องยุติโครงการเดิมที่จะก่อสร้างบนพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ด้วยเหตุผลเรื่องผังเมือง ที่ไม่สามารถทำได้ จึงต้องย้ายมาสร้างบนพื้นที่ กทม. ที่หนองจอก ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที แนวทางดำเนินการจะตั้งโครงการใหม่เพื่อก่อสร้างที่หนองจอกบนพื้นที่ของศูนย์ฝึกอบรมสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ติดกับพื้นที่ของสนามบางกอกอารีนา โดยจะตั้งโครงการยื่นของบประมาณปี 2568 

 

          ขณะนี้ให้สำนักการโยธาไปดูแบบเดิมที่เคยศึกษาไว้ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง เบื้องต้นแบบมีความเหมาะสมกับพื้นที่หนองจอกซึ่งเป็นผังสีน้ำเงินสามารถก่อสร้างอาคารสูงได้ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดความเป็นไปได้ให้สมประโยชน์ที่สุด 

รวมถึงกระบวนการต่างๆ ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนโครงการฯที่สามพรานที่ได้ผู้รับจ้างดำเนินการไปแล้วนั้น เมื่อโครงการฯเดินหน้าต่อไม่ได้ด้วยเหตุผลเรื่องผังสี และไม่ได้รับงบประมาณให้ดำเนินการต่อ ก็ต้องยกเลิก สำหรับแบบเดิมที่ศึกษาไว้จะเป็นอาคารสูงมีความเชื่อมโยงกับตัวสถานีรวมถึง Simulator ที่ใช้ในสถานีต่างๆ จะต้องดูรายละเอียดอย่างรอบครอบ โดยจะทำรายละเอียดรูปแบบการก่อสร้างโครงการให้เสร็จในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้ทันของบประมาณปี 2568 

 

          “ยืนยันว่า ศูนย์ฝึกฯ ต้องทำเพราะเราไม่มีเลย และผู้ว่าฯ ก็อยากให้มีเป็นนโยบายหาเสียง ถามว่าเราไปอาศัยศูนย์ฝึกฯของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ที่กำลังจะขึ้นได้ไหม ประเด็นคือ ปภ.เองก็ต้องฝึก อปท.ทั่วประเทศ การมีศูนย์ฝึกฯของกรุงเทพมหานครเองก็จะใช้เงื่อนไงของกรุงเทพฯเองในการฝึกรูปแบบต่างๆ ซึ่งรูปแบบของเมืองจะมีอาคารสูง มีความซับซ้อนของการกู้ภัยในอาคาร ต้องมีการซ้อมฝึกทักษะโดยเฉพาะ ก็ต้องให้เมืองทำ ไม่มีไม่ได้ ที่สำคัญศูนย์ฝึกฯไม่ได้เป็นที่ฝึกบุคลากรเท่านั้น ยังเป็นที่รวบรวมความรู้ เทคนิคใหม่ๆ การใช้เครื่องมือและทดสอบให้เกิดความปลอดภัย รวมถึงควบคุมกำกับมาตรฐานการฝึก ต่อไปก็จะมีการฝึกร่วมระหว่างหน่วยงาน และต่างประเทศเพิ่มประสิทธิภาพการกู้ภัย ที่ผ่านมามีหลายคำถามที่เราตอบไม่ได้ โครงการเดิมติดเรื่องผังสี จะกำหนดได้เมื่อไร จะทำได้เมื่อไร อาคารสูงจะทำได้หรือไม่ได้ แต่ที่ใหม่เป็นที่ของเราเอง และไม่ได้อยู่นอก กทม. ก็สมเหตุสมผล สมประโยชน์กว่า แต่ต้องทำให้คุ้มค่างบประมาณ เพราะยังมีส่วนอื่น ทั้งสถานนี รถดับเพลิง ความเป็นอยู่เจ้าหน้าที่ ถังดับเพลิงที่ต้องให้ประชาชน มีอีกหลายเรื่องที่ต้องใช้เงินด้วย ต้องดูอย่างรอบครอบ” รองผู้ว่าฯ ทวิดากล่าว