กรณีตร.บุกรวบ “ฟ้า” สาวแสบอ้างเป็นเลขาฯ พิธีกรชื่อดัง “หนุ่ม กรรชัย” และทีมงานรายการโหนกระแส หลอกเหยื่อที่ได้รับความเดือดร้อน โดยอ้างว่าสามารถพาไปออกรายการ แต่ต้องมีค่าใช้จ่าย 3.5 หมื่น หลังเหยื่อหลงกลโอนเงิน ก็ตัดขาดการติดต่อ

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 6 พ.ย. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ฝั่งผู้เสียหาย เชฟฌอน โดนไปแสนกว่า , นกหอม โดน 3.5 หมื่น,อำนวย  4.3 พัน , พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  วงษ์พินิจ ผกก.กลุ่มงานสนับสนุนฯ บก.ปอท., นายกองตรี ดร. ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี, ฟิน โดนหลอก 3 แสน ค่าอุปกรณ์การแพทย์ไป , เอ ยืมเงิน 8.5 หมื่น อีกฝ่ายหลอกเป็นแพทย์ผิวหนัง กู้เงินมาเปิดคลินิก , พงศ์ 2.4 หมื่น หลอกว่าเป็นแมวมองพาลูกชายไปเล่นเอ็มวี, กอล์ฟ โดนติดต่อให้ออกรายการในฐานะผู้เสียหาย โดยอ้างรายการจะโอนเงินห้ 1.5 หมื่น

มีปัญหาอะไรทำไมต้องไปพึ่งรายการโหนกระแส?

เชฟฌอน : เริ่มแรก ผมก็เทรดเหรียญดิจิทัล ผมคิดว่าจะเก็บเงินไว้ตอนเกษียณ พยายามเก็บมาเรื่อยๆ มีวันนึงบัญชีผมโดนแฮ็ก เหรียญผมหายไปหมดเลย 41 ล้านกว่าเหรียญ เป็นเงินประมาณแสนกว่าบาท คร่าวๆ กลมๆ ก็ 1.4 - 1.5 แสน ผมก็ติดต่อไปทางเว็บเทรดอันดับหนึ่งของไทยว่าช่วยชดใช้หน่อยไดมั้ย เพราะผมเสียหาย โดนมิจฉาชีพมาแฮ็กบัญชี เงินหายหมดเลย ทางเว็บเทรดแห่งนั้นบอกให้ผมไปแจ้งความ ผมแจ้งไปก็ส่งสำเนาไปที่เว็บเทรดแห่งนั้น เรื่องก็เงียบ

เลยอยากมาออกรายการโหนกระแส?

เชฟฌอน : ใช่ครับ เพื่อว่าเสียงเล็กๆ ของผมให้เป็นเสียงดังๆ และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนเทรดเงินดิจิทัล เพราะผมคิดว่ามีเยอะ เว็บเทรดเว็บนั้นก็เว็บอันดับหนึ่งด้วยนะครับ

คุณเงินหายไปจากบัญชี ก็อยากมาออกโหนกระแส ไปรู้จักฟ้าได้ไง?

เชฟฌอน : ผมก็หาวิธี เพราะคิดว่ารายการโหนกระแสคนสนใจและมีชื่อเสียง ก็ไปเสิร์จหาในอินเตอร์เน็ต เสิร์จว่าอยากออกโหนกระแส มันขึ้นของพันทิป เหมือนมีกระทู้เล็กๆ ผมก็นั่งอ่าน กระทู้เขียนคล้ายๆ หน้าม้า ว่าเข้าไปแอดไลน์คนนี้สิ

เขาเขียนว่าเคยได้ไอดีจากทีมงาน ไอดีฟ้า เขาช่วยให้ได้เงินคืนจริง คุณแอดเลย แล้วยังไงต่อ?

เชฟฌอน : เขาก็ถามผมว่าแอดมาได้ยังไง ผมก็บอกว่าดูในพันทิปมา เขาก็ตอบว่าสงสัยคนไปออกรายการโหนกระแสแน่ๆ เลย ผมก็คิดว่าน่าจะใช่แล้ว

เขาใช้ชื่อว่าฟ้า c3 เกือบฉลาดแล้ว จริงๆ ต้องเป็น ฟ้า ch3 นอนดึกไปนิดนึง ยังไงต่อ?

เชฟฌอน : ผมก็ทักไป เขาก็ถามว่าเรื่องราวเป็นยังไง เขาบอกเป็นเลขาคุณหนุ่ม เขาทักมาแล้วก็โทรมา บอกว่าคุณหนุ่มยุ่ง ให้ติดต่อเลขาอย่างเดียว เขาบอกว่าเขาชื่อฟ้า จะให้เขาช่วยมั้ย ถ้าให้ช่วย ก็ส่งเรื่องราวที่ผมเป็นทุกข์มา ผมก็แจ้งเรื่องเงินดิจิทัล เขาหายไปเกือบ 20 นาที แล้วบอกว่าเขาประชุมกับคุณหนุ่มเรียบร้อยแล้ว คุณหนุ่มโทรไปเว็บเพจนั้นเลย แอ็กชั่นให้ เว็บนั้นก็กังวลไม่อยากให้ออกรายการ เขากลัวเสียชื่อเสียงเว็บนั้น เว็บนั้นจ่ายเช็คให้ทางคุณหนุ่มเลย จ่ายเป็นอีกหนึ่งเท่าครับ เป็น 2 แสนกว่า จากนั้นหายไปอีกสักพักนึงเขาบอกว่ารายการโหนกระแส ไม่ใช่รายการเพื่อการกุศลนะ มีค่าแมสเซ็นเจอร์ ค่าเอกสาร ค่าอะไรต่างๆ ถ้าอยากได้เงิน ต้องโอนมา 3,470 บาทก่อน ผมเห็นว่ามันก็นิดหน่อยถ้าเทียบกับแสนกว่า ผมก็โอนไป

วันที่ 25 ต.ค. 66 ไม่นานเอง แล้วยังไงต่อ?

เชฟฌอน : แล้วก็ทำมุกเดิม เมื่อกี้ค่าดำเนินรายการ ก็จะมีค่าเรื่อยๆ ค่าเอกสาร ค่าอะไร ครั้งที่สองยังหลักพัน ผมโอน 3,500 บาท เขาบอกเงินจะเข้าก่อนเที่ยงคืนแน่นอน บวกๆ กับที่โอนไปก่อน หายไปอีก บอกว่าต้องมีค่ามัดจำเช็ค ผมพยายามคิด แต่เขาไม่ให้โอกาสคิด บอกว่าถ้าไม่โอนมาภายใน  1-5 นาที เคสนี้จะปิด เพราะคุณหนุ่มบอกว่าเคสเยอะ คนต้องการช่วยเหลือเยอะ ไม่ได้ทำเพื่อการกุศล คุณหนุ่มต้องช่วยคนเยอะ ด้วยความเสียดายเงินก็ต้องยอมโอน อีกประมาณหมื่นกว่าบาท แล้วก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีค่าค้ำบุ๊กแบงก์ เขาบอกให้จ่าย 10 เปอร์เซ็นต์ของค่าเช็ค จากนั้นเขาหายไปอีก บอกประชุมกับคุณหนุ่ม ล่าสุดบอกว่า 1.4 หมื่นไม่พอนะ ต้องมีเงินดำเนินการอีก มุกเดิมนี่แหละครับ ถ้าไม่รีบโอนเงินจะไม่เข้าก่อนเที่ยงคืน

ตกลงโดนไปเท่าไหร่?

เชฟฌอน : 101,070 บาทครับ

จากนั้นเขาตอบยังไง?

เชฟฌอน : เขาบอกเงินจะโอนให้ภายในเที่ยงคืน แต่พอตีหนึ่งผมก็นอนไม่หลับแล้ว เพราะเงินไม่เข้าผมก็โทรหาเขา เขาก็รับนะครับ บอกว่าเงินยังไม่พอ ต้องโอนให้เขาอีก ก็รู้ว่าโดนหลอกแล้ว เพราะมีค่าดำเนินการหลายอย่าง ส่วนใหญ่เขาอ้างคุณหนุ่มตลอด ผมบอกว่าขอคุยกับคุณหนุ่มเลยได้มั้ย ทำไมเงินโอนให้เยอะยังไม่พออีก เขาบอกว่าคุณหนุ่มไม่ว่างมาคุยกับคุณหรอก ต้องติดต่อเลขาอย่างเดียว พอรู้ว่าโดนหลอกแล้ว ผมก็โทรไปอายัดบัญชีที่ธนาคาร ธนาคารบอกว่าอายัดได้ แต่ไม่รู้จะทันหรือเปล่า

คุณโอนเข้าบัญชีอะไร?

เชฟฌอน : สุวรรณา ลาเต๊ะ

หลังจากนั้นเขาบล็อกไลน์เราเหรอ?

เชฟฌอน : ไม่บล็อกครับ รุ่งเช้าเขายังโทรหาผม หลังจากเที่ยงคืนที่บอกเงินจะเข้า วันถัดมาก็โทรมาหาผมตอน 6 โมงเช้า ว่าทำไมเงินไม่โอนอีก ไม่อยากได้เงินแล้วเหรอ ผมก็ไม่บอกว่าผมรู้แล้วว่าโดนหลอก พอช่วงบ่ายวันนั้น คล้ายๆ เขาทราบแล้วว่าผมแจ้งอายัด เขาก็ต้องการให้ผมถอนอายัด เขาบอกว่าเพื่อที่เขาจะได้โอนเงินกลับมาให้ผม ผมรู้ว่ายังไงก็ไม่ได้คืน ผมก็เลยแกล้งหลอกเขาว่ายังไม่สะดวกไปสถานีตำรวจ

ได้เงินคืนมั้ย?

เชฟฌอน : ยังไม่ได้คืนครับ เขาก็เงียบหายไปเลย

ฟ้าอ้างว่าชื่อฟ้า เห็นรูปเขามั้ย?

เชฟฌอน : เห็นครับ รูปสวยเลยครับ เห็นในไลน์ สวยเลยครับ

เขาเอารูปคนอื่นมาออก สวยเลย จริงๆ ผู้หญิงคนนี้ไม่ได้ทำงานกับช่อง 3 เลย เดี๋ยวจะติดต่อให้ไปแจ้งความด้วย มันปลอมแม้กระทั่งเป็นตร.ด้วย?

เชฟฌอน : ใช่ครับ ปลอมเป็นตร.โทรหาผมวันเสาร์ ว่าโทรจากตร.สอบสวนกลาง ผมก็แปลกใจว่าตร.ขยันมากเลย ปกติเสาร์อาทิตย์น่าจะหยุด เขาบอกให้ผมไปแจ้งถอนอายัด เขาบอกว่าผมไปอายัดบัญชี คุณสุวรรณา ที่บัญชีกสิกร ผมต้องถอนอายัดนะ ไม่งั้นเขาจะอายัดบัญชีผมคืน เขาบอกเขาเป็นตร.สอบสวนกลาง ถ้าผมไม่ถอน เขาจะอายัดบัญชีผมด้วย เป็นมิจฉาชีพ

คุณป้านกหอม โดนอะไร?

นกหอม : โดนซื้อไอโฟน ซื้อจากเพจดิวธีรภัทร กล่องสุ่ม 100 เครื่อง ขอให้คอมเมนต์เข้าไป ต้องการสีอะไร ระบบจะดูดเข้าและทักกลับมา เราบอกว่าเราต้องการสีดำ อยู่มาได้วันนึง บอกว่าได้กล่องสุ่มเลขที่ 84 เราก็ตัดสินใจลองดู ทีแรกบอกว่าฟรี คุณคือผู้โชคดีได้รับไอโฟน 15 ลำดับที่ 84 ให้ติดต่อกลับมา เราติดต่อกลับไป เขาบอกว่าต้องเสียค่าประกันเครื่องเสียหาย 1,990 บาท คุณจะได้รับคืนต่อเมื่อคุณได้รับเครื่องที่หน้าบ้าน เราก็โอนไป สุดท้ายหายเงียบ สัก 10 นาที ส่งมา คุณต้องเสียค่าภาษีสรรพากรอีก 4,800 บาท ก็ไม่เอาแล้ว โดนแน่

แค้นใจเหลือเกิน ต้องออกโหนกระแส?

นกหอม : ไม่ใช่ค่ะ ต้องปรึกษาก่อน สำนักงานแห่งนึงของทางราชการ เราจิ้มเข้าไป เขาให้ส่งหลักฐานให้ เป็นสำนักงานทางราชการอะไรสักอย่าง เราส่งหลักฐานเข้าไป เขาบอกคุณเป็นผู้เสียหายจริงๆ งั้นติดต่อทนายนะคะ ส่งรายชื่อทนาย แอดไลน์เข้าไป นายชื่ออัครเดช วงศ์ชัยสิทธิ์ เขาก็รับเรื่อง หายไปชม.นึง เขาส่งกลับมาขอข้อมูลก่อน แล้วก็บอกว่าคุณเสียหายจริง งั้นส่งต่อให้ไอทีซัปพอร์ต ทางไอทีซัปพอร์ตบอกว่าให้คุณเข้ากลุ่มผู้เสียหายเพื่อโจมตีเอาเงินนั้นคืนมา

เข้ามั้ย?

นกหอม : เข้า เขาบังคับให้เข้า สอนให้เข้า ทำไม่เป็นก็สอนให้เข้า จนต้องวานลูกชายให้ทำด้วย ตัวเองไม่มีปัญญาทำ ปรากฏว่าเข้าไปในไอจี ไปทำการโจมตีอยู่สองครั้ง โจมตีกู้เงินคืน เราก็ไม่รู้หรอกคืออะไร เขาให้ทำเราก็ทำตามเขาไป เขาบอกให้โอนเงินเข้าไปนะ ขั้นต่ำคือ 1 พันบาท

โอนมั้ย?

นกหอม : โอนค่ะ ใจหายแล้ว อะไรนี่ ฉันต้องเสียเงินอีก 1 พันแล้วเหรอจากการกู้คืน แล้วถามว่าต้องทำอีกกี่วัน เขาบอกคุณก็ดูสิ คุณเสียหายเท่าไหร่ คุณต้องทำกี่วัน ต่อครั้งคุณจะได้กำไรกลับคืนมา 170 บาท โจมตีวันละ 3 ครั้ง คุณได้เท่าไหร่คุณคิดเอาเอง ปรากฏว่าโจมตีไปสองครั้ง ตัวเองก็เบื่อ ลูกก็เบื่อ เราก็ติดต่อมาทางทนาย ทนายบอกว่าคุณยกเลิกใช่มั้ย งั้นเรียกร้องค่าเอกสาร 5 พันบาทสำหรับทนาย ค่าไอทีซัปพอร์ตอีก 5 พันบาท รวมเป็น 1 หมื่น

จ่ายอีก 1 หมื่น?

นกหอม : ไม่ไหวแล้วค่ะ สะเปะสะปะ ฉันมาหาความยุติธรรม ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ปรึกษาแล้วยังต้องเสียเงิน สะเปะสะปะเข้ากูเกิ้ล หาคุณกรรชัย กำเนิดพลอย รายการโหนกระแส

โดนสามดอก ดอกแรกเพจดีลโทรศัพท์ไอโฟนก่อน จากนั้นไปหาความช่วยเหลือ ก็เจอสำนักงานอะไรสักอย่าง ก็โอนไปพันนึง ไอทีซัปพอร์ต รวมแล้ว 2,990 ไม่ไหวแล้วเรื่องนี้ ไปเสิร์จหาชื่อกรรชัยก่อน เสิร์จเจอมั้ย?

นกหอม : เจอค่ะ เข้าไปเบอร์นี้นะคะ เป็นเบอร์เลขาคุณกรรชัย กำเนิดพลอย ติดต่อได้ทุกเวลา โทรไปปึ้ง เป็นแม่คุณกรรชัยค่ะ

แม่ผมบอกว่ายังไง?

นกหอม : เขาบอกเป็นแม่ลูกสาวที่เป็นเลขาคุณกรรชัย แก้ตัวแบบนี้

ตอนแรกบอกแม่กรรชัย พอย้ำถามก็เปลี่ยนทันที เขาคงคิดได้ แม่ผมตายไปแล้ว แล้วยังไงต่อ?

นกหอม : ก็โทรไปคุยกับเขา เขาบอกว่าให้โทรไปเบอร์ลูกสาว เลขาคุณกรรชัย เราก็โทรเลย ฟ้าเองค่ะ เป็นเลขาคุณกรรชัยค่ะ จากนั้นโทรคุยกัน เขาก็โทรกลับมา ให้เราวางสาย ด้วยความดีใจ ฉันเจอสวรรค์แล้ว สุดยอดเลยค่ะ ร้องไห้โฮเลยด้วยความดีใจ ฉันเจอสวรรค์แน่นอน ฉันจะได้แฉให้คนรู้ด้วยว่าฉันมีประสบการณ์แบบนี้นะ แล้วก็ตามสเต็ปเลยค่ะ ต้องวางค่าค้ำประกันกับทางรายการนะคะ เพราะทนายรู้ตัวแล้วว่าผิด เขาเอาเงินมาวาง 2 หมื่นที่รายการ แต่คุณแม่ต้องจ่าย 3,500 เพื่อยืนยันว่าคุณแม่จะมาออกรายการ ฉันก็บอกว่าฉันไม่เสียได้มั้ย ไม่ออกรายการได้มั้ย ฉันพอ เขาก็บอกว่าไม่ได้ค่ะ คุณแม่ต้องการให้โลกรู้ไม่ใช่เหรอคะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่คุณแม่เสียไป ปรากฏว่าพูดไม่รู้อีท่าไหน เราก็โอนให้เขา 3,500 บาท 

สุดท้ายป้าโอนยังไงถึงโดน 3 หมื่นกว่า?

นกหอม : ครั้งที่สองโดนโอนไปอีก 8,500 บาท เป็นค่าค้ำประกันที่มาออกรายการ

โอนเงินไปไหน?

นกหอม : สุวรรณา ลาเต๊ะค่ะ ทั้งสามครั้ง เสียไป 3 ครั้งให้กับเขา รวมเป็นเงิน 3.3 หมื่นกว่า

รวมดอกแรกที่โดน 1990 และหน่วยงานอีก 1 พันบาท เฉลี่ยเบ็ดเสร็จ 3.6-3.7 หมื่น ป้าถอนหายใจเลย?

ธนกฤต : เป็นวงจรเลย เริ่มจากขายของราคาถูก แล้วมีคนมาช่วยเหลือ ก่อนมาโหนกระแส เขาพยายามเอาคนมีชื่อเสียงดังๆ มาเป็นเครื่องมือในการหลอก มิจฉาชีพมันเป็นแบบนี้ เท่ากับเขาโดน 3 เคส ต่างกรรมต่างวาระ ฉ้อโกงประชาชน ผิดพรบ.คอมพ์ เคสนี้สูงสุดจำคุก 7 ปี และมีอีกหลายๆ คนโดน ก็สะสมแต้มในราชทัณฑ์แล้ว ยาวๆ เลย เลวร้ายเลวทรามมาก เอาคนมีชื่อเสียงมา ซึ่งเขาต้องปกป้องตัวเองโดยการแจ้งความ แต่คุณหนุ่มอาจต้องมาช่วยเป็นพยานกับทางผู้เสียหายด้วย เรื่องนี้แย่

ผู้กำกับมองสองเคสนี้ยังไง?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : จากที่ฟังของพี่นก รูปแบบการหลอก มี 2 แบบใหญ่ๆ เรื่องหลอกขายไอโฟน พยายามสร้างคอนเทนต์ขึ้นมา สร้างสินค้าขึ้นมาหลอกผู้เสียหายให้เข้าไปซื้อ สองสร้างเพจ เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ปลอมเลย ปลอมเป็นหน่วยงานราชการ ปลอมเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือปลอมเป็นร้านค้าที่มีชื่อเสียง ตั้งชื่อแล้วเอารูปเหมือนของจริงมา ปัจจุบันเวลาเราจะหาข้อมูลก็เข้ากูเกิ้ล ตรงนี้จะขึ้นมา เราเข้าไปถ้าไม่สังเกตดีๆ เราไม่รู้ว่าเป็นเพจปลอม แต่เพจส่วนราชการเขาจะแจ้งเตือนภัย แจ้งอะไรไป แต่ทันทีที่แมสเซสเข้าไปจะเจอคนร้ายตอนนั้น เหมือนคุณป้า ที่บอกว่าเป็นศูนย์ช่วยเหลือ เป็นแพทเทิร์นเลย พอเราทักเพจเข้าไป จะโยนไปหาทนายฝ่ายไอที บอกว่ามีการแฮ็กได้ แฮ็กคือชวนเล่นพนัน เล่นครั้งแรกได้เงินคืน อาจทอนมาหน่อย แต่ถ้าเล่นเยอะๆ จะถอนไม่ได้ เขาจะยอมเสีย 100-200 ตอนแรกๆ พอเงินเยอะๆ เขาไม่ให้ถอน คนก็จะมารู้ตอนยอดเยอะๆ อย่างของป้ายังเร็วนะครับ

มีคนส่งมาว่าเพจดิวพ่อค้าออนไลน์เห็นเยอะ ต้องไปไล่เช็กของดิว?

ธนกฤต : เวลาเราเปิดเพจ เขาจะมีเทคนิค เช่น คลิกไปสีฟ้า เพื่อให้รู้ว่าเพจจริง จะได้รู้ว่าเพจปลอม เพจปลอม

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : เฟซบุ๊กเวลาเราเข้าไปที่เพจ เราดูชื่อโปรไฟล์ตัวเฟซบุ๊ก จะมีเครื่องหมายยืนยันแล้วเป็นสีฟ้าๆ ถ้าเป็นเพจที่สร้างมาเลียนแบบจะไม่มี สังเกตตรงนี้ได้เลย

คุณอำนวยโดนไป 4 พันกว่าบาท โดนเรื่องอะไร?

อำนวย : จุดเริ่มต้นคือไปซื้อรถมือสองจากเฟซบุ๊กมา แล้วเสียค่ามัดจำไป 1,700 เขาถ่ายรูปอย่างโน้นอย่างนี้ พอตอนหลังเขาจะขออีก 2,500- 3,000 ผมก็รู้แล้ว ผมโดนหลอกแล้ว ผมก็เลยเข้าไปเสิร์จในกูเกิ้ลหาโหนกระแส เพราะบุคคลคนนี้หลอกหลวงหลายคน ผมไปซื้อรถเขา แต่เขาบิด โดยผมโอนมัดจำไป 1,700 รถยามาฮ่า เวฟ คนก็โดนเยอะ ผมก็เสิร์จหาโหนกระแส พอกดกูเกิ้ลพิมพ์ไป ขึ้นเลยฟ้าโหนกระแส พอได้เบอร์มา ผมก็โทรคุยเขาบอกแอดไลน์หน่อย ก็คุยกันในไลน์ ห้าโมงกว่าๆ พอคุยปุ๊บเขาบอกว่าเอาเรื่องที่เราโอนเงินให้กับคนขายรถ มาเป็นหลักฐานให้เขา ผมก็หาแชตทุกอย่างส่งให้เขาในไลน์ ประมาณ 10 นาทีได้ เขาบอกว่าตอนนี้จับคนร้ายได้แล้ว คนร้ายจะให้เงิน 12,000 เพื่อจะไม่ถูกดำเนินคดี แต่คุณต้องโอนเงินให้เขา ประมาณ 4,300 ค่าประกันค้ำบุ๊ก แล้วสักพักเขาโทรไลน์หาผมเลย ว่าเราต้องมีเงินติดบัญชีอีก 8 พันนะ เพราะตอนนั้นเงินในบัญชีแฟนผมไม่มีแล้ว เขาพูดมาคำนึงว่าต้องหา ทำยังไงก็ต้องหามาให้ได้ ผมรู้แล้วว่าโดนหลอก ผมก็บอกว่าผมไม่เอาแล้ว 12,000 ผมขอ 1700 ผมคืน เขาบอกว่าอย่างนี้ก็ต้องยกเลิกนะ ผมบอกว่ายกเลิกก็คือยกเลิก ผมไม่เอาแล้วก็ได้ ขอเงินที่โอนไป 4,300 คืนแค่นั้นพอ เขาบอกว่าวันจันทร์เขาโอนมาให้ผม ผมคุยวันเสาร์ วันที่ 4 ที่ผ่านมา

คิดว่าเขาจะโอนคืนเรามั้ย?

อำนวย : ไม่คิดแล้ว เขาโทรให้ผมมาออกรายการก่อน ไม่เท่าไหร่เขาก็โดนจับเลย ที่ผมมาออกรายการได้เพราะพี่เก้า เขาเป็นแอดมินโหนกระแส เขาช่วยผม ก็ขอบคุณเขา

คุณเสียไป 1,700 ไม่พอ ยังต้องมาเสีย 4,300 เป็นค่าออกโหนกระแสอีก?

อำนวย : ถ้าผมไม่รู้ทัน โดนอีก 8 พัน ดีที่ผมรู้ทัน

 ดูภาพตอนไปจับฟ้า เขายกมือไหว้ผม ไม่มีการขอโทษสักคำ คนนี้อ้างว่าชื่อฟ้า แต่จริงๆ ไม่ใช่ เขาชื่อพัด ไปหลอกว่าชื่อฟ้า เขาร้องไห้ ตอนแรกไปจับที่คอนโด ทางฝั่งปอท. ก็ไปรอตั้งแต่ 4-5 โมงเย็น ข้ามมาอีกวันไม่ได้หลับไม่ได้นอน เฝ้าเขาไว้ เพราะตอนนั้นเขาไม่ได้ลงมา ตอนนั้นเข้าไม่ได้เพราะติดเรื่องหมายค้น ตร.ก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ทั้งบัตร ทั้งสมุดบัญชี กสิกรมี 17 เล่ม?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : เป็นชื่อของฟ้า 16 เล่ม

โทรศัพท์ใช้ทำธุรกรรม 4 เครื่องติดต่อผู้เสียหาย มีบัตรกดเงินสด บัตรเครดิตอีก 13 ใบ สมุดสำเนาบัญชี 1 เล่ม ซิมอีก 1 อัน ตร.ได้ทั้งหมด มีการพูดคุยกับผู้เสียหายจริงๆ?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  :  เบื้องต้นมีรายละเอียดพูดคุยกับผู้เสียหาย

เขาบอกว่าโดนจับก็ดีจะได้ไม่ถลำลึกไปกว่านี้ แต่ยืนยันว่าสุวรรณาไม่เกี่ยว?

ธนกฤต  :   ดูจากบัญชีเยอะๆ พอมีคนโอนเข้าบัญชีนี้ เขาก็โอนเข้าไปอีกบัญชีทันที ถ้ามีบัตรเอทีเอ็มก็ไปกดเงินได้เร็ว

เราได้ไปจับสุวรรณาด้วย สุวรรณาก็ปฏิเสธเหมือนกัน สุวรรณาโบ้ยมาฝั่งฟ้าอีกที เขาก็ยอมรับว่าตัวเองก็เล่นการพนันออนไลน์ด้วยเหมือนกัน มีอีกหนึ่งบัญชีที่เชิญตัวมา?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : เขามาให้การเบื้องต้น บอกว่าทางสุวรรณา ขอยืมบัญชีใช้ ก็แค่นั้นครับ เบื้องต้นมียอดเงินเข้าอยู่ครับ ส่วนเงินที่เข้าจะถูกหลอกหรือไม่ถูกหลอก ต้องตรวจสอบกันอีกที

ฟ้าเป็นหัวโจก ฟ้าโอนเงินให้สุวรรณา สุวรรณาอ้างว่าตัวเองมีเพื่อนอีกคนชื่อสุมาลี บอกเป็นน้องที่รู้จักกัน สุมาลีนอนอยู่กับสุวรรณาที่ห้องเช่า แล้วอ้างว่าไม่รู้สุมาลีไปรู้จักฝั่งฟ้าได้ยังไง เพราะคุยกันเอง แต่สุมาลีบอกว่าไม่ใช่ สุวรรณมานี่แหละเป็นคนบอกว่าให้ฝากมันพัวพันกันไปหมด ต่างคนต่างโยนให้กันว่าใครเป็นคนผิด ใครเป็นคนถูก?

ธนกฤต : เจ้าหน้าที่ก็ต้องแจ้งข้อหาทุกคนที่เกี่ยวข้อง การกระทำแบบนี้คือกินอยู่บนความทุกข์ของประชาชน เอาคนมีชื่อเสียงมา ผมว่าพฤติการณ์แบบนี้ไม่รู้จะเปรียบอะไรดี มันเลวร้ายแล้ว

อยู่ดีๆ มันบอกว่าที่โดนก็ดีแล้ว จะได้ไม่ต้องถลำตัวไปลึกกว่านี้ มันใช่เหรอ คำนี้ออกจากปากมิจฉาชีพ?

ธนกฤต : แค่ร้องไห้เมื่อกี้ก็น้ำตาจระเข้แล้ว

ดูแล้วเขาไม่ได้สำนึกจริงๆ เขาพยายามบอกว่าเขาพลาดไปแล้ว แต่เท่าที่ทราบ ฟ้าหรือพัด จริงๆ แล้วโดนไปทั้งหมด 14 คดี 15 หมายจับ?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : ครับ มีหมายจับ 10 กว่าหมาย ปัจจุบันมีหมายจับค้างเก่า ไม่รวมหมายจับที่ปอท.อีก 2 หมาย

ธนกฤต : มันเป็นการฉ้อโกงประชาชน 7 ปีนะติดคุก ต่อเรื่องเดียว ในรายการคุณหนุ่มมีอยู่ 6 คน เอาแค่คนละคดีพอ ก็ 42 ปี ฟ้าน่าจะมืดแล้วตอนนี้

คนๆ นึงอ้างว่าทำเพื่อแม่ ทำเพื่อน้องสาว ที่ผมไปดูในเฟซมา เขาไปหลอกคนเหล่านี้ต่างๆ นานา อย่างท่านแรก คุณฟิน โดนเท่าไหร่?

ฟิน : ตีว่า 3 แสน

รู้จักเขามาก่อนมั้ย?

ฟิน : ก่อนเกิดเรื่องรู้จักมาสักพักทางเฟซบุ๊ก โปรไฟล์เขาก็ปกติ ไม่ได้มีอะไร ทำงานแกรมมี่ โน่นนี่นั่น เคยถามว่ามาทำงานแกรมมี่มั้ย จะฝากให้ เราบอกว่าไม่สะดวก เรามีน้องมีแม่ต้องดูแล สักพักทักมาด่วน บอกว่าขอยืมเงินหน่อย จะเอาไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์กับต่างประเทศ ต้องใช้เงินเท่านี้ ต้องถึงยอดถึงได้เงินมาทำโปรเจกต์ 5 แสน แล้วเดี๋ยวจะคืนเงินเรา ตอนแรกเราก็บอกว่าไม่มี เขาบอกว่าช่วยเขาหน่อย ดูโปรไฟล์เขาก็ไม่น่าเดือดร้อนเรื่องเงิน มีเพื่อนเป็นหมอ อะไรแบบนี้ ก็โอนไปให้เขา เขาบอก 10 นาทีคืน เหมือนเงินเข้าปุ๊บเขาจะได้โปรเจกต์เลย เหมือนเพื่อนคนอื่นติดต่อไม่ได้ ประมาณนี้ เราโอนไปก็รอ 10 นาที เขาบอกว่ามันไม่พอ มันเป็นเงินยูโร ค่าเปลี่ยนไปโน่นนี่นั่น เราไม่มี แต่ด้วยความเราอยากได้เงินเก่าเราคืน ก็โอนไป ก็เป็นแบบนี้ วนลูป เขาบอกต้องโอนไปนะ ติดค้างบัญชีไว้ อีกเท่านี้ๆ จะได้เงินเข้าบัญชี สุดท้ายกริบ ตกลงกันว่าทยอยคืนมาได้มั้ย ถ้าไม่มีเงินก้อนคืน เขาบอกว่าเดี๋ยวทำงานคืนเงินให้เดือนละ 2 หมื่น เราก็ไม่ได้ซีเรียส พอสิ้นเดือนทักหาตลอดก็ไม่มี เงียบ แต่ยังติดต่อได้ โทรได้

ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย คุณแจ้งความมั้ย?

ฟิน : ไม่ได้แจ้งความ แต่จ้างทนายฟ้องเอง พอสืบทรัพย์คือไม่มีอะไรเลย ที่อยู่ตามบัตรประชาชน เหมือนอยู่ทะเบียนกลาง ไม่ได้อยู่ที่ไหน สืบอะไรไม่ได้

เขาเปลี่ยนชื่อไป 3 ครั้ง?

ฟิน : แต่ที่โอนไปคือพัฒนันท์ ชัยชนะ เลย

เขาเปลี่ยนชื่อทำไม?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : ถ้ามุมคดีคนร้าย พฤติการณ์แบบนี้ คือหลบเลี่ยงการตรวจสอบ เวลาไปหลอกชื่อก็จะช้ำแล้ว ต้องเปลี่ยนชื่อเพื่อหลอกใหม่อีก ก็เป็นรูปแบบคนร้ายที่จะฉ้อโกง จะเปลี่ยนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ธนกฤต : เปลี่ยนยังไง ไอดีบัตรประชาชนก็เปลี่ยนไปไม่ได้

คุณโดนอะไร?

เอ : อ้างว่าเป็นแพทย์ผิวหนัง เขาเอารูปสาวสวยมาลง บอกว่าเขาชื่อฟ้า เป็นแพทย์ผิวหนัง คุยสักพัก เขาบอกวาแอปฯ นี้เขาไม่สะดวกคุยให้ติดต่อทางไลน์ ตอนแรกเขาไม่ได้สงรูปมา แต่เขาอ้างว่าเป็นหมอแพทย์ผิวหนัง อยู่รพ. นึง ต้องการกู้สหกรณ์อยู่ตอนนี้ แต่เงินไม่พอ ขอให้เราช่วยโอนเงินไปให้เขาหน่อย

คุยกันนานแค่ไหนถึงขอเงิน?

เอ : ไม่ถึง 3-4 ชม. เขาบอกกู้สหกรณ์ เอาเงินมาเปิดคลินิก

คุณเห็นว่าเขาสวย คิดว่าเดี๋ยวก็ได้คบกัน?

เอ : ประมาณนั้น ถ้าเขาเปิดคลินิก ก็เหมือนช่วยคุณหมอออกมามีอาชีพ

หวังดี?

เอ : ครับ

พ่อพระ เขาขอเท่าไหร่?

เอ : งวดแรก 1,300 แล้วบอกว่าไม่พอ ก็ขอมาเรื่อยๆ โอนไปทีละหมื่นบ้าง สองหมื่นบ้าง

เขาขอเป็นค่าอะไร?

เอ : เกี่ยวกับสหกรณ์ ยื่นกู้ไม่ผ่านสหกรณ์ เอาเงินไปยื่นกู้สหกรณ์ออกมาเปิดคลินิก

คุยนานแค่ไหนถึงจ่ายไป 8 หมื่น?

เอ : ประมาณ 2 วันครับ

ยังไงต่อ?

เอ : เราอายัดบัญชีเขาหมด 2 บัญชี ตอนหลังเขาถึงมายอมรับความจริงว่าเขาไม่ใช่คนในรูปโปรไฟล์ เขาเป็นอีกคนนึง เหมือนตอนนั้นเรารู้ว่าเขาเป็นทอม ผมไปที่บางนา ผมหลอกเขาก่อนว่าแม่ไม่ให้อยู่บ้านเพื่อไปจับเขา เขาเลยนัดไปคอนโดนึงที่สุขุมวิท 66 พอไปถึงผมก็ประสานงานตร. ตร.ก็ค้นทางมือถือให้ว่าคนๆ นี้มีหมายจับอยู่ประมาณ 3-4 คดี

คุณรู้จักชื่อจริงเขาได้ยังไง?

เอ : ผมโอนเข้าชื่อจริงเขา ไม่ใช่สุวรรณา

พอเช็กแล้วเป็น LGBTQ คุณก็เลยซ้อนแผน?

เอ : ซ้อนแผนเพื่อจับเขา ให้มาเคลียร์ แต่ก็ไม่เจอ ตร.ก็ใจดี เขาตรวจค้นให้เลยว่าคนๆ นี้มีคดีติดตัวอยู่ประมาณ 3-4 คดี สุดท้ายก็ไม่เจอ

กริบไปเลย?

เอ : ไม่กริบครับ เขาแปลกมาก ไม่หาย ไม่หนี ไม่จ่าย คุยติดต่อได้ตลอด

 ที่เขาออกมาทำเรื่อยๆ เพราะพอคดีเก่าๆ เขาถูกจับเขาก็จะแบบ คืนให้นะ ผู้เสียหายก็ถอนคำร้องทุกข์เขาก็หลุดออกมาแล้วทำอีก?

ธนกฤต : เปลี่ยนไปเรื่อย เอาเงินคนนั้นมาจ่ายคนนี้บางส่วน ใช้บางส่วน เป็นพฤติกรรมมิจฉาชีพที่เกิดขึ้นอยู่บ่อย นี่ดีนะเป็นผู้เสียหายคุณหนุ่ม ถ้าเป็นคนอื่นอาจอีกหลายโบก

อีกหนึ่งท่านโดนอะไร?

พงศ์ : เขาเป็นลูกบ้านคอนโดเดียวกัน เจอกันตัวเป็นๆ คนนี้เลย เรามองว่าเขาเป็นผู้อยู่อาศัยคนนึง เรารู้จักเขาในนามคุณพัด เห็นเขานั่งทำงานตั้งแต่พ.ค. เดือนที่เกิดเหตุคือมิ.ย. ระหว่างนั้นเราได้พูดคุย ทำความรู้จักเหมือนเป็นเพื่อนบ้านกัน ลูกชายผมก็วิ่งเล่นแถวๆ ล็อบบี้คอนโด เขาเห็นก็ทักทาย รู้จักกับแฟน แฟนก็แลกคอนแท็กกันเพื่อพูดคุย เพราะเราเป็นครูสอนว่ายน้ำ เขาบอกเขามีหลาน อยากให้หลานมาเรียนว่ายน้ำ ก็เลยขอคอนแท็กไว้ ก็คุยกับแฟนก่อนเป็นหลัก จนคล้อยหลังเดือนมิ.ย. เขาเริ่มมีการทัก แต่ก่อนหน้านั้นเขาก็ปรับทุกข์ให้ฟัง ตีสนิทให้รู้สึกว่าเขามีชีวิตที่ขยันแต่น่าสงสาร จนมาเข้าเรื่องว่าสนใจให้ลูกชายไปเล่นเอ็มวีมั้ย เขาทำงานอยู่ช่องวัน ถาสนใจเดี๋ยวส่งรูปมาให้ดูหน่อย คุณบอย ถกลเกียรติ อยากดูรูปนั่งรูปนึง รูปยืนรูปนึง แล้วนัดคุยกันเลย รอผล มีถ่ายรูปมาให้ดูว่ากำลังประชุมเพื่อคัดตัวเด็ก เป็นชม.ก็บอกว่าลูกได้รับคัดเลือก มีไลน์ส่งมาว่ายินดีด้วย ลูกได้รับคัดเลือก จนกระทั่งถึงช่วยเรียกเก็บค่าประกัน แจ้งค่าใช้จ่าย บอกว่าเป็นค่าประกันอุบัติเหตุของนักแสดง สัญญา 2 ปี ก้อนแรกคือ 18,700 เราก็เอ๊ะ มีการจ่ายเงินด้วยเหรอ แต่เรารู้สึกกับเขาเหมือนเพื่อนกันแล้ว เลยไม่อยากไปพูดว่าโกงหรือเปล่า เลยถามว่ามันมีก้อนเดียวใช่มั้ย เพราะมิจฉาชีพชอบตอดขอหลายๆ ก้อน ผมก็พูดต่อหน้า เขาบอกก้อนเดียว มีปัญหาเดี๋ยวพัดขอรับผิดชอบเลย เรามองว่ายังเป็นตัวเลขที่ได้ไม่คุ้มเสียถ้าเขาโดนดำเนินคดี แฟนก็เป็นคนโอนไปตอนบ่ายสาม กระทั่งห้าโมงครึ่งโทรมาที่แฟน บอกว่าตอนนี้มีค่าประกันของโอที ทำงานล่วงเวลาของลูกชายที่จะไปเล่นเอ็มวี เอาไปออกกอง ทำโอที มีค่าประกันต่างหาก นอกเวลาก็อีก 4,589 บาท แฟนปกติไม่ค่อยมีเงิน แต่ช่วงนั้นอยู่ดีๆ ก็มี 5 พันพอดี ก็เลยโอนให้

เบ็ดเสร็จรวมเป็น?

พงศ์ : 2.3 หมื่นเศษๆ

แล้วลูกชายได้ไปเล่นมั้ย?

พงศ์ : ยังครับ ยังมีก้อนที่สามอีก เรียกเก็บอยู่ แต่ตอนนี้ผมรู้เรื่องแล้ว เพราะเขาสัญญาแล้วว่าจะเรียกแค่ก้อนเดียว เขาเรียกอีก 8,900 บอกว่าเป็นค่าลิขสิทธิ์สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ผมได้ยินตรงนั้นก็บอกว่าโอเค ไม่เอาแล้ว เราไม่ได้ปักใจว่าเขาหลอกไม่หลอก แต่เขาผิดสัญญาว่ามีแค่ 1 ก้อน เราก็บอกว่าไม่เอาแล้ว ไม่เล่นแล้ว ขอยกเลิก ขอเงินคืน เขาบอกว่าโห ทำไมไม่บอกแบบนี้ตั้งแต่แรกว่าจะไม่เอา เดี๋ยวช่วยตามให้ งานหน้าค่อยว่ากันใหม่อีกทีแล้วกัน จะหาความชัดเจนมาให้ แล้วบ่ายเบี่ยงไปเรื่อยๆ จนวันนี้ มีการคุยกันตลอด มีให้มา 3 พันครั้งนึง ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้มาอีก 5 พัน เพราะว่ารับปากเอาไว้ ตอนนั้นให้จ่าคิงมาช่วยเรื่องคดี แล้วไปร้องเรียนที่กองปราบ จนมาทราบข่าวว่าโดนจับมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คุณอยู่คอนโดนั้นเหรอ?

เอ : คนละคอนโด ตอนนั้นเขามาอยู่ได้แค่พ.ค. - มิ.ย.-ก.ค. แล้วก็ย้ายออก

คุณโดนเรื่องอะไร?

กอล์ฟ : กำลังไกวเปลลูก มีโทรศัพท์เข้ามา ผมโดนโกงน้ำหอมจากอีกคนนึง ผมซื้อน้ำหอมหลายขวด ราคา 1.3 หมื่น คนนั้นโกงผมไปแล้ว ผมก็ไปลงแบล็กลิสต์เซลล์เลอร์ ผมได้น้ำหอมมาในราคา 7 พัน เหลืออีก 6 พัน ทีนี้ได้รับโทรศัพท์จากคนชื่อฟ้า เขาโทรมาเองเลย

เขาได้เบอร์คุณได้ไง?

กอล์ฟ : เขาอาจไปค้นมาจากแบล็กลิสต์เซลล์เลอร์ จะมีที่อยู่และเบอร์โทร เขาบอกว่าจากรายการโหนกระแส อยากติดต่อให้ไปออกรายการ ในฐานะหนึ่งในผู้เสียหายประมาณ 50 คน ว่าโดนน้ำหอมเจ้านี้โกง ผมเป็นหนึ่งในสี่ที่ถูกคัดเลือกให้มาออกรายการ

แต่งเรื่องเก่งมาก?

กอล์ฟ : เขาบอกว่าจะมีเงินให้ค่าออกรายการ 15,000 แต่เขาให้ผมส่งเลขบัญชีผมไป เดี๋ยวเขาจะโอนให้ผมเลย แต่ผมไม่ได้ส่งเลขบัญชีไป แต่มีคำนึงเขาบอกว่าต้องมีเงินติดในบัญชี 13,000 บาท

เอ : ลักษณะกาพูดคุยก็บล็อกเดียวกับทุกคน ที่ต้องมีเงินอยู่ในบัญชี

กอล์ฟ : ผมก็เอะใจ ผมก็ติดต่อทางเพจ แอดมินโหนกระแส เขาก็เช็กให้ว่าหลังบ้านมีคนชื่อนี้มั้ย ซึงเขาบอกว่าไม่มี ผมก็เลยไม่โดน

 ทำไมต้องมีเงินติดบัญชี 13,000 เพื่อทดสอบว่ามีเงินหรือเปล่าเหรอ?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : อาจจะดูว่าเหยื่อมีเงินหรือเปล่า ส่วนโอทีพี ก่อนโอนโมบายแบงก์กิ้ง ต้องใช้โอทีพี ก็เป็นขั้นต้นเช็กเหยื่อว่าเหยื่อมีเงินมั้ย

ธนกฤต :   คุณหนุ่มเป็นนักแสดงเคยได้โอทีมั้ย

ไม่มี อยากจะได้เหมือนกัน?

ธนกฤต : อย่างนี้คือสร้างสตอรี่ขึ้นมา ถ้ารู้ว่าถูกหลอกเมื่อไหร่ 24 ชม. โทรไปที่ธนาคาร ให้เขาอายัดบัญชีให้ก่อน ภายใน 72 ชม. เอาเรื่องทั้งหมดไปแจ้งความ ใกล้สถานีตร.ตร.ไหนก็รีบไปทำตรงส่วนนี้ไว้ก่อน ไม่งั้นกระบวนการจะไม่เดิน โทรมาที่หมายเลข 1441 จะมีทั้งดีอี ตร. ธนาคารแห่งประเทศไทยเช็กทั้งกระบวนการนี้เลย

 1441 โทรไปแจ้งได้เลยว่าโดนแบบนี้ ขอต่อสายหา “แอมป์” เพื่อน “ฟ้า”?

แอมป์ : ไม่ได้เป็นเพื่อนค่ะ เป็นผู้เสียหายเหมือนกันค่ะ

สนิทมั้ย?

แอมป์ : รู้จักเขาในเวลาไม่กี่เดือนค่ะ เขาเป็นคนค่อนข้างตีสนิทกับคนง่าย

คุณโดนอะไรมา?

แอมป์ : โดนหลอกว่าจะฝากงานให้บริษัทแกรมมี่

โดนเท่าไหร่?

แอมป์ : โดนไปเป็นล้านเลยค่ะ เขาฝากงานเป็นเอ้าท์ซอส ตำแหน่งซอร์ฟแวร์เอ็นจิเนีย ทำนองนี้ค่ะ ก็มีแอบอ้างว่าเป็นญาติกับทางคุณต๋อง สุรพันธ์ กับคุณเต๋า ฝากงานก็ต้องมีค่าน้ำชา ให้คุณบุษบา ดาวเรือง ให้ทีมงานนะ มีโอนค่านั่นนี่ต่างๆ เยอะมาก ค่าค้ำประกัน ทำบุ๊กบ้าง มีตำแหน่งในทีมลาออกบ้าง เราต้องได้เลื่อนตำแหน่ง มีค่าค้ำประกันเพิ่มขึ้นอีก มีค่าค้ำเช็คต่างๆ เขาบอกว่าอากู๋สั่งจ่ายเช็คต้องมีค่าค้ำเช็คอีกนะ เดี๋ยวสิ้นปีเขาจะคืนเงินทุกบาททุกสตางค์ให้

เบ็ดเสร็จโดนไปเท่าไหร่?

แอมป์ : 2 ล้านกว่าค่ะ

สุดท้ายทำไมถึงรู้ว่าถูกหลอก?

แอมป์ : รู้สึกแปลกๆ ว่าทำไมต้องเอาเงินค้ำอีก เริ่มไม่สนุกแล้วนะ เล่นแบบนี้ งั้นเราขอไม่ทำงาน ขอเงินค้ำคืนทั้งหมด เขาบอกได้ๆ เดี๋ยวจะแจ้งทางระบบ แล้วมีคุณกฤช เป็นเฟซบุ๊กปลอม ดีเอ็มมา ทั้งคุณกฤช โทมัส ทั้งคุณบุษบา ดีเอ็มมาว่าไม่ทำงานแล้วใช่มั้ย ต้องการเงินค้ำคืนหรือเปล่า เราก็บอกว่าไม่ทำงานแล้วค่ะ เพราะยอดมันเยอะมาก เราขอเงินคืนแล้วกัน เราไม่อยากทำงานแล้ว ถ้าจะมีเงินค้ำอะไรเยอะขนาดนี้ คุณบุษบาก็ดีเอ็มมาบอกว่าพี่มาเคลียร์เช็คอากู๋ให้เรานะ เดี๋ยวเราจะได้เช็คอากู๋ก่อน แต่เช็คมีปัญหา ไม่ได้เหมือนกัน เราค่อนข้างสนิทสนมพอสมควรระดับนึง เราก็ไปเฝ้าเขาเลย ว่าจะได้คืนเมื่อไหร่ เขาบอกเดี๋ยวพี่แมวที่เป็นเลขาคุณบุษบาจะทำเช็คตีคืนให้ อ้าว เช็คเด้งอีกแล้ว ไม่ได้อีกแล้ว เหมือนผัดเราไปเรื่อย จนวันนึงเราไม่ไหวแล้ว หนี้เราเริ่มเยอะ ต้องมีการจ่ายชำระหนี้ ครั้งสุดท้ายเขาหลอกเราว่าไปแกรมมี่กัน เขาจะไปเคลียร์เรื่องเช็คให้ ให้เราขับรถไปให้เขา เราก็ขับไปที่แกรมมี่ แล้วเขาบอกว่าเราขึ้นตึกไม่ได้นะ เพราะเราไม่มีบัตรพนักงาน เดี๋ยวเขาจะขึ้นไปเคลียร์ให้  เขาก็หายไปแล้วลงมาบอกว่าคืนนี้เช็คเข้าแน่นอน ได้คืนทั้งหมด คุยกับพี่แมวแล้วพี่แมวเป็นเลขาคุณบุษบา เขาทำบัญชีให้ ได้แน่นอนไม่ต้องห่วง ผ่านไป 3 ทุ่ม เที่ยงคืนก็ไม่ได้ แล้วยังจะมีอีก เขาจะมาเอาเงินก้อนสุดท้ายอีก บอกว่าเช็คมีปัญหา ไม่งั้นต้องรอไปเลย 4-6 เดือน ถ้าอยากได้เช็คทันที ต้องมีเงินเข้าไป 37,700 จะเอาเงินอีก แต่เราไม่ไห้เพราะเราหมดตัวแล้ว

มันเฮียจริงๆ?

แอมป์ : เราก็จัดการเขาเลยค่ะ ออกแรงกันนิดหน่อย เอามือถือเขามาเช็กรายละเอียดทั้งหมด

คุณตบเขาเหรอ?

แอมป์ : โบกไปนิดหน่อยค่ะ เขาก็สู้ค่ะ เขาไม่ได้หลอกเราแค่คนเดียว เขาหลอกเพื่อนเราด้วย มีการต่อสู้กัน จะมาบอกทำร้ายไม่ได้ เพราะเราต่อสู้กัน ณ วันนั้น เราทวง เราพูดจาดีตลอด เขาก็ผัดตลอด คำพูดเขาเหมือนก้าวร้าวขึ้น มันก็เลยคนแบบนี้ไม่น่ามีสำนึกแล้ว มันก็เลยต้องออกแรงกันหน่อย พอออกแรงเขาก็พูดดีขึ้น เขาก็รับสารภาพว่าเขาหลอกจริงๆ

ล่าสุดเมื่อคืนเขาโทรหาคุณ?

แอมป์ :   เขาโทรหาตั้งแต่วันอาทิตย์แล้วค่ะ เขาบอกคุณหนุ่มกับคุณกัน จอมพลัง มาทำข่าว มาดักรออยู่ข้างล่างค่ะ (หัวเราะ)

ผมไปจับเขา ยังจะโกหกอีก?

แอมป์ : เขาบอกว่าให้ติดต่อน้องเขาให้หน่อย เรื่องประกัน เขาติดต่อน้องเขาไม่ได้

เขาให้คุณประกันตัวให้เขาหน่อย?

แอมป์ : ใช่ค่ะ เราก็รู้สึกว่าคุณสร้างหนี้ให้เราหลายล้านมากคุณเอาเงินเราไปหมด คุณจะให้เราไปประกันให้อีกเหรอ เราไม่มีเงินประกันให้คุณหรอก เพราะคุณไม่เคยจ่ายหนี้ให้เราเลย

แต่ตอนแรกได้ยินข่าวว่าคุณจะไปประกันเขา?

แอมป์ : ไม่เชิงประกันค่ะ เราบอกว่าถ้าอยากให้เราช่วยเพราะเขามาขอร้องให้เราช่วย ก็ต้องให้น้องสาวเธอ หรือครอบครัวเธอ หาเงินให้เรา ไม่ใช่ให้เราหาเงินไปประกันเธอ

คุณจะไปประกันมั้ย?

แอมป์ : ล่าสุดเขาบอกเขาขอติดคุกค่ะ ไม่ประกันตัวค่ะ

อยากฝากบอกอะไรคุณฟ้า?

แอมป์ : ถ้าเขารับรู้ ก็เลือกทำพฤติกรรมแบบนี้เถอะค่ะ คนเรากว่าจะทำงานหาเงินได้ หมื่นบาทของคนเราค่าไม่เท่ากันค่ะ หมื่นบาทบางคนอาจค่ามหาศาล บางคนอาจนิดเดียว ฉะนั้นเงินเราหามาเท่าไหร่ ก็ใช้ด้วยน้ำพักน้ำแรงที่เรามี ไม่ควรสร้าความเดือดร้อนให้คนอื่นค่ะ

 ธนกฤต : คดีนี้ยาว ผู้เสียหายมาก คงอยู่ในเรือนจำนาน ใครเสียหายก็แจ้งมา สำนักงานตร. หรือศูนย์ดำรงธรรม มันก็จะมาตามช่องทางของมัน

บางคนไปฟ้องเองแล้ว?

ธนกฤต : อันนั้นเรื่องก็เข้าสู่ศาลแล้วครับ

ยืนยันว่าโหนกระแสไม่เคยเรียกเงินใคร คนเสียหายดีเอ็มมาได้ที่เพจโหนกระแส ว่าคุณเดือดร้อนยังไง อาจช้านิดนึง แต่เราพยายามคัดเลือกและตรวจสอบตลอด ถ้ามีคนแอบอ้างว่าพามาโหนกระแสได้ และถูกเรียกรับเงิน คุณรู้ไว้เลยนะครับว่าคณกำลังถูกหลอก ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน ฉะนั้นติดต่อมาที่เพจโหนกระแสหรือเพจหนุ่ม กรรชัยก็ได้ จะมีแอดมินไปดูแลเอง เราไม่เรียกเก็บเงินแน่นอน มีแต่สปอนเซอร์ที่ต้องจ่ายเงินเรา คนที่มาเรามีสเต็ปค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน แต่ไม่ได้ฟิกซ์ ว่าต้องได้ 15,000 บางคนก็ได้ 2 พัน บางทีก็พันห้า สามพัน สี่พัน แล้วแต่ว่ามาจากตรงไหน ถ้าแขกรับเชิญมาเยอะๆ ก็ลดทอนลงไป เพราะผมไม่ค่อยมีตังค์ แต่มีผู้ใหญ่ใจดี เป็นสปอนเซอร์ให้เรา ก็นำมาเป็นค่าหมุนเวียนค่าเดินทางของแขกรับเชิญต่างๆ นานา มีบางคนบอกว่าที่ไปจับเมื่อวานสร้างคอนเทนต์ พี่มองยังไง?

พ.ต.อ.ปัถย์ภวิศ  : เมื่อวานเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตร. เข้าไปดำเนินการจับผู้ต้องหาตามหมายจับและหมายค้น ตามที่ศาลได้อนุมัติหมายมา ก็เป็นการดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย ทางรายการโหนกระแสน่าจะทราบข่าวมาว่าน่าจะมีการจับ ก็เลยไปดูว่าผู้ต้องหาหน้าตาเป็นยังไง

ธนกฤต : คงไม่ใช่คอนเทนต์หรอก คนพูดแบบนี้ไม่เข้าใจกระบวนการ ไม่น่าจะได้คอนเทนต์ เป็นคอนเวิร์สแทน

ผมก็อยากปาเขาเหมือนกัน ปากดี๊ดี มาพูดว่าทำเพื่อคอนเทนต์ ต่างๆ นานา ดูเลอะเทอะ บางคนก็เข้าใจแหละ พยายามวิ่งหาค่าของตัวเอง แต่มันเหมือนคนไร้ค่า ไม่รู้จะพูดคำไหน?

ธนกฤต : บางคนคิดว่าเรามาออกรายการแบบนี้คือไม่ได้ทำงาน นี่คือหน้าที่ของหน่วยงานราชการ ออกมาให้ข้อมูลความรู้ จริงๆ บางทีเราทำงานก็ต้องการกำลังใจ