"แบนเที่ยวเกาหลี" กลายเป็น "แฮชแท็ก อันดับ 1" ในทวิตเตอร์ X นานหลายวัน เนื่องจากคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองเกาหลีใต้ และมาตรการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของ ตม.เกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมากที่ประสงค์ไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้อย่างบริสุทธิ์ใจ

ล่าสุด "นางกาญจนา ภัทรโชค" อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงว่า  เกาหลีใต้ไม่มีนโยบายที่จะปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทยเข้าเมืองแต่อย่างใด การตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดอาจเป็นเรื่องเฉพาะของเจ้าหน้าที่ ตม.บางคนเท่านั้น
          
"ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้มีความจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาคนไทยทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และได้ออกมาตรการ เช่น voluntary departure programme หรือ โครงการให้ผู้ทำงานอย่างผิดกฎหมายสมัครใจไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เพื่อให้ส่งกลับประเทศต้นทาง โดยจะไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้และไม่ต้องขึ้นบัญชีดำในการเข้าประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ในปีนี้ได้เพิ่มโควตาแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ EPS (Employment Permit System) จำนวน 4,800 คน ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้เร่งจัดการประชุมกลไกหารือด้านการกงสุลไทย-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 6 ที่เกาหลีใต้ เพื่อให้อธิบดีกรมการกงสุลของแต่ละฝ่ายได้ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและโดยเร็วที่สุด" 

อย่างไรก็ตาม การเข้าประเทศ "เกาหลีใต้" ไม่ใช่เรื่องยาก มีขั้นตอนและวิธี ดังนี้ เมื่อมาตรการไปเที่ยวเกาหลีเข้มงวดขึ้น ทางภาครัฐจึงจำเป็นให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศต้องลงทะเบียน K-ETA (Korea Electronic Travel Authorization) หรือใบอนุญาตเข้าเกาหลีสำหรับคนต่างชาติ ซึ่งเราสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ด้วยตัวเองที่ www.k-eta.go.kr หรือผ่านแอปฯ K-ETA ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนประมาณ 300 บาท

นอกจากนี้ อาจต้องมีวีซ่าท่องเที่ยวเพื่อช่วยการันตีให้ไปเที่ยวเกาหลีได้ง่ายขึ้น สำหรับการทำวีซ่าเที่ยวเกาหลีเราจะต้องเตรียมเอกสาร ดังต่อไปนี้

รูปถ่ายพื้นหลังสีขาว ขนาด 3.5 ซม. X 4.5 ซม.(1.5นิ้ว) โดยต้องเห็นใบหน้าผู้สมัครขนาด 2.5 ซม. X 3.5 ซม.

พาสปอร์ตของเรา และให้ถ่ายเอกสารสำเนาไว้ 1 ฉบับ

ตราประทับ Re-entry Permit ที่รับจากตม.ประเทศไทย และสำเนาอีก 1 ชุด

หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัทประเทศไทย (เป็นภาษาอังกฤษโดยระบุตำแหน่ง และเงินเดือน)

หนังสือรับรองบัญชีเงินฝากของผู้ยื่น ขอวีซ่าจากธนาคารของไทย (เป็นภาษาอังกฤษ และออกโดยธนาคาร) และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากทุกหน้า (อย่างน้อย 6 เดือน)

หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน

หลักฐานการจองโรงแรมระหว่างการเที่ยวเกาหลี

กำหนดการการท่องเที่ยวเกาหลีในแต่ละวัน (ให้เป็นภาษาอังกฤษ)

ค่าธรรมเนียม (หน่วยเงินเป็นบาทเท่านั้น)

ทั้งนี้ ส่วนสำคัญอยู่ที่ "วิธีผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลี" ที่ตอนนี้มีปัญหากันมาก จะเตรียมตัวเองอย่างไร? 

- แต่งตัวแบบพอดี ๆ ไม่ต้องเยอะเกินจนเป็นจุดสนใจ

- พูดจาเป็นธรรมชาติ อย่าตื่นเต้นเกินไป หรือที่เรียกว่า อย่ามีพิรุธ

-เตรียมเอกสารเที่ยวเกาหลี มาให้ครบ โดยเฉพาะถ้าขอ "วีซ่าท่องเที่ยว" มาด้วยรับรองผ่านฉลุย 

 


#แบนเที่ยวเกาหลี #เกาหลีใต้ #วิธีเที่ยวเกาหลีใต้ #เที่ยวเกาหลีใต้