นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวคืบหน้าการพัฒนาหาบเร่แผงลอยบริเวณริมคลองวัดราชนัดดา ข้างศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า เขตพระนคร ให้กลายเป็นศูนย์อาหาร (Hawker Center) ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของ กทม. ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ ปัจจุบันกำลังดำเนินการออกแบบพื้นที่ให้มีความเหมาะสมด้านระบบสาธารณูปโภค มีโครงหลังคากันแดดกันฝน มีโครงสร้างพื้นฐานการรักษาความสะอาด ระบบบำบัดน้ำเสีย บ่อบำบัดไขมัน จุดทิ้งขยะรวม พื้นที่รับประทานอาหาร จุดล้างทำความสะอาด รวมถึงเชื่อมต่อประปาและไฟฟ้า ซึ่งเดือน ธ.ค.นี้จะเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้าง และใช้เวลา 2 เดือนในการปรับปรุง โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นพื้นที่ตัวอย่างที่กทม.บริหารจัดการเองเต็มรูปแบบ เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ค้าบริเวณดังกล่าวไม่มีระเบียบ และไม่มีมาตรการควบคุมด้านสุขอนามัย นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ว่างบริเวณสวนลุมพินีด้านประตู 5 ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอใช้พื้นที่ และร่วมมือภาคเอกชนในการพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบต่อไป

 

นายจักกพันธ์ุ กล่าวว่า การพัฒนาจัดทำศูนย์อาหารของ กทม. ดำเนินการหลายรูปแบบ เช่น ประสานหาพื้นที่ว่างของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และการพัฒนาพื้นที่ของ กทม. ซึ่งรูปแบบที่เห็นชัดคือการพัฒนาทางเท้าโดยการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานการรักษาความสะอาด บริเวณถนนสังคโลก เขตดุสิต

 

สำหรับพื้นที่จัดทำศูนย์อาหารอื่น ๆ จากการสำรวจพื้นที่ทั้งของภาครัฐและเอกชน 125 แห่ง สามารถทำได้จริง 39 แห่งใน 29 เขต ประกอบด้วย เขตดินแดง 4 แห่ง พระนคร 1 แห่ง ห้วยขวาง 1 แห่ง พญาไท 1 แห่ง บางรัก 4 แห่ง ปทุมวัน 2 แห่ง คลองเตย 1 แห่ง บางนา 1 แห่ง สวนหลวง 1 แห่ง สาทร 1 แห่ง บางคอแหลม 1 แห่ง ยานนาวา 1 แห่ง จตุจักร 2 แห่ง บางเขน 2 แห่ง บางซื่อ 1 แห่ง ดอนเมือง 1 แห่ง ลาดพร้าว 1 แห่ง คลองสามวา 1 แห่ง มีนบุรี 1 แห่ง คันนายาว 1 แห่ง สะพานสูง 1 แห่ง บางกอกน้อย 1 แห่ง ทวีวัฒนา 1 แห่ง คลองสาน 1 แห่ง จอมทอง 1 แห่ง หนองแขม 1 แห่ง ทุ่งครุ1 แห่ง ราษฎร์บูรณะ 1 แห่ง บางบอน 1 แห่ง รองรับผู้ค้าได้รวม 2,842 ราย