วันที่ 2 พ.ย.2566 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม  สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาฯ กล่าวถึงกรณีที่ 155 คนไทยติดอยู่ในพื้นที่การสู้รบประเทศเมียนมาร์ว่า กรรมาธิการได้ติดตามเรื่องมาระยะหนึ่ง หลังมี สส. หารือในสภาฯ ซึ่งกรรมาธิการได้รับแจ้งว่ามีคนไทยราว 219 คนรวมถึงมีข้อมูลว่าอาจบุคคลจากชาติอื่นด้วย แต่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว
โดยจะต้องใช้ความระมัดระวังในการประสานความช่วยเหลือ  โดยกรรมาธิการได้พยายามไปพบหน่วยงานด้านความมั่นคงฯ และจะใช้ทุกความเป็นไปได้ทั้งเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการเพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ปลอดภัย แต่ขอไม่ลงในรายละเอียดเนื่องจากเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และมีความกังวล หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงภายหลัง ในขณะนี้กรรมาธิการขอประสานหน่วยงานต่างๆก่อน เช่นกระทรวงกลาโหมที่มีหน่วยงานภายใต้การกำกับ อาจจะต้องมีการพูดคุย ดังนั้นสถานการณ์ในเมียนมาร์  ที่พอทราบกันอยู่ว่ามีปัญหาภายในมาเนิ่นนาน โดยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ากระบวนการช่วยเหลือของทางภาครัฐล่าช้าหรือไม่

"จะสื่อสารไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีให้เร่งรัดช่วยเหลือ ทุกๆฝ่ายที่สามารถช่วยเร่งรัดได้คิดว่าอยากเห็นชีวิตคนเป็นสิ่งที่รไม่ได้ดังนั้นเรื่องนี้ให้ความสำคัญแน่นอนและจะพยายามพูดคุยกับทุกฝ่ายอย่างสร้างสรรค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนออกมาจากพื้นที่อันตรายให้กลับสู่แผ่นดินที่ปลอดภัยให้ได้อย่างแน่นอน" รังสิมันต์กล่าว