วันที่ 30 ตุลาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายโชติพิพัฒน์ เตชะโภณมณี อดีต สส.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทยนำชาวบ้านในพื้นที่เขตจอมทอง ประมาณ 50 คน เข้ายื่นเอกสารให้ประธาน กกต.เพื่อขอให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.เขตจอมทอง พรรคก้าวไกล ก่อเหตุคุกคามทางเพศ

โดย นายโชติพิพัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีประชาชนเดือดร้อนจากกรณี ส.ส.ในพื้นที่ก่อเหตุคุกคามทางเพศ เพราะประชาชนที่ทราบข่าวว่ามี สส.ในพื้นที่ของตัวเอง อยู่ในสภาพพูดอย่างหนึ่งแต่ลับหลังทำอีกอย่างหนึ่ง ตนจึงได้ทำหนังสือมายื่นต่อประธาน กกต.เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หาก สส.รายนี้ได้กระทำความผิดคุกคามทางเพศจริง ก็ขอให้ กกต.ดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และให้เป็นไปตามระเบียบนำไปสู่กระบวนการถอดถอนออกจาก สส.ต่อไป ขณะนี้ตนตั้งทีมงานกฎหมายขึ้นมาจัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ และยินดีรับเรื่องหากมีผู้เสียหายจะมาร้องเรียนผ่านตน

"เราจะให้เรื่องนี้เงียบเฉยไปไม่ได้ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุภาพสตรี เพราะการที่เราเลือก สส.เข้ามาเป็นปากเป็นเสียงแทน แต่กลับได้ สส.คุกคามทางเพศ ทั้งๆ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งแค่ 6 เดือน แต่ปรากฏคุกคามทางเพศทีมงานของตัวเองถึง 3 ราย ที่เป็นนักศึกษาเพิ่งเรียนจบ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลไม่ได้เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคก้าวไกลด้วย ซึ่งเบื้องต้นทราบมาว่าทางพรรคก้าวไกลได้จัดทีมตรวจสอบพฤติกรรมของ ส.ส.รายนี้แล้ว ซึ่งผมอยากให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เข้ามาช่วยตรวจสอบ สส.รายนี้ด้วย" นายโชติพิพัฒน์ กล่าว

นายโชติพัฒน์ ยังกล่าวถึงการมายื่นร้องเรียนว่า ไม่ใช่เรื่องของประโยชน์ทับซ้อน แต่ตนเป็นอดีต สส.ในพื้นที่ต้องออกมาปกป้อง ไม่ใช่จะไปล้มเขา ยอมรับว่าหากเขาต้องพ้น ส.ส.ตนก็ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย แต่ไม่ได้ซีเรียสว่าตนจะได้รับเลือกเป็น สส.สมัยนี้ เพราะอยู่ที่ประชาชน ตนไม่สามารถไปบังคับได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาตนได้คะแนนมาเป็นอันดับ 6 - 7 ขอให้ประชาชนอย่ากังวลว่าตนจะทำเพื่อหวังผลทางการเมือง ทั้งนี้ ตนเคยเป็นศิษย์เก่าพรรคอนาคตใหม่ และออกจากพรรคไปก่อนที่จะถูกยุบพรรค จากนั้นย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก่อนที่จะมีการตั้งพรรคก้าวไกลขึ้นมา

เมื่อถามว่า ขณะนี้ทาง สส.พรรคก้าวไกล ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีป้ายข้อความระบุว่า "ไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ" ประมาณ 400 ป้าย นายโชติพิพัฒน์ ยอมรับว่าเป็นผู้ที่ทำป้ายดังกล่าวจริง ซึ่งทำเผยแพร่ประมาณ 50 ป้าย ส่วนจำนวน 400 ป้าย ที่ทางพรรคก้าวไกลระบุมา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยทำเพื่อแจ้งให้ประชาชนได้ตาสว่าง ไม่ได้เป็นการโจมตีพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะตนไม่ได้เขียนว่าเป็นพรรคไหน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทางพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของนิสัยส่วนบุคคล

เมื่อถามว่า ทางพรรคก้าวไกลควรดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร นายโชติพิพัฒน์ กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) แต่จากที่ดูแล้วก็ไม่มีความคืบหน้า ตนจึงร้องเรียน และบอกต่อประชาชน ถ้าฝืนปล่อยเรื่องนี้ไปก็เกรงว่าเรื่องนี้จะหายไป จึงต้องยื่นเรื่องให้ทาง กกต.สืบสวนเรื่องนี้ หากมีข้อมูลพยานหลักฐานที่ชัดเจนสามารถถอดถอน และดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมต่อไป

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เราชาวบ้านจอมทองที่มาร้องเรียนในวันนี้ เพราะรับไม่ได้ที่มี สส.แบบนี้มาดูแลประชาชน ซึ่งทำไมทำตัวแบบนี้ พูดแล้วทำตรงข้ามกับความเป็นจริง จึงอยากให้ กกต.พิจารณาการกระทำดังกล่าวของสส.รายนี้