นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ เตรียมนำ 8 บริษัทผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าภายในงาน American Film Market 2023 (AFM) ณ เมืองซานตาโมนิก้า นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดการซื้อขาย การลงทุน การร่วมผลิตระหว่างประเทศ รวมถึงการรับจ้างผลิตและการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท เนื่องจากกรมฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับประเทศได้ อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายกาขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลที่กำหนดให้ภาพยนตร์เป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นของประเทศไทยบนเวทีโลก

สำหรับ 8 บริษัทผู้ประกอบการไทยที่จะได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงานที่เป็นจุดแข็งและจุดขายของแต่ละบริษัทบนเวทีการค้าโลกครั้งสำคัญนี้  ได้แก่ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด ผู้ให้บริการกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ,บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด กับผลงานภาพยนตร์แนว Coming of Age เรื่องใหม่ล่าสุด เพื่อน(ไม่)สนิท NOT FRIENDS ที่ได้รับการคัดเลือกจากสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติให้เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 69 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม,บริษัท กันตนา แอนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด กับผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันยอดนิยม ก้านกล้วย พร้อมให้บริการด้วยทีมงานด้าน Animation & VFX สร้างสรรค์ผลงานระดับสากลมาแล้วนับไม่ถ้วน ,บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด บริษัทชั้นนำด้านการจัดจำหน่ายภาพยนตร์คุณภาพ เตรียมนำภาพยนตร์สุดระทึกขวัญเรื่องธี่หยด และของแขกนำเสนอภายในงาน 

บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จํากัด ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง 4KINGS (2564) มาพร้อมกับภาพยนตร์แนวไซไฟ Taklee Genesis ผลงานผู้กำกับ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ,บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทภาพยนตร์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน กับผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากมายไม่ว่าจะเป็น องค์บาก ต้มยำกุ้ง ที่เรียกได้ว่าสร้างมวยไทยให้เป็นปรากฏการณ์ซอฟต์พาวเวอร์สะท้านโลก นำเสนอ 2 ผลงานใหม่ เรื่อง 14 Again และเรื่องสัปเหร่อ ที่สร้างปรากฏการณ์หนังไทยทำรายได้สูงสุดในรอบ 10 ปี ,บริษัท ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จํากัด เตรียมนำเสนอภาพยนตร์ที่ได้ Co-Production กับจีนเรื่องแรกของไทย นำแสดงโดย ชานน สันตินธรกุล (นนกุล) และ เซิ่งอี้หลุน - ปีเตอร์ (Sheng Yi Lun - Peter) นักแสดงจีนที่มีชื่อเสียงในภาพยนตร์เรื่อง Start It Up และบริษัท ทองคำ ฟิล์มส์ จำกัด เตรียมนำเสนอ 3 ผลงานเด่นเรื่อง Kitty The Killer เรื่อง We Are Here และเรื่อง Forever Again