วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณหน้าโฮเต็ล มิวส์ แบงค็อก เขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมรื้อสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าถนนหลังสวนและถนนสารสิน โดยมีการไฟฟ้านครหลวงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอส) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ถนนหลังสวนและถนนสารสินสร้างท่อสำหรับนำสายสื่อสารลงดินเรียบร้อยแล้ว จึงมีแผนตัดสายสื่อสารบนดินออกทั้งหมด คาดว่าต้องใช้ 2 วันแล้วเสร็จ โดยกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแผนนำสายสื่อสารลงดินระยะทางทั้งหมดประมาณ 1,300 กิโลเมตร ภายในปี 2567 ปัจจุบันมีการดำเนินการตัดสายสื่อสารเพื่อเตรียมนำลงดินแล้วที่ถนนเจริญกรุง และมีแผนดำเนินการที่ถนนพหลโยธิน ถนนสารสิน ถนนหลังสวน รวมถึงจะมีการปรับปรุงทางเท้าย่านชิดลมต่อไป

 

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทมหานคร กล่าวว่า การนำสายสื่อสารลงดินเป็นนโยบายหลักของผู้ว่าฯกทม. โดยกทม.ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดิน เริ่มจากตัดสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้งานออกและวางท่อสำหรับนำสายลงใต้ดิน จากนั้นจึงตัดสาย เพื่อเดินสายใหม่ตามท่อใต้ดินที่สร้างไว้ ซึ่งการนำสายสื่อสารและสายไฟฟ้าลงดินมีทั้งหมด 9 โครงการ ถนนสารสินและถนนหลังสวนเป็นโครงการแรกที่ดำเนินการนำลงดินตามแผน คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันแล้วเสร็จ และจะมีการดำเนินการจุดอื่น ๆ ต่อไป เช่น ถนนรัชดา ถนนเพชรบุรี สุขุมวิท พระราม4 เป็นต้น ส่วนการนำสายไฟฟ้าลงดินจะเริ่มประมาณปลายปีนี้ถึงต้นปี 2567 อยู่ระหว่างการวางท่อให้เรียบร้อย

 

สำหรับแผนจัดระเบียบสายสื่อสารในปี 2566-2567 มีระยะทางรวม 1,360 กิโลเมตร ซึ่งในถนนหลักต้องจัดระเบียบสายสื่อสารอีก ประมาณ 2,000 กิโลเมตร ถนนซอยย่อยประมาณ 4,000 กิโลเมตร โดยดำเนินการในถนนสายหลักก่อน จากนั้นจึงดำเนินการในซอยย่อย ซึ่งบางจุดได้ดำเนินการแล้ว เช่น ถนนสุขุมวิท เป็นต้น ส่วนการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการรื้อถอนสายสื่อสารบนถนนหลังสวน(แยกถนนเพลินจิต - แยกถนนสารสิน ระยะทาง 2 กิโลเมตร และถนนสารสิน (แยกถนนราชดำริ -แยกถนนวิทยุ) ระยะทาง 0.8 กิโลเมตร โดยมีแผนดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 วัน (27-29 ต.ค. 66)