นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเดินเชื่อมจากวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เขตธนบุรี ไปยังป้อมวิไชยประสิทธิ์ ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (ทร.) เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวฝั่งธนบุรีว่า ขณะนี้ได้มีการหารือกับ ผบ.ทร. เรื่องการทำทางเดินเท้าเพื่อเชื่อมจากวัดกัลยาณมิตรฯ มายังป้อมไชยประสิทธิ์แล้ว ซึ่งในการหารือเพื่อทราบว่าสามารถทำทางเดินลงจุดใดและเส้นทางใดได้บ้าง เพราะกองทัพเรือยังมีพื้นที่ที่ใช้ในราชการอยู่ อาจไม่สะดวกให้คนเข้าไปเดิน จึงจะเน้นไปทางริมน้ำเลาะข้างป้อมไชยประสิทธิ์ไปตามศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร จากนั้นเดินทะลุด้านนอกบริเวณถนนอรุณอมรินทร์ ก่อนวนกลับเข้าไปทางเดินริมน้ำอีกครั้ง ส่วนบริเวณวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร สามารถเดินต่อไปยังวังหลังและศิริราชได้ จากการหารือ กองทัพเรือให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน และจะมีการพูดคุยกันในสัปดาห์ โดยเชิญกรมศิลปากรร่วมด้วย เพราะเป็นพื้นที่พระราชวังเดิมหรือพระราชวังกรุงธนบุรี ซึ่งมีเรื่องโบราณสถานเกี่ยวข้อง

นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าสนใจ หากประชาชนสามารถเข้าไปดูพื้นที่พระราชวังเดิมได้ เช่น สถานที่ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินออกว่าราชการ (ท้องพระโรง) ห้องบรรทม ป้อมวิไชยประสิทธิ์ และศิลปะร่วมสมัยต่าง ๆ โดย กทม.พยายามสร้างทางเดินริมน้ำคล้ายเป็นเส้นทางวัฒนธรรมชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวได้ชมอัตลักษณ์ชุมชน โดยยึดโครงสร้างเดิมที่มีอยู่แล้ว เน้นทางเดินสะดวก ห้ามรถวิ่ง คาดว่าจะออกแบบเสร็จภายในสิ้นปี 2566 ก่อนเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอน โดยระยะทางรวมตั้งแต่เดินลงสะพานสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (สะพานด้วน) ถึงศิริราชประมาณ 3 กิโลเมตร

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ยังมีแนวคิดสร้างเดินริมน้ำฝั่งคลองสาน เพราะเมื่อเดินลงจากสะพานด้วนเลี้ยวขวาสามารถเดินทางมายังฝั่งกุฎีจีน โบสถ์ซางตาครู้สได้ หากเลี้ยวซ้ายจะพบอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบรมราชชนนี (สวนสมเด็จย่า) และสวนของกทม.ที่พัฒนาอยู่ ตลอดจนเจอท่าดินแดง สำนักงานเขตคลองสาน สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม หากพัฒนาเชื่อมโยงทั้งสองฝั่งไปจนถึงสะพานตากสินได้ จะทำให้ประชาชนเดินสะดวกขึ้น โดยก่อนหน้านี้ กทม.ดำเนินโครงการปรับภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน เริ่มตั้งแต่ใต้สะพานพระปกเกล้า ผ่านวัดประยูรวงศาวาสวรวิหาร วัดซางตาครู้ส ศาลเจ้าเกียนอันเกง วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ซึ่งมีการปรับปรุงทางเดินริมน้ำ ลานกลางแจ้ง จัดทำสวน ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ตามหลักออกแบบอารยสถาปัตย์ ปัจจุบันเปิดให้ประชาชนใช้บริการแล้ว