เมื่อวันที่ 24 ต.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" นักโทษคดีพัวพันยาเสพติด และคดีพยามฆ่า ได้ขอเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยอ้างว่า มีอาการป่วย แต่ได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงกลางดึกของคืน วันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา จนมีการตั้งข้อสังเกตจากสังคม โดยเฉพาะการเลื่อนนัดโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าของแพทย์ที่โรงพยาบาลดังกล่าว จนเป็นเหตุให้นักโทษหลบหนีหรือไม่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องดูข้อเท็จจริงว่า เกิดอะไรขึ้น ที่ไหน อย่างไร และมีข้อเท็จจริงอย่างไร เช่น ทำไมแพทย์ถึงเลื่อนนัด เพราะอะไร มาตรงตามนัดหรือไม่ ซึ่งเราต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด

“หลักๆ ของกรณีนี้ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ 1.ผู้ต้องขัง หรือเสี่ยแป้ง ถูกส่งตัวมาก่อน เวลานัดหมาย แพทย์นัดบ่ายมาเช้า ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ามีการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่ 2.กรณีแพทย์คนนัดมีอาการป่วยขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ต้องตรวจสอบว่า ป่วยจริงหรือป่วยเท็จ ก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นเหตุทำให้เขาเลื่อนนัดหรือไม่ 3.สำหรับข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือไม่ เพราะเมื่อเขาป่วยแล้ว ยังมีหมออีกคนหนึ่งมารอรับอยู่หรือไม่ รวมถึงกรณีแพทย์ที่นัดเจ็บป่วยได้สื่อสารว่า มีคนมารอรับหรือไม่ และอะไรถึงทำให้เกิดการเข้าใจว่า เป็นการเลื่อนนัด”

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จะมีกระบวนการที่เกี่ยวโยงกับการหลบหนีของนักโทษหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องเอาเรื่องนี้เป็นจุดตั้งก่อน เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ในส่วนของเรามีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออยู่ในกระบวนการช่วยทำให้นักโทษหลบหนีหรือไม่

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกระทรวงสาธารณสุข กับกรณีที่มีนักโทษหลบหนีออกจากโรงพยาบาล จะมีการตั้งกรรมการสอบอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทางจังหวัด และเขตที่ให้บริการสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจสอบ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะกำกับ และตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเอง ก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นไปตามการตั้งข้อสังเกตจากสังคมหรือไม่