นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยแนวทางปรับปรุงสะพานเขียว หรือทางเดินลอยฟ้าเชื่อมจากสวนลุมพินีถึงสวนเบญจกิติ ว่า ที่ผ่านมาสะพานเขียวสวนลุมพินี (สะพานลอยข้ามแยกสารสิน) ถูกออกแบบให้คนเดินเท้าสามารถจูงจักรยานขึ้นบันไดไปด้วยได้ เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อปั่นต่อไปยังสวนเบญจกิติ โดยมีทางสำหรับจูงจักรยานตรงกลางบันไดขึ้นลง แต่จากการสำรวจพบว่า ทางจูงจักรยานดังกล่าวมีความชันเกินไป ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนจากผู้ใช้จักรยาน ประกอบกับผู้พิการที่ใช้รถวีลแชร์ไม่สามารถใช้งานได้ กทม.จึงมีแผนปรับปรุงให้มีความลาดมากขึ้น รวมถึงสร้างลิฟต์ 2 ตัว สำหรับผู้พิการ บริเวณแยกสารสิน โดยแผนปรับปรุงเส้นทางแบ่งเป็น 3 ช่วง คือช่วงที่ 1 ระยะทาง 700 เมตร ช่วงที่ 2 ระยะทาง 600 เมตร ช่วงที่ 3 ระยะทาง 300 เมตร จะมีการปรับลดความชัน เพิ่มความลาดให้จักรยานสามารถปั่นได้สะดวกต่อเนื่องจากสวนลุมพินีถึงสวนเบญจกิติ ไม่ต้องยกจักรยานขึ้นลงบันไดในแต่ละช่วงระยะทางต่างระดับเหมือนที่ผ่านมา รวมถึงเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนเดิน/วิ่ง ผู้พิการ/วีลแชร์ ในการเดินทางเข้าสวนเบญจกิติ

 

นายศานนท์ กล่าวว่า โดยภาพรวมจะมีการปรับทางลาดอัตรา 1 ต่อ 12 (ระยะแนวราบ 12 เมตรต่อความสูง 1 เมตร) ตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวอาจต้องมีการรื้อถอนอาคารบางแห่ง เพื่อให้สามารถปั่นจักรยานได้ต่อเนื่องระยะทาง 1.6 กิโลเมตร จนถึงภายในสวนเบญจกิติ ซึ่งทางดังกล่าวมีผู้ใช้งานและมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากขึ้น สำนักการโยธาและสำนักการจราจรและขนส่งมีแผนใช้งบประมาณปี 2566 ในการปรับปรุง คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างก่อสร้างในเดือนธันวาคมนี้ และเริ่มสร้างในเดือนมกราคม 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 200 วัน คาดแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2567