สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองบัญชาการภาคเหนือแห่งกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ ได้เริ่มปฏิบัติการอพยพประชาชนชาวอิสราเอลในเมืองคีร์ยัตชโมนา ซึ่งเป็นเมืองทางภาคเหนือของอิสราเอล และมีพรมแดนติดกับทางตอนใต้ของประเทศเลบานอนแล้ว เมื่อวันศุกร์นี้ ตามแผนการอพยพชาวเมืองที่ทางกองบัญชาการฯ ได้ตัดสินใจและแจ้งไปยังสำนักนายกเทศมนตรีเมืองคีร์ยัตชโมนาไปก่อนหน้า

ทั้งนี้ แผนการอพยพข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะฮ์ ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งการปะทะกันมีขึ้นกันบ่อยครั้งนับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา โดยกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะฮ์ ที่มีอิหร่านให้การสนับสนุนนั้น ประกาศยืนเคียงข้างกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

รายงานข่าวแจ้งว่า ปฏิบัติการอพยพชาวเมืองทางตอนเหนือดังกล่าวนั้น มีกระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ร่วมดำเนินการด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานว่า แผนการอพยพที่มีขึ้นนั้น ยังจะเป็นการกรุยทางเพื่อนำไปสู่ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ของกองทัพอิสราเอลที่จะมีต่อกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะฮ์ทางตอนใต้ของเลบานอนต่อไปอีกด้วย