อุณหภูมิโลกเดือดระอุ จากสงครามระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส หลังการโจมตีด้วยพายุขีปนาวุธกว่า 5,000 ลูกที่ถล่มใส่อิสราเอล ในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาชนิดไม่ทันตั้งตัว ทำให้มีผู้เสียชีวิตและถูกจับเป็นตัวประกันจำนวนมาก

อิสราเอลโต้กลับด้วยปฏิบัติการทางหารและปิดล้อมฉนวนกาซา ตัดน้ำ ตัดไฟ และอาหาร

ขณะที่มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ อ้างหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอล ออกแถลงการณ์  ระบุว่าเป้าหมายสำคัญของปฏิบัติการต่อกลุ่มฮามาส คือการไล่ล่าสังหาร ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้สูงสุดของกลุ่มฮามาส ประจำฉนวนกาซา และผู้นำปีกการเมืองของปาเลสไตน์ โดยเชื่อว่าเขายังคงหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่

สำหรับ “ซินวาร์” เขาเกิดในค่ายผู้ลี้ภัยในฉนวนกาซาเมื่อต้นปี 2503 และเข้าร่วมกับกลุ่มฮามาสหลังจากก่อตั้งในปี 2530 โดยเป็นผู้ก่อตั้งกองกำลังรักษาความมั่นคงปลอดภัยภายในของกลุ่มฮามาส  หรือ “มาจด์” มีหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวด้านข่าวกรองของอิสราเอล

2 ปีต่อมาเขาถูกจับโดยอิสราเอล และถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตจากข้อหาสังหารกองทหารอิสราเอลและผู้สมรู้ร่วมคิดชาวปาเลสไตน์

หลังติดคุกอยู่ 20 กว่าปี “ซินวาร์”ได้รับการปล่อยตัวพร้อมชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ,000 คนเพื่อแลกกับทหารอิสราเอล จิลาด ชาลิต ที่ถูกจับเป็นตัวประกันนาน 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง “ซินวาร์”ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอล ในปี 2554 ในอีก 4 ปีต่อมาเขาถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้าย

แต่นั่นก็ไม่อาจขวางกั้นเขา ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดในฉนวนกาซา โดยกลุ่มฮามาสลงคะแนนลับในการเลือกตั้งเขาเป็นผู้นำเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560

ดูเหมือนว่าเขาตกเป็นเป้าหมายไล่ล่ามาตั้งแต่ก่อนปฏิบัติการช็อกโลกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กระนั้นโลกยังจับตาชะตากรรมของผู้นำสูงสุดแห่งฉนวนกาซาผู้นี้ต่อไป รวมทั้งชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์  ในสงครามอันโหดร้าย และกรงเล็บของมหาอำนาจ