"หมอนิธิพัฒน์" ให้รีบเตรียมเครื่องฟอกอากาศพร้อมเผชิญฝุ่น PM 2.5 เตือนค่าฝุ่นแบบไหนอันตราย

วันที่ 20 ต.ค.66 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า

เหมือนฟ้าฝนจะเป็นใจให้คนกรุงเทพ แถวบ้านฝนเทมาห่าใหญ่ตอนเช้ามืด ทำให้ค่าฝุ่นเจือจางลงชั่วคราว หลังเที่ยงนี้เปิดแอปอีกรอบ เขามาอีกแล้ว และคงหวังฝนมาช่วยอีกไม่ได้เพราะน่าจะเป็นฝนปิดฤดู

ใครมีของรีบปัดฝุ่นเครื่องฟอกอากาศให้พร้อมเผชิญฝุ่น อย่าลืมตรวจสอบการทำงานให้แน่ใจ ทำความสะอาดตะแกรงกรองฝุ่นภายนอก และเช็คประสิทธิภาพไส้กรองอากาศภายในตัวเครื่อง ถ้าประสิทธิภาพเหลือน้อยกว่า 50% จะต้องใช้เวลานานกว่าเดิมเกินเท่าตัวเพื่อฟอกอากาศให้มีประสิทธิภาพเท่าเดิม ส่วนใครที่ยังไม่มีของ รีบปัดฝุ่นกระเป๋าเงินหรือฝุ่นในภาชนะที่ฝังเงินไว้ใต้ดิน แล้วรีบไปหาซื้อก่อนราคาจะถีบขึ้นไปมากหรือมีเงินแต่ไม่มีของให้ซื้อ

การเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศ ลองดูในรายงานการทดสอบเครื่องยี่ห้อและรุ่นต่างๆ ที่มีการเผยแพร่โดยหน่วยงานที่เป็นกลาง เช่นสถาบันการศึกษาซึ่งเป็นที่ยอมรับ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกเครื่องที่มีค่า Clean Air Delivery Rate (CADR) ที่เหมาะสมกับขนาดห้องที่จะนำไปใช้งาน คิดง่ายๆ โดย

หาพื้นที่ห้องหน่วยเป็นตารางฟุต ค่า CADR ต้องอย่างน้อยเป็น 2/3 ของพื้นที่ที่ได้ หรือให้ง่ายเอา 1.5 ไปหารพื้นที่ เช่น ห้องนั่งเล่นที่บ้านผมมีขนาด 220 ตารางฟุต ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีค่า CADR อย่างน้อย 220/1.5 หรือ ประมาณ 146.7 หน่วยเป็นลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (cubic feet per min, CFM) แต่เครื่องส่วนใหญ่แสดงค่า CADR เป็นลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง (cubic meter per hour, CMH) แปลงค่าได้โดยการคูณด้วย 1.62 ดังนั้นห้องนั่งเล่นนอนเล่นที่บ้านผมจึงต้องการเครื่องฟอกอากาศที่มีค่า CADR อย่างน้อย 146.7 x 1.62 ซึ่งตกประมาณ 238 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

เมื่อวานเย็นหลังเลิกงาน ถึงบ้านวัดค่า PM2.5 ได้ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อเข้าไปในห้องนั่งเล่นวัดได้ 30 (ในห้องแอร์จะกันฝุ่นได้ราว 40%) เมื่อเปิดเครื่องกรองอากาศที่มีค่า CADR 400 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ด้วยความแรงสูงสุด ห้านาทีต่อมาค่าฝุ่นลดลงจาก 30 เหลือ 8 ดังรูป หรือลดลง 73.3% และเมื่อรอจนได้สิบนาที ลดลงเหลือ 3 คือลดลง 90% น่าจะช่วยยืดอายุปอดผู้สูงวัยได้ โชคดีว่าเครื่องที่บ้านเป็นแบบวัดค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ได้ด้วย ทำให้มั่นใจคุณภาพเครื่องและการเลือกใช้เครื่องให้เหมาะสมกับขนาดห้อง ถ้าห้องมีขนาดสูงหรือต่ำกว่าความสูงห้องทั่วไป (2.4-2.7 เมตร) อาจมีผลต่อการคำนวณค่า CADR ตามสูตรที่กล่าวมาแล้ว

แล้วจะใช้ค่าฝุ่นที่วัดได้จากหน่วยงานที่วัดแล้วแจ้งในช่องทางต่างๆ อย่างไร

ค่าที่รายงานฝุ่นเฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปัจจุบัน ถ้าเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะมีค่า AQI เกิน 100 หรือเป็นสีส้ม

ถ้าเกิน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะมีค่า AQI เกิน 150 หรือเป็นสีแดง

ถ้าเกิน 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะมีค่า AQI เกิน 200 หรือเป็นสีแดงเข้ม

ส่วนค่าที่วัดได้เป็นรายชั่วโมงแบบเรียลไทม์ขณะนั้นแค่ไหนจะถือว่าอันตราย ปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานรองรับ แต่ถ้ายึดตามหน่วยงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของอเมริกา (US EPA) ให้คิดจากสองเท่าของค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 24 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าค่าฝุ่นเฉพาะหน้าขณะนั้นเกิน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (สองเท่าของ 37.5 ที่กล่าวไปแล้ว) คนปกติไม่ควรโผล่หัวไปกลางแจ้งโดยไม่มีเครื่องป้องกันและควรงดออกกำลังกายกลางแจ้ง (คนกลุ่มเปราะบางต้องลดเหลือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) แต่ถ้าถึง 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้ทุกคนหดหัวอยู่ในห้องแอร์หรือห้องแบบปิดหรือห้องปลอดฝุ่นแล้วเปิดเครื่องฟอกอากาศเต็มที่ ถ้ายังเอาไม่อยู่ไหลไปถึง 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้มองหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจเตรียมไว้ได้ เหมือนครั้งไปเยือนวัดมเหยงคณ์ อันซีนอยุธยา ดังรูป

ขอประณามฝ่ายใดก็ตามที่ยิงถล่มโรงพยาบาลในฉนวนกาซ่าจนมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ทั้งผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย ไปจนถึงแพทย์ พยาบาล และบุคลากรอื่นของโรงพยาบาล

นิธิพัฒน์ เจียรกุล ศิริราช 88

#เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่นที่หนักและนานกว่าเดิม #เร่งเจรจายุติศึกยิวอาหรับ #ค่าฝุ่น #ฝุ่นประเทศไทย #นิธิพัฒน์เจียรกุล