กรณี “ลุงวิเชียร” เจ้าของเล้าหมู จ.ลพบุรี อ้างเจอ “กระสือ” ตัวเป็นๆ เผชิญหน้าจังๆ เป็นหน้าผู้หญิงแก่ มีไส้ห้อย แยกเขี้ยวหน้าทะมึนใส่ มีไฟแว้บๆ สีแดงแต่สุดท้ายกระสือก็ลอยหายไปต่อหน้าต่อตา รุ่งเช้าเล่าให้ชาวบ้านฟัง ทำชาวลพบุรีหวาดผวา นอกจากลุงวิเชียรที่เจอกระสือ ยังมี “ปราง” อยู่คนละหมู่บ้านเจอจังๆ ด้วย ถึงกับจับไข้หัวโกร๋น

ล่าสุด วันนี้ (19 ต.ค.66) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า...

"กระสือ ไม่น่ามีชีวิตอยู่จริง ตามหลัก กายวิภาคศาสตร์ anatomy "

ประเด็นปัญหาใหญ่คือเรื่อง "การถอดหัว" ของกระสือออกจากร่างกาย แล้วลอยไปมา ทำงานได้ แถมกลับมาประกอบกลับเข้าไปในร่าง ได้อีกรอบด้วย

ซึ่งตรงนี้ "ไม่น่าเป็นไปได้" เพราะหัวของสัตว์มีกระดูกสันหลังและมนุษย์นั้น มีส่วนประกอบต่างๆ มากมายที่เชื่อมติดกับลำตัว ไม่ว่าจะระบบเลือด เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน กระดูกสันหลัง ตลอดจนอวัยวะภายใน ทั้งหัวใจ ปอด กระเพาะ ลำไส้ ฯลฯ ที่เชื่อมโยงกับร่างกาย ...

... ระบบและอวัยวะต่างๆ เหล่านี้ ล้วนต้องทำงานร่วมกัน เชื่อมโยงกัน ไม่ได้แยกกันทำงานเป็นอิสระ และก็ไม่สามารถจะฉีดขาดออกโดยไม่เกิดความเสียหายขึ้น ดังเช่นที่ กระสือถอดหัวออกจากตัว (แถมการใส่กลับเข้าร่างอีกทีนั้น ก็จะเกิดคำถามตามมา ว่าแล้วมันกลับมาเชื่อมกันใหม่ทั้งหมด ได้อย่างไร)

#สรุปคือ ถ้าให้กระสือเป็นสิ่งมีชีวิต มันก็ไม่มีอยู่จริง เพราะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการถอดหัวออกไปล่องลอย แล้วกลับมาเข้าร่างได้ // แต่ถ้าคิดว่า เป็น "ผี" เป็น "วิญญาณ" ก็แล้วแต่จะจินตนาการและเชื่อกัน ล่ะครับ 55

#กระสือ