วันที่ 18 ตุลาคม 2566 นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง
นายชัชชาติ กล่าวในระเบียบวาระที่ 6 เรื่อง ขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาผูกพันและเพิ่มวงเงินโครงการค่าเช่าที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอย (ด้านทิศเหนือ) ว่า เนื่องจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้ให้ กทม.เช่าที่ดินในการจอดรถเก็บขนมูลฝอย ได้ขึ้นราคาค่าเช่ามากกว่าที่ กทม.ตั้งงบประมาณไว้ก่อนทำสัญญา ทำให้ กทม.ต้องขอความเห็นชอบจากสภากทม.เพื่อเพิ่มวงเงินเช่าที่จอดรถเก็บขนมูลฝอยของเขตราชเทวี จากระยะเวลา 6 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2564-2569 จำนวน 2,029,950 บาท เป็นระยะเวลา 7 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2564-2570 จำนวน3,637,433 บาท ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง วิธีการจัดงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2563 ข้อ 33 กำหนดให้หน่วยรับงบประมาณที่ก่อหนี้ผูกพันมากกว่า 1 ปีขึ้นไป รวมถึง ในกรณีเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการหรือเพิ่มวงเงินต้องได้รับความเห็นชอบจากสภากทม.
นายพีรพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท กล่าวว่า เขตพญาไทก็ถูกการทางพิเศษฯขึ้นค่าเช่าพื้นที่เช่นกัน จึงอยากให้ฝ่ายบริหารหารือกับการทางพิเศษฯ โดยกทม.ได้ใช้พื้นที่ของการทางพิเศษฯใน 3 ด้าน คือสวนสาธารณะ ลานกีฬา และที่จอดรถเก็บขนมูลฝอยและรถน้ำ ซึ่งมีประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะด้านสวนสาธารณะและลานกีฬาไม่มีการเก็บค่าเช่า ทั้งนี้ ตามพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2563 มาตรา 4 กำหนดให้ลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ส่วนราชการลง โดยเก็บได้เพียงร้อยละ 10 ดังนั้น กทม.เก็บภาษีการใช้พื้นที่ของการทางพิเศษฯเพียง 10% แต่การทางพิเศษฯนำพื้นที่ไปให้ประชาชนเช่าค้าขาย และให้กทม.เช่าที่จอดรถ ซึ่งไม่ควรเก็บค่าเช่าส่วนนี้ เพราะการจอดรถถือเป็นการบริการสาธารณะและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเช่นกัน จึงอยากให้ผู้บริหารกทม.ยื่นข้อเสนอกับการทางพิเศษ เรื่อง ให้กทม.งดเก็บภาษีที่ดินการทางพิเศษฯ แลกกับ ค่าเช่าของการทางพิเศษฯ สำหรับให้กทม.ใช้เป็นที่จอดเก็บรถขนมูลฝอย
ต่อเรื่องดังกล่าว นายชัชชาติ กล่าวว่า จะนำไปปรึกษาคณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยแต่เดิม กทม.เก็บภาษีโรงเรือนจากการทางพิเศษฯได้ปีละ 123 ล้านบาท เมื่อเปลี่ยนมาเป็น พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กำหนดให้ลดภาษีถนนทางพิเศษลง90% กทม.จึงเก็บภาษีลดลงเหลือ 66 ล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตาม การคิดราคาค่าเช่าของการทางพิเศษฯต้องผ่านคณะกรรมการพิจารณา ผู้ว่าการการทางพิเศษฯอาจไม่มีอำนาจ ต้องหารือเชิงนโยบายร่วมกัน ส่วนกทม.อาจหาวิธีเก็บภาษีที่ดินเชิงพาณิชย์เพิ่มเติม ส่วนการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับการทางพิเศษฯ เข้าใจว่าผู้เช่าที่ดินการทางพิเศษฯเป็นผู้รับผิดชอบการเสียภาษีด้วย ถึงแม้กทม.ไปจัดเก็บภาษี การทางพิเศษฯก็อาจผลักภาระไปให้ผู้เช่าต่ออีกทอด ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะนำไปเจรจาหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป
นายวิพุธ ศรีวะอุไร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางรัก กล่าวว่า เขตบางรักประสบปัญหาค่าเช่าที่จอดรถมูลฝอยเช่นกัน ปัจจุบันค่าเช่าดังกล่าวราคาประมาณ 330,000 บาทต่อเดือน (ไม่รวมภาษีและค่าอื่นๆ) ตามสัญญาใหม่ที่กำลังจัดทำขึ้น จึงเสนอให้ฝ่ายบริหารกทม.จัดทำสัญญาเช่าระยะยาว และต่อรองราคาค่าเช่าให้ถูกลงเพื่อประโยชน์ของกทม.
นางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่าการเช่าที่การทางพิเศษฯแต่ละสำนักงานเขตมักจะรวมกันขอความเห็นชอบจากสภากทม. เป็นไปได้หรือไม่ที่แต่ละเขตสามารถทำเรื่องของบประมาณเป็นรายเฉพาะแต่ละเขตของตัวเอง ไม่ต้องรวมกันเพื่อของบประมาณส่วนนี้ จะทำให้ดำเนินการรวดเร็วขึ้น
นายเอกกวิน โชคประสพรวย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราชเทวี กล่าวว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ สำนักงานเขตราชเทวีได้ปฏิบัติตามระเบียบทุกขั้นตอน ทั้งทำสัญญาลงนาม ขอขยายระยะเวลาเรื่องดังกล่าวจากสภากทม. ตลอดจนผ่านมติสภากทม.ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่สุดท้ายการทางพิเศษฯก็เพิ่มค่าเช่า จึงมีการนำเรื่องเข้าสภากทม.อีกครั้งในวันนี้เพื่อขอเพิ่มวงเงิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องนำรถขนมูลฝอยไปจอดไกล ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากเรียนให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานครรับทราบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภากทม.เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาผูกพันและเพิ่มวงเงินโครงการค่าเช่าที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอย (ด้านทิศเหนือ) โดยมีผู้เห็นชอบ 36 คน ไม่เห็นชอบ 0 งดออกเสียง 0 ไม่ลงคะแนน 1 คนจากผู้เข้าร่วมประชุม 37 คน