สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สภาเภสัชกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงาน กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิเภสัชกรรมชุมชน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การพัฒนาระบบบริการด้านเภสัชกรรมโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการบริการด้านสาธารณสุข สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การลดความแออัด การเชื่อมต่อและส่งต่อผู้ป่วย เพื่อให้เกิดระบบเครือข่ายของการดูแลประชาชนตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ (ร้านยา) จนถึงระดับตติยภูมิ

รศ.พิเศษ ภก.กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อดำเนินงานความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี และระบบบริการต่างๆ ในการสนับสนุนงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การลดความแออัด การเชื่อมต่อและส่งต่อผู้ป่วย เพื่อให้เกิดระบบเครือข่ายของการดูแลประชาชนตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ (ร้านยา) จนถึงระดับตติยภูมิในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะมีการดำเนินงานความร่วมมือในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างบริการ เภสัชกรรมกับทุกฝ่าย ตลอดจนร่วมมือกันเพื่อให้เกิดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของระบบบริการสาธารณสุขที่ทันสมัยเป็นประโยชน์โดยเฉพาะการสร้างบทบาทด้านนวัตกรรมบริการสาธารณสุขเพื่อประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช.มีภารกิจและเป้าหมายหลักมุ่งมั่นที่จะนำองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญดำเนินงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างฐานรากสำคัญด้านเทคโนโลยีของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ สวทช.ได้ตระหนักอย่างยิ่งถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีระบบบริการด้านเภสัชกรรมและด้านการสาธารณสุข ที่มาประยุกต์ใช้ในการดูแลประชาชนและผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพ จึงสนับสนุนเทคโนโลยีในการพัฒนาระบบการให้บริการด้านเภสัชกรรมและนวัตกรรมบริการด้านสาธารณสุข เพื่อให้หน่วยบริการสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง

“สวทช.พร้อมที่ให้การสนับสนุนบุคลากร ทรัพยากร ภายใต้กรอบพันธกิจของหน่วยงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาและใช้เทคโนโลยี ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาและการใช้งานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อร่วมกันองค์กรต่าง ๆ ในการขับเคลื่อน การให้บริการด้านเภสัชกรรมและด้านการสาธารณสุขของประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพ มีความทันสมัย ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เกิดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของระบบบริการสาธารณสุขที่ทันสมัย เพื่อการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยขยายผลการใช้งานในวงกว้างเพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการสุขภาพที่ทั่วถึงและเท่าเทียมต่อไป” ดร.อดิสร กล่าว

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการยกระดับการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง 6 หน่วยงาน เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การป้องกันและรักษาโรค โดยใช้ระบบเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดระบบเครือข่ายการเชื่อมต่อและส่งต่อผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิคือร้านยา ไปจนถึงระดับตติยภูมิคือโรงพยาบาล ที่มุ่งเน้นการป้องกันและรักษาโรคที่เกิดจากยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ สสส. มีเครือข่ายร้านยาพาเลิกบุหรี่ 386 ร้านทั่วประเทศ และพัฒนาระบบบริการเภสัชกรรมทางไกลที่ประชาชนเข้าถึงบริการทั่วประเทศ ที่พร้อมจะสนับสนุนความร่วมมือการสร้างเสริมสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลิกบุหรี่ สุรา และการจัดการปัญหาการใช้ยา เพื่อให้คนไทยมีสุขภาวะดี ปลอดภัยจากควันบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนสามารถใช้บริการร้านยาใกล้บ้าน ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางลง โดยร้านขายยาที่จดทะเบียนที่ได้มาตรฐานกับสภาเภสัชกรรม สามารถที่จะจ่ายยาในอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยเบื้องต้นได้ ด้าน กทม. เราทำหน้าที่มากไปกว่านั้นคือ นำร่องโครงการ รับยาร้านยาใกล้บ้าน ที่โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรคเรื้อรังแต่ไม่ติดต่อและมีอาการคงที่ สามารถปรึกษาอาการกับเภสัชกรและรับยาในร้านยาคุณภาพที่เข้าร่วมโครงการ โดยผู้ป่วยยังคงได้รับการติดตามประสิทธิภาพการรักษาอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม ระยะต่อไปการเชื่อมโยงระหว่างเทเลฟาร์มาซีและหมอ กทม. 2 ระบบนี้ จะทำให้ความแออัดในโรงพยาบาลลดลง โดยภายในปีหน้าระบบจะครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้นในการให้บริการประชาชน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มีบทบาทหน้าที่ ในการร่วมพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี และระบบบริการ โดยการสนับสนุนเชื่อมต่อข้อมูลด้านสุขภาพ และจัดทำแนวทางการให้บริการ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชน ในมิติการรักษา เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และฟื้นฟูสุขภาพ ร่วมพัฒนาและขยายเครือข่ายเภสัชกรรม เพื่อให้เกิดระบบการดูแลประชาชนตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ จนถึงระดับตติยภูมิในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดำเนินการประสานส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยระหว่างหน่วยบริการ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสุขภาพและนวัตกรรมบริการด้านสาธารณสุข