สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเบลเยียม แถลงสถานการณ์ความคืบหน้าในปฏิบัติการไล่ล่าชายคนร้ายผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงแฟนบอลทีมชาติสวีเดน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา จนทางการเบลเยียมต้องประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในระดับสูงสุดลำดับที่ 2

โดยโฆษกสำนักตำรวจแห่งชาติเบลเยียม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมชายผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ซึ่งในการสืบสวนสอบสวนพบว่า ชายผู้ต้องสงสัยรายนี้ มีแรงจูงใจการก่อการร้ายจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ซีเรีย อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ฯ ก็ยังไม่ตัดประเด็นเรื่องสถานการณ์ความขัดแย้งอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสทิ้งว่า อาจจมีส่วนผลักดันให้ชายผู้ต้องสงสัยรายนี้ก่อเหตุ ทั้งนี้ ชายผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว ยังได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียหลังจากที่ก่อเหตุกระหน่ำยิงแฟนบอลทีมชาติสวีเดนดังกล่าวแล้วด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุกระหน่ำยิงข้างต้น เกิดขึ้นในระหว่างเกมการแข่งขันฟุตบอลรายการ “ยูโร 2024” ระหว่างทีมชาติเบลเยียม ที่เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของทีมชาติสวีเดน ที่สนามกีฬาในกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งเหตุกระหน่ำยิงเกิดขึ้นหลับจบเกมการแข่งขันในครึ่งแรก ส่งผลให้ต้องยุติการแข่งขันในครึ่งหลัง โดยทางทีมชาติสวีเดนตัดสินใจไม่ขอแข่งต่อ ซึ่งทางทีมชาติเบลเยียมได้สนับสนุนต่อการตัดสินใจดังกล่าว