อัตราเข้าพักโรงแรมเดือน ก.ย.หดตัว คาด Q4/66 ฟื้นตัวขึ้นโดยเฉพาะต่างชาติ​ กราดยิงสยามพารากอนไม่กระทบมากนัก-ผลบวกฟรีวีซ่า

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (HSI) เดือนกันยายน 2566 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย พบว่าอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยลดลงจากเดือนก่อน อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 46% จากการปิดภาคเรียนของบางประเทศที่สิ้นสุดลง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงจากเดือนก่อน อย่างไรก็ดี การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้โรงแรมบางส่วนสามารถปรับราคาห้องพักได้สูงกว่าช่วงก่อน COVID-19 แล้ว โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป

สำหรับแนวโน้มลูกค้าใน Q4/66 โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ขณะที่ลูกค้าไทยมีแนวโน้มทรงตัว ด้านความสามารถในการทำกำไร ส่วนใหญ่คาดว่าอัตรากำไรสุทธิใน Q3/66 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไปส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคใต้

โดยโรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) จะเพิ่มขึ้นคาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือน ต.ค.66 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 48.9% ใน Q4/66 โดยโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป มีมุมมองที่ดีกว่าโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว และประเมินอัตรากำไรสุทธิใน Q3/66 โรงแรมที่รับลูกค้าต่างชาติเป็นหลักส่วนใหญ่มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรของโรงแรมที่รับลูกค้าไทยทรงตัว

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสินวิเคราะห์​ กรณี ครม.เห็นชอบการขยายฟรีวีซ่า รัสเซีย ให้สามารถพำนักในประเทศไทยสูงสุด 90 วัน (เดิม 30 วัน) มองบวกต่อทิศทางดังกล่าว โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวรัสเซียงวด 8 เดือนปีนี้ มีสัดส่วนประมาณ 5.2% ของนักท่องเที่ยวรวม หรือเฉลี่ยราว 1.16 แสนคน/เดือน โดยช่วงก่อน COVID ปี 2019 ที่นักท่องเที่ยวรัสเซียเดือนละ 1.23 แสนคน/เดือน และปี 2013 ที่สูงสุดเดือนละ 1.45 แสนคน นอกจากนี้รัฐบาลจะเร่งผลักดันการขยายเวลาสถานบันเทิง โดย กทม.พร้อมที่จะขยายเวลาสู่ตี 4 โดยจะมีการแบ่งโซนให้เหมาะสม เชื่อนักท่องเที่ยวรัสเซียและอื่นๆมีโอกาสเร่งขึ้นช่วงที่มีมาตรการ

นอกจากนี้ด้านยอดผู้ใช้บริการสนามบินของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ​เดินทางนอกประเทศ วันที่ 1-14 ต.ค.ซึ่งเป็นตัวเลขชี้นำนักท่องเที่ยว อยู่ที่ 74.5% ของช่วง Pre COVID ล่าสุดเป็นภาพสะท้อนผลกระทบเหตุการณ์ที่สยาม พารากอนกระทบไม่มาก เทียบวันที่ 1-7 ต.ค.ที่อยู่ที่ 75.7% สะท้อนภาพวันที่ 8-14 ต.ค.มีสัดส่วน 73.3% บ่งชี้ผลกระทบนักท่องเที่ยวรายสัปดาห์ลดลงราว 7.5 หมื่นคนจากช่วง Golden Week จีน เทียบ ฐานราว 5.0-5.5 แสนคนต่อสัปดาห์ ขณะที่บ่งชี้นักท่องเที่ยวเดือน ต.ค.มีประมาณ 2.25-2.3 ล้านคน ฟื้นราว 10% โดยรวมเป็นภาพผลกระทบจำกัดและการฟื้นตัวเร่ง