นายกฯเผยดีใจ คนมองปรับค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำได้เร็ว บอกกำลังดูสายอื่นเพิ่ม 'สุริยะ'ประเดิมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท มีผลทันที วันแรกผู้โดยสารน่าจะแตะที่  1 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ส่วนสีแดงเชื่อมสีม่วงเริ่ม 1 พ.ย. เตรียมขยายเครือข่ายครอบคลุมกทม.-ปริมณฑลภายใน 2 ปี  

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ว่า ให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม แถลงรายละเอียดจุดใหญ่คือ 20 บาทตลอดสาย ซึ่งประชาชนได้ประโยชน์ อะไรที่ทำได้เราทำก่อน

     เมื่อถามว่า ส่วนที่มีการมองว่าทำได้เร็วกว่าที่คาดไว้ นายกฯ กล่าวว่า แล้วแต่คนมอง แต่ถ้ามองอย่างนี้ตนก็ดีใจ เพราะบางคนบอกว่ายังทำไม่ได้ทั้งหมด บางคนมีความคาดหวัง อยากให้ทำให้หมดในเวลาเดียวกัน แต่วันนี้ทำได้แค่นี้ อะไรทำได้ก็ทำก่อน ประชาชนจะได้ใช้ก่อนในเวลาที่เหมาะสม เมื่อถามว่า ค่ารถไฟฟ้าสายอื่นๆ จะมีแผนดำเนินการเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังดูอยู่ โดยให้นายสุริยะเป็นผู้ให้รายละเอียด 

     ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ระหว่างลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการดำเนิน นโยบาย Quick win ลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 16 สถานี และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายธานีรัถยา) ระยะทาง 26 กม. จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต (สายนครวิถี) ระยะทาง 15 กม. จำนวน 4 สถานี ในอัตรา 20 บาท ตลอดสาย ว่า หลังจากที่แถลงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 38 วัน ล่าสุดวันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบนโยบายดังกล่าว โดยมีผลเริ่มใช้ทันที จากเดิมที่มีประกาศว่าจะใช้ได้ภายใน 90 วัน หรือเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

     ทั้งนี้ คาดว่าในวันแรกของการให้บริการในอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท จะมีผู้โดยสารรวมประมาณ 1 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน แบ่งเป็น รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สายสีม่วง 7 หมื่นคนต่อเที่ยวต่อวัน จากในปัจจุบันที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 6 หมื่นคนต่อเที่ยวต่อวัน และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 3 หมื่นคนต่อเที่ยวต่อวัน จากในปัจจุบันที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 2.5 หมื่นคนต่อเที่ยวต่อวัน

     นายสุริยะ กล่าวว่า ในส่วนของการเชื่อมต่อระหว่างสายสีแดงและสายสีม่วงนั้น การโดยสารข้ามระบบระหว่างสายสีม่วงและสีแดง ยังต้องเสียสองต่อเนื่องจากระบบยังแยกกันอยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบให้เชื่อมโยงข้อมูลกัน คาดว่าในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะเชื่อมระบบข้ามสายได้โดยมีอัตราสูงสุดอยู่ที่ 20 บาทตลอดสายต่อไป

       "วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของรัฐบาลที่ได้เริ่มนโยบายดังกล่าว จากเดิมเคยประกาศไว้ว่าจะเริ่มใช้นโยบายในช่วงปลายปี66 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน แต่ด้วยภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากสถานการณ์ความวุ่นวายในต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน มีผลโดยตรงต่อผู้ใช้รถยนต์ รัฐบาลจึงได้เร่งรัดดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้โดยสารโดยเร็วอีกด้วย" 

     นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะที่ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมกับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้ครอบคลุมโครงข่ายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในทุกเส้นทาง ตามเป้าหมายภายใน 2 ปี นับจากนี้ต่อไป อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานี อาทิ ลิฟท์ บันไดเลื่อน ให้มีความปลอดภัย
    
 นอกจากนี้ มอบหมายให้ติดตั้งป้ายแนะนำการใช้บริการ รวมถึงจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสะดวกในการเดินทาง และประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำประชาชนที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งให้ประเมิน และเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานการเปิดใช้นโยบาย เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและอุปสรรค ก่อนนำไปปรับปรุงการให้บริการ โดยให้รายงานผลมายังกระทรวงคมนาคมทุกเดือน
    
 ด้าน นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีมติเห็นชอบให้รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทั้ง 2 เส้นทาง ได้แก่ สายธานีรัถยา ช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - สถานีรังสิต และสายนครวิถี ช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - สถานีตลิ่งชัน รวมระยะทาง 41 กิโลเมตร กำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย หรือเริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะเริ่มวันที่ 16 ต.ค. ทั้งนี้หลังจากปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งจะมีการประเมินโครงการเป็นรายปี เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน ทั้งด้านตัวเลขผู้โดยสาร รายได้ รวมถึงจุดคุ้มทุนที่ไม่ต้องชดเชยรายได้ในอนาคต เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
 
    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีแดงมีปริมาณผู้โดยสาร อยู่ที่ประมาณ 25,000 คนต่อวัน ซึ่งคาดว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล จะช่วยให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 20 และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนที่ใช้รถยนต์หันมาใช้บริการระบบรถไฟฟ้าตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ช่วยลดการใช้พลังงาน ลดมลพิษทางอากาศ ทำให้เกิดประโยชน์ด้านการขนส่ง และด้านอื่นๆ เช่น ลดระยะเวลาการเดินทางบนท้องถนน ช่วยลดปัญหาปริมาณฝุ่น PM 2.5 ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ลดค่าใช้จ่ายทางสุขภาพของประชาชน รวมถึงลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เป็นต้น