วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ชุมชนริมคลองหนึ่ง ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน กรณีที่ชาวบ้านริมคลองหนึ่งได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเนื่องจากบริษัทเอกชนขึ้นป้ายห้ามผ่านทางเข้าออก หลังที่ชาวบ้านได้สัญจรเป็นประจำมานานกว่า 30 ปี มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 371 ครัวเรือน

โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมพูดคุยกับ ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นางสาวดารุณี วัดแก้ว นายกเทศมนตรีเมืองลำสามแก้ว และตัวแทนของเทศบาลเมืองคูคต และผู้นำชุมชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนิติชุดใหม่ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน สำหรับชุมชนริมคลองหนึ่ง มีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 371 หลังคาเรือน มีทางเข้าออกเดียวบริเวณด้านหลังบริษัทเอกชน เมื่อบริษัทเอกชนเปลี่ยนนิติใหม่จึงได้ติดตั้งป้ายเตือน “ห้ามผ่าน ที่ดิน บริษัทฯ ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย”

 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ปัญหานี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด เกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินระหว่าง 2 บริษัท แล้วบริษัทตอนนี้เขาเปลี่ยนนิติชุดใหม่เข้ามา การแก้ปัญหาโดยการที่คุณเอาป้ายมาปิด แล้วทำให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนก ทางประชาชนเคยใช้กันมา 30 กว่าปี อยู่ ๆ มีคนเอาป้ายมาติดปิดเส้นทาง ถ้าผมเป็นประชาชนผมยอมไม่ได้ ผมจึงมาเจรจาเขา โดยมากับท่านนายกเทศมนตรีเมืองลำสามแก้ว นายกเทศมนตรีนครรังสิต และทีมงานของคูคต เพราะมันเป็นเขตต่อเนื่อง 3 พื้นที่ แต่ขณะเดียวกันก็หาทางคุยกับเขานะคุยกับทางนิติรุ่นใหม่ชุดใหม่ที่เข้าไม่ปิด จะมาคุยหาทางออกกันอีก โดยผมได้ยื่นข้อเสนอไป ในเมื่อพี่น้องประชาชน 371 หลังคาเรือนประชากรประมาณ 1,200 คน เดือดร้อนทางออกถูกปิด ผมก็จะหาทางแก้ปัญหาโดยการปรึกษาให้ทางนิติยกทางให้เป็นสาธารณะ เพราะถ้าคุณไม่ยกให้ผมก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าคุณยกให้ผมพร้อมที่จะมาทำเป็นทางสาธารณะให้ เอางบ อบจ.มาลงเพื่อแก้ปัญหา ฝังท่อให้น้ำฝนตกหนักในถนนพหลโยธินให้ไหลมาลงคลองหนึ่งได้ น้ำก็จะไม่ท่วมถนน อันนี้คือสิ่งที่เราขอความร่วมมือกัน แต่ทางบริษัทต้องคิดถึงผลประโยชน์ของบริษัทหรือเปล่าอันนี้ก็ให้เขาไปคุยกันก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยมาคุยกันอีกที โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุยกันพร้อมทั้งเชิญชลประทานด้วย ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก ตอนนี้ยังไม่มีการปิด แต่ถ้าเขาปิดไม่ให้ประชาชนใช้ ผมก็จะต่อสู้ทุกทางและพร้อมตั้งทนายฟ้องเอง เพื่อประชาชน

     นางสาวดารุณี วัดแก้ว นายกเทศมนตรีเมืองลำสามแก้ว กล่าวว่า ชุมชนนี้เป็นชุมชนดั้งเดิมเมื่อก่อนไม่มีทางเข้าออก เป็นสะพานไม้ที่ทำกันมาดั้งเดิม สะพานไม้ตรงนี้ชำรุดทางเทศบาลฯจึงนำงบปรับปรุงรวมถึงทำเขื่อนถนนเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนยามเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ฉุกเฉินเร่งด่วน หรือไฟไหม้ มีปัญหาอุปสรรคมาก

    ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ทางนายกโบว์ลิ่งก็เทศบาลนครรังสิตได้ให้ทางหัวหน้ากองช่างมาสำรวจเส้นทางเข้าออกบริเวณโรงเรียนธัญบุรีสามารถเชื่อมได้ จะจัดสรรงบประมาณมาทำถนนให้ เรายินดีที่จะมาร่วมกันหาแนวทางที่จะขยายเส้นทางให้พี่น้องประชาชนได้เดินทางสัญจรได้สะดวกมากขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชน