เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมือง (ทม.) สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กลุ่มผู้เสียหายซึ่งเป็นพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้นัดรวมตัวเดินทางมาพบนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส นายพชร จันทรรวงทอง ส.ส เขต 13 จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะ ส.ส เขตพื้นที่ พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.จ.นครราชสีมา นายสมชาย อำพันกาญจน์ นายอำเภอสีคิ้วและ พ.ต.อ.ฐิตวันจ์ อาจธรรม ผกก.สภ.สีคิ้ว เพื่อชี้แจงพฤติกรรมของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นางเพียงพร ขอสงวนนามสกุล ในฐานะตัวแทนผู้เสียหายเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีการตั้งกลุ่มไลน์แชร์มาให้ชาวสีคิ้วสมัครเป็นสมาชิกของบริษัทดังกล่าว โดยสร้างกลอุบายแอบอ้างเป็นโรงงานผลิตจำหน่ายอุปกรณ์ที่นอนใช้วัตถุดิบยางพารา ชักชวนให้ร่วมลงทุนในกิจการที่มีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยส่งลิงค์ให้กดเข้าระบบ เพื่อสมัครเป็นสมาชิกและทำตามขั้นตอนจะมีรายได้ระดับตัวแทนดังนี้ ขั้นต่ำตัวแทนลงทุน 400 บาท รายได้ 20 บาทต่อวัน 1 เดือน รับเงิน 600 บาท ปรากฏบริษัทได้โอนเงินเข้าตามกำหนด จึงสร้างแรงจูงใจให้หลงเชื่อมากขึ้น จากนั้นชาวสีคิ้วได้พากันแห่สมัครเป็นสมาชิกและร่วมลงทุนเพิ่มขึ้น ต่อมาบริษัทแจ้งปัญหาอุปสรรคต่างๆนานา จากนั้นไม่สามารถเข้าระบบและไม่สามารถติดต่อบริษัทได้อีกเลย จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกลวง

นายประเสริฐ รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า พฤติการณ์เสนอค่าตอบแทนที่สูงเกินจริง เพื่อสร้างแรงจูงใจ หลังลงทุนได้ระยะเวลาหนึ่งบริษัทปิดตัวหนีหายไป เบื้องต้นมีผู้เสียหายในพื้นที่ อ.สีคิ้ว กว่า 200 ราย ความเสียหายมูลค่าหลายสิบล้านบาท อย่างไรก็ตามยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากและกระจายอยู่ทั่วประเทศ ตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งทีมเฉพาะกิจประสานงานกับผู้เสียหายและศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์รวมทั้งประสานผู้นำชุมชนและสื่อทุกแขนงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อในเรื่องของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนในอัตราที่สูงเกินความเป็นจริงต้องใช้สติและตรวจสอบอย่างรอบคอบและระมัดระวังในการตัดสินใจลงทุนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์สินตนเอง