สุรินทร์ เจ้าหน้าที่สนธิกำลังหลายหน่วยงาน ตรวจจับชาวบ้านลักขโมยขี้ยางพารา และขยายผล พบมีทีมงานกลุ่มวัยรุ่น 4 คน ลักลอบตัดไม้พะยูง ริมทางสาธารณะ

วันนี้ (15 ต.ค.2566) พ ต.อ.อิทธิพล พงย์กร ผกก สืบสวน ภ.จว. สุรินทร์ , พ.ต. ท .วิชิตเวช ต๊ะผัค รอง ผกก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์ เข้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน ก.จว.สุริณทร์ ประกอบด้วย ร ต.อ.ปราโมทย์ เที่ยงธรรม รอง สว.กก. สืบสวน ภ.จว. สุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนาย สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน -ห้วยสำราญ พร้อมด้วย ร.ท.ชยาคมน์ สกุลธรรมพินิจ  จาก พัน ร.22 ฉก.2 กองกำลังสุรนารี นายเอี่ยว กำจัดภัย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าตาเมียง  นายบุญเกื้อ เหลือล้น  หัวหน้าซุคสายตรวจฯ

หลังจากเจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหาร พัน ร.22 ฉก.2 ว่ามีการลักลอบขโมยขี้ยางสวนยางพาราของชาวบ้านจึงได้ออกตรวจสอบเบื้องต้น เพื่อป้องกันเหตุ  ขณะที่ผ่านมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุบริเวณริมถนนสาธารณะ เส้นทางบ้นเฝ้าไว้ ไปบ้านโคกสูง ต.บักได อ.พนมดงรัก จ. สุรินทร์ เจ้าที่ตำรวจ สภ.พนมคงรักและ เจ้าหน้าที่ทหารได้ควมคุมตัวนายธิธนา หรือเมฆ ขณะเข้ามาก่อเหตุลักขี้ยาง บริเวณสวนยางของชาวบัาน บริเวณเส้นทางบ้านเฝ้าไร่ ไปบ้านโคกสูง เมื่อเจ้าที่หน้าที่กำลังพาตัวนายธิธนา นำตัวส่งพนักงานสอบสวนส่งสภ.พนมดงรัก ขณะออกมาจากสวนยางได้ยิงเสียงต้นไม้ล้มบริเวณใกล้เคียงกัน จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นชนิดต้นไม้พะยูง ถูกตัดล้มลงคาตอ มีเลื่อยมือติดอยู่ที่ดันพะยุง 

และได้ตรวจสอบบริเวณป่าริมทาง ใกลักับต้นพะยูงที่ถูกตัดล้มลงมา พบรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน  ซึ่งจอดอยู่ที่กระท่อมสวนยางเป็นกระท่อมของนาบถิรธนา ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่พบผู้ใด จึงได้สอบถมนายถิรธนา จันมณี หรือเมฆ จึงสอบถามถึงบุคคลที่ขับขี่มา คือกลุ่มพวกของตนอง สอบถามนายถิรธนา ว่ทราบถึงกลุ่มที่มาลักลอบตัดไม้พะยูงหรือไม่ นายถิรธนาฯ ให้การกับ เจ้าหน้าที่ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับตน ซึ่งได้นัดหมายมาจอกันที่กระท่อม โดยทั้ง 4 คนขับรถจักรยานยนต์มาจอดไว้ที่ กระท่อมของตน ส่วตนเอง ได้แยกตัวออกมาเพื่อลักขี้ยางของขาวบ้าน โดยกลุ่มของตนเองที่เหลือได้คุยกัน
ว่าจะไปลักลอบตัดต้นพะยูง 

ที่บริเวณริมทางสาธารณะซึ่งอยู่ใกล้กับริเวณดังกล่าวห่างออกไปประมาณ 70 เมตร จนกระทั่งหน้าที่ได้ยินเสียงตัดต้นไม้ล้มลง และได้เข้า ทำการดรวจสอบ โดยตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไว้พะยูงนี้ จึงได้สอบถามถึงชื่อที่อยู่ของผู้ก่อ เหตุตัดต้นพะยูง นายถิรธนาฯ ให้การว่ามีทั้งหมด 4 คน คือ อ.นายทัตพล อายุ 17 ปี บ้านเลขที่ 150 ม .8 ต.บักไต อ.พนมดงรัก จ.สุวินทร์ ,นาจีระวัฒน์ อายุ 16 ปี บ้านเลขที่ 35ม.8 ต.บักไค อ.พนมดงรัก จ สุรินทร์,นายณัฐพงษ์  อายุ 16 ปี บ้านเลขที่ 112 ม.7 บ้านโพธิ์ทอง ต บักใค อ.พนมดงรัก จ. สุรินทร์ , นายพงศกร  อายุ 15 ปี บัานเลขที่ 3 ม 2 บัานไพธิ์ทอง ต.บักได อ.พนมดงรัก จ สุรินทร์ โคยทั้ง 4 คน ได้มาตัดไม้พะยูง บริเวณดัง กล่าวตั้งแต่ เวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 15ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่ทหาร พัน ร.22  ฉก.2 จึงได้ประสาน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส. กองกำกับการสืบสวนตำรวจภธรจังหวัดสุรินทร์ 

เข้าทำการ ตรวจสอบจุดเกิดหตุ เพื่อตรวจสอบสถานที่และพิกัดที่ต้นไม้พะยูง ที่ถูกตัดล้มกองรวมกัน จากการตรวจสอบต้นไม้พะยูงตังกล่าวที่ถูกตัดล้มนั้นอยู่ในเขตที่ดินข้างทางสาธารณะ เป็นความผิด โดยกล่าวหาว่า ไม้พะยูง เป็นไม้หวงห้าม ตาม ม.9 แห่ง พรบ.ป่าไม้ พ.ร..ป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่เแก้ใซเพิ่มติมฉบับที่ 8 พ.ศ.2562ความผิดตาม พร.บ.ป่ไม้พ.ศ.2484 ม.11 ฐาน "ร่วมกันทำไม้หวงห้าม ไม้พะยูงไดยไม่ได้รับอนุญาต" ม.69 ฐาน "ร่วมกันครอบครองซึ่งไม้ทวงห้าม ไม้พะยูง อัน ยังมิได้แปรรูปไดยไม่มีรูปรอยดวงตรา ค่าภาคหลวงหรือรอยตราของรัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต" จึงได้ทำการดรวจยึดไม้พะยูง จำนวน 1 ต้น ที่ถูกตัดล้มลงคาตอ โดย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไม่ใด้ทำการตัดทอนเป็นท่อนได้จำนวน 5 ท่อน ปริมาตรา 0.385 ลูกบาศก์เมตร นำของกลาที่ตรวจยึด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พนมตงรัก คำนินการต่อไป ส่วนของกลางมอบให้หน่วยป้องกับรักษาป่า ที่ สร.3