เมื่อวันที่ 15 ต.ค.66 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  เมื่อวันที่ 14 ต.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น) ประชาชนในทวีปอเมริกา เฝ้าชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ "สุริยุปราคาวงแหวน" ซึ่งดวงจันทร์โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ "วงแหวนไฟ" บนท้องฟ้าชั่วขณะหนึ่ง

รายงานขม่าวแจ้งว่า ได้มีประชาชนจำนวนนับล้านคน ทั่วทั้งประเทศสหรัฐฯ และประเทศเม็กซิโก รวมทั้งอีกหลายประเทศในอเมริกาใต้ และอเมริกากลาง ต่างเฝ้าชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ "สุริยุปราคาวงแหวน"

อย่างไรก็ตาม องค์การนาซา ระบุว่า สุริยุปราคาวงแหวนเริ่มขึ้นในรัฐโอเรกอนเวลา 09.13 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในบริเวณพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ผ่านรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐเนวาดา รัฐยูทาห์ รัฐแอริโซนา รัฐนิวเม็กซิโก และเคลื่อนผ่านรัฐเทกซัส เมื่อเวลา 12.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังพื้นที่บางส่วนของเม็กซิโก กัวเตมาลา เบลีซ ฮอนดูรัส นิการากัว ปานามา โคลอมเบีย และบราซิล ก่อนจะสิ้นสุดเมื่อพระอาทิตย์ตกดินที่มหาสมุทรแอตแลนติก

การเกิดสุริยุปราคาวงแหวนแห่งไฟเกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์อยู่ในจุดที่ห่างจากโลกมากที่สุดในขณะที่เกิดสุริยคราส ซึ่งจะทำให้ขนาดที่ปรากฏของดวงจันทร์เล็กกว่าดวงอาทิตย์ จึงไม่อาจบดบังดวงอาทิตย์ได้ทั้งหมด เหลือพื้นผิวบริเวณขอบๆ ของดวงอาทิตย์ที่ปรากฏให้เห็นเป็นวงแหวนที่เปล่งแสงออกมา

ทั้งนี้ ผู้เฝ้าชมดังกล่าวถูกร้องขอให้ปกป้องดวงตาของตนในขณะที่จ้องมองดวงอาทิตย์ และใช้แว่นที่ออกแบบสำหรับการชมปรากฏการณ์นี้โดยเฉพาะ แทนแว่นกันแดดธรรมดา เพื่อรักษาสภาพสายตาของพวกเขา

"อย่ามองดวงอาทิตย์ผ่านเลนส์กล้อง กล้องโทรทรรศน์ กล้องส่องทางไกล หรืออุปกรณ์ทัศนศาสตร์อื่นๆ ขณะสวมแว่นตาพิเศษ หรือใช้อุปกรณ์ชมปรากฏการณ์แบบมือถือ เพราะรังสีดวงอาทิตย์ที่เข้มข้นจะเผาไหม้ผ่านตัวกรอง และทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส" นาซา ระบุ

 


#สุริยุปราคาวงแหวน #สหรัฐ #เม็กซิโก