ข่าวดี! พบ2แรงงานไทยซุกตัวใกล้ฉนวนกาซา “กต.”ตั้งเป้าอพยพคนไทยวันละ 400 คน

วันที่ 13 ต.ค.66 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลในสถานการณ์คสามไม่สงบว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา สถานทูตไทยในอิสราเอล รายงานเพิ่มเติมว่า พบแรงงานไทย 2 คนที่หลบซ่อนตัวอยูที่คิบบุตซ์ นาฮาล อัซ ติดชายแดนฉนวนกาซา นานกว่า 5 วัน ซึ่งทั้งคู่อยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาจากแพทย์ หากประสงค์จะกลับไทย สถานทูตก็จะอำนวยความสะดวกต่อไป

นางกาญจนา กล่าวต่อว่า จากสถิติวันนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 21 คนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 14 และคาดว่าถูกจับตัวไปจำนวน 16 ราย ขณะที่การอพยพวันนี้มีคนไทยกลับประเทศ 19 ราย เที่ยวบินที่ LY 085 ถึงไทยเวลา 16.57 น. และในจำนวนนี้มีแรงงานไทยที่ซื้อตั๋วกลับมาเองด้วยที่ไม่ใช่การอพยพผ่านทางสถานทูต ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีสายการบิน Fly Dubai ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินที่ 3 ในการอพยพคนไทยจำนวน 100 ราย จะถึงประเทศไทยในวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 07.25 น. โดยจะไปลงที่สนามบินอู่ตะเภา มีรถบัสรับมายังโรงแรม เอสซี ปาร์ก เพื่อให้ญาติมารอรับตั้งแต่เวลา 10.00 น เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังได้คุยกับสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์เพิ่มเติม เพื่อจัดชาร์เตอร์ไฟลต์ อพยพคนไทย 250 คน เดินทางมาในวันที่ 16 ต.ค.โดยรอยืนยันเวลาเดินทางถึงไทย ขณะเดียวกัน ยังมีเที่ยวบินของกองทัพอากาศ อพยพคนไทย 135 คน จะเดินทางถึงประเทศไทยเวลา 04.00 น. พร้อมยังสำรองเที่ยวบินพาณิชย์สำหรับอพยพคนไทย แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด โดยตั้งเป้าอพยพให้ได้วันละ 400 คน จากทุกช่องทาง หากเป็นไปได้จะเดินทางกลับประเทศไทยทุกวัน