เมื่อวันที่ 13 ต.ค.66  นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้แจ้งต่อ UN ในช่วงเช้าวันนี้ ว่า ชาวปาเลสไตน์ จำนวน 1.1 ล้านคน ในฉนวนกาซา ควรย้ายไปทางใต้ของฉนานกาซาภายในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนชาวปาเลสไตน์ว่า อิสราเอลอาจจะทำการโจมตีภาคพื้นดินตามที่วางแผนไว้
          
ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับคำเตือนดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลรวบรวมรถถังใกล้ชายแดนฉนวนกาซา และทำการโจมตีทางอากาศต่อดินแดนปาเลสไตน์หลังอิสราเอลถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (7 ต.ค.)
     
โฆษก UN ระบุในแถลงการณ์ว่า "UN พิจารณาว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำการเคลื่อนย้ายประชาชนจำนวนมากดังกล่าว โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านมนุษยธรรมตามมา"
           
"สหประชาชาติขอเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากได้รับการยืนยัน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจเปลี่ยนจากโศกนาฏกรรมที่มีอยู่แล้วให้กลายเป็นสถานการณ์หายนะ" เขากล่าว
          
นายดูจาร์ริกกล่าวด้วยว่า คำเตือนให้อพยพของกองทัพอิสราเอลยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติทุกคนและผู้ที่อยู่ในสถานที่พักพิงของสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงโรงเรียน ศูนย์สุขภาพ และคลินิก

 


#อิสราเอล #ปาเลสไตน์ #ฉนวนกาซา #กลุ่มฮามาส #Isarael