วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่วัดกัลยาณมิตร เขตธนบุรี นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการก่อสร้างสะพานข้ามระหว่างวัดกัลยาณมิตรกับป้อมวิไชยประสิทธิ์ ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อเชื่อมโยงการเดินทาง ว่า ปัจจุบันมีทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมต่อมาจากสะพานด้วน ผ่านโบสถ์ซางตาครู้ส หรือวัดกุฎีจีน และมาสุดทางเดินที่วัดกัลยาณมิตร ซึ่งฝั่งตรงข้ามแม่น้ำคือวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยย่านนี้มีจุดเชื่อมโยงหลายสถานที่ เช่น คลองบางกอกใหญ่ ป้อมวิไชยประสิทธิ์ กทม.จึงมีแผนสร้างสะพานข้ามจากวัดกัลยาณมิตรไปยังป้อมวิไชยประสิทธิ์ ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินถึงกันระหว่างวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดกัลยาณมิตร ต่อเนื่องถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้าปากคลองตลาด และย่านเยาวราชได้ ปัจจุบันได้ประสานกับวัดกัลยาณมิตรแล้ว อยู่ระหว่างขออนุญาตก่อสร้างจากกรมศิลปากร และเจรจากองบัญชาการกองทัพเรือเจ้าของพื้นที่ หากสามารถทำได้จะเชื่อมโยงการเดินทางและการท่องเที่ยวได้มากขึ้น

 

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มีแผนสร้างทางเดินเชื่อมต่อไปถึงศิริราชโรงพยาบาล โดยในปีนี้ กทม.กำลังพัฒนาทางเดินหลายจุด เช่น สร้างทางเท้าใหม่ 17 จุด รวมระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร รวมถึง ซ่อมทางเท้าที่เหลืออยู่ประมาณ 300 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาทางเดินริมน้ำที่เขตคลองสาน เป็นทางเดินขนาดเล็กลัดเลาะผ่านชุมชนบางจุด อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างแต่ละจุดอาจส่งกระทบต่อประชาชน แต่คาดว่าคงใช้เวลาไม่นาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดกัลยาณมิตรสร้างขึ้นโดยรัชกาลที่ 3 กำลังอายุครบ 200 ปี ในปี พ.ศ.2568 มีจุดเด่นคือมหาวิหารสูงสุดในประเทศไทย (อยู่ระหว่างบูรณะ) ภายในมีหลวงพ่อโต หรือ พระพุทธไตรรัตนนายก เป็นพระประธานรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 11.75 เมตร สูง 15.44 เมตร ถอดแบบมาจากวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา