นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยคืบหน้าแนวทางบริหารจัดการระบบขอใบอนุญาตก่อสร้างออนไลน์ ว่า ปัจจุบันเน้นเปิดขอใบอนุญาตก่อสร้างบ้านขนาดเนื้อที่ไม่เกิน 300 ตารางเมตร อนุมัติไปแล้ว 12 ราย จากเป้าหมาย 300 ราย เนื่องจากการสร้างบ้านใหม่ในขนาดดังกล่าวมีจำนวนน้อยเพราะพื้นที่ในกรุงเทพมหานครมีจำนวนจำกัด ประกอบกับเจ้าของบ้านจ้างผู้ออกแบบดำเนินการประสานงานกับสำนักงานเขตโดยตรง จึงไม่มีความจำเป็นต้องยื่นขอใบอนุญาตออนไลน์ด้วยตัวเอง กทม.จึงมีแผนเปิดขอใบอนุญาตออนไลน์ทุกขนาดทุกประเภทในอนาคต โดยเริ่มจากขนาด 2,000 ตารางเมตรลำดับแรก จากนั้นจึงค่อยขยายเพิ่มเติม

นายวิศณุ กล่าวว่า สำนักงานควบคุมอาคารกำลังดำเนินการเรื่องนี้ ที่ผ่านมาพบปัญหาการขอใบอนุญาตสร้างบ้านออนไลน์ทำได้ครั้งละ 1 หลัง จึงยังไม่ตอบโจทย์การขอใบอนุญาตสร้างหมู่บ้าน เนื่องจากผู้ประกอบการเข้ายื่นขอใบอนุญาตกับสำนักงานเขตโดยตรงภายในครั้งเดียว เพราะมีจำนวนบ้านมากถึง 300 หลัง สะดวกรวดเร็วกว่า ไม่ต้องยื่นขอใบอนุญาตออนไลน์ทีละหลัง จากการประสานงานกับสมาคมรับสร้างบ้าน พบมีการสร้างบ้านปีละประมาณ 8,000 หลัง และได้ใช้บริการขอใบอนุญาตออนไลน์จากกทม.เนื่องจากเป็นการสร้างบ้านทีละหลัง ไม่ใช่การสร้างหมู่บ้าน ปัจจุบัน กทม.อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบภายใน ทั้งการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ระบบคอมพิวเตอร์ ว่าจ้างโปรแกรมเมอร์ เพื่อสร้างช่องทางการขอใบอนุญาตก่อสร้างออนไลน์ขนาด 2,000 ตารางเมตรเพิ่มเติม

นายวิศณุ กล่าวว่า การเปิดขอใบอนุญาตก่อสร้างออนไลน์ประเภทอื่นเพิ่มเติม ต้องเปิดรับเอกสารและข้อมูลจากผู้ขอมากขึ้น จะใช้โปรแกรมเดียวกับการขอใบอนุญาตก่อสร้างออนไลน์ขนาด 300 ตารางเมตรไม่ได้ ต้องเขียนโปรแกรมใหม่สำหรับรองรับการขอใบอนุญาตแต่ละขนาดโดยเฉพาะ รวมถึงอยู่ระหว่างดำเนินการอนุมัติใบอนุญาตที่มีผู้ขอมาก่อนหน้าให้แล้วเสร็จ เพื่อการบริหารจัดการ ไม่เพิ่มงานเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังระบบออนไลน์ โดยกทม.ตั้งเป้าเปิดช่องทางออนไลน์เพื่อให้การขอใบอนุญาตต่าง ๆ สะดวกขึ้น เช่น การยื่นเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาใบอนุญาตประเภทอื่น ๆ ให้ครอบคลุมต่อไป คาดว่าเดือน ม.ค.67 จะมีความชัดเจนมากขึ้น