อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ บริเวณโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม พร้อมทั้งรับฟังแผนการบริหารจัดการและป้องกันโบราณสถานจากอุทกภัย ในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ยังจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระดับน้ำจากแม่น้ำลำคลอง ที่ผ่านตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบโบราณสถานต่างๆ ที่เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปีก่อน และเตรียมความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ เช่น เครื่องสูบน้ำ เครื่องจักรหนัก เพื่อเตรียมการป้องกันเหตุต่อไป
          
วันที่ 11 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ บริเวณโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม พร้อมทั้งรับฟังแผนการบริหารจัดการและป้องกันโบราณสถานจากอุทกภัย ในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่  ให้การต้อนรับ


          
นายพนมบุตร จันทรโชติ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้เดินทางมาตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้กำชับสั่งการให้กรมศิลปากร บูรณาการการทำงานในการดูแลโบราณสถานสำคัญกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีโบราณสถานใดๆ ในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม


         
 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีปริมาณน้ำฝนไม่มาก เขื่อนต่าง ๆ เพิ่งเริ่มระบายน้ำช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประกอบกับฝนที่ตกบริเวณใต้เขื่อนขนาดใหญ่ที่กักเก็บน้ำ จึงทำให้ปริมาณน้ำในภาพรวมไม่เท่ากับปี 2565 โดยปัจจุบัน เขื่อนเจ้าพระยา ยังระบายน้ำอยู่ที่ปริมาณไม่ต่ำกว่า 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกทั้งยังมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ ที่ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เกิดเหตุการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ


         
 ในส่วนการป้องกันโบราณสถาน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินการตั้งแผงป้องกันน้ำท่วมแล้ว จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ วัดไชยวัฒนาราม ซึ่งเป็นโบราณสถานริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีระดับต่ำที่สุด เพื่อป้องกันเหตุหากมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ทำให้ระดับน้ำสูงสุดอยู่ต่ำกว่าตลิ่งวัดไชยวัฒนาราม 70 เซนติเมตร และวัดธรรมมาราม ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง 80 เซนติเมตร ขณะนี้ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กำลังดำเนินการติดตั้งแผงป้องกันน้ำท่วม ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2566