"เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบภัยช้างป่า" ร้อง "ประธานสภา" ทวงถามแก้ปัญหาตามข้อเสนอแนะกมธ. พร้อมจี้ "กมธ.กิจการสภาฯช่วยผลักดัน

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.66 ที่รัฐสภา  เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน และคณะ นำโดยนายดิเรก จอมทอง  ประธานเครือข่ายฯเข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาฯ ขอให้ติดตามทวงถามการแก้ปัญหาภัยช้างป่า

โดยนายดิเรก กล่าวว่า ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์บุกรุกพื้นที่ของประชาชน เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 60 ปี เกิดความเสียหายในทรัพย์สิน พืชสวน พืชไร่ ตลอดจนเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งคนและช้างป่าจำนวนมาก เกิดความขัดแย้งระหว่างคนกับคน คนกับช้างป่า มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตของทั้งคนและช้างป่ามากขึ้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สถานการณ์ปัญหาช้างป่ามิได้ลดน้อยลงล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 พื้นที่หมู่ที่ 3 ต.คลองพลู อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี มีชาวบ้านที่ออกกรีดยางพาราในพื้นที่ทำกินของตนเอง ถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต และวันที่ 10 ต.ค. พื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายอาสาสมัครผลักดันช้างป่า จำนวน 6 ราย ได้รับบาดเจ็บ 

นายดิเรก กล่าวว่า เครือข่ายผู้ใด้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน  เห็นว่าปัจจุบันนี้ ประชาชนไม่มีความปลอดภัยในการดำรงชีวิต แม้แต่อาสาสมัครผลักดันช้างป่า  รัฐบาลยังไม่มีการแก้ปัญหาช้างป่าที่เป็นรูปธรรมทั้งที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ศึกษามาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ยังมีการนำไปสู่การปฏิบัติไม่มากพอ

"จึงขอเรียกร้องให้ประธานสภาฯใช้กระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติติดตามผลักดัน ให้รัฐบาลนำข้อสังเกตในรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สู่การปฏิบัติต่อไป"

นอกจากนี้ยังได้ยื่นหนังสือกับนายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาฯด้วย