วันที่ 9 ต.ค.66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งมั่นผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดีให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวนา ผ่านโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566 ซึ่งกรมการข้าวได้ดำเนินการขายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้แก่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการ ในราคาเมล็ดข้าวคุณภาพดีที่กรมการข้าวขายให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการฯ นั้น มีราคาถูกและได้คุณภาพ  ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวนั้น มุ่งเน้นให้เกษตรกรได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งเมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าวนั้นให้ผลผลิตเฉลี่ยสูง ต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช และได้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่คุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด 

ด้านนางวิลญา เหมือนเหลา ประธานศูนย์ข้าวชุมชนตำบลวังตามัว เล่าว่า ได้เข้าร่วมโครงการมาเป็นเวลา 3 ปีตั้งแต่ปี 2562 มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์อย่างจริงจังในปี 2566 แต่เดิมนั้นเกษตรกรในพื้นที่ใช้เมล็ดพันธุ์แบบซ้ำๆ โดยไม่มีการเปลี่ยน หลังจากศูนย์ข้าวชุมชนได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปรับเปลี่ยนเพื่อลดต้นทุนของเกษตรกร ทั้งราคาของเมล็ดพันธุ์ยังเป็นราคาที่ย่อมเยา ทางกลุ่มจึงเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว เพราะเมล็ดพันธุ์จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ผ่านการคัดกรอง เพิ่มคุณภาพและทดสอบความงอกแล้ว เกษตรกรภายในพื้นที่จึงไว้วางใจในการเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว

“สำหรับในปีถัดไป เกษตรกรท่านใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการฯ มาก่อน สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของคุณสมบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวใกล้บ้านท่าน”