"สุทิน คลังแสง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมอบถุงยังชีพ และรับเรื่องร้องทุกข์ ผู้ประสบอุทกภัย อำเภอเสลภูมิร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 ตุลาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เดินทางตรวจราชการ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และมอบถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัย อำเภอเสลภูมิ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าน้อย อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา  นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พลตรี  ประเสริฐ ข่าทิพย์พาที ผู้บัญชาการณฑลทหารบกที่ 27 และคณะนายทหาร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวอำเภอเสลภูมิร่วมให้การต้อนรับ
        
นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับอิทธิพลจากร่องมรสมกำลังแรงและเขื่อนลำปาวปรับเพิ่มการระบายน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำยังและลำน้ำชีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้จังหวัดร้อยเอ็ดเกิดสถานการณ์อุทกภัย (ลำน้ำยังและลำน้ำชีเอ่อลันตลิ่ง) ขึ้น ในพื้นที่  ได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) แล้ว รวม 12 อำเภอ ได้แก่ อำเภอโพนทอง อำเภอเสลภูมิ อำเภอหนองพอก อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอเมยวดี อำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภอเชียงขวัญ อำเภอธวัชบุรี อำเภออาจสามารถ

อำเภอพนมไพร อำเภอจังหาร และ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด 72 ตำบล 594 หมู่บ้าน 7,910 ครัวเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน  22,228 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2566)

จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับผลกระทบ ดังนี้

-สิ่งสาธารณประโยชน์และอื่น ๆ ได้รับผลกระทบ แยกเป็น ถนน 176 สาย สะพาน 14 แห่ง  คอสะพาน 3 แห่ง ฝาย 12 แห่ง พนังกั้นน้ำ 4 แห่ง ลำห้วย 3 แห่ง วัด 5 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง บ้านพักอาศัย 97 หลัง และคอกสัตว์ 3 แห่ง พื้นที่ด้านการเกษตรได้รับผลกระทบ 12 อำเภอ 49 ตำบล 332 หมู่บ้าน 9,898 ครัวเรือน แยกเป็น ข้าวนาปี 91517.75 ไร่ พืชไร่/พืชผัก 130 ไร่ ไม้ผล/ไม้ยืนต้นและอื่น ๆ 211 ไร่รวมพื้นที่ประสบภัย 91,858.75 ไร่

-ด้านปศุสัตว์ ได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ 11 ตำบล 30 หมู่บ้าน เกษตรกร 1,057 รายจำนวนสัตว์ที่อพยพ แยกเป็น โค 888 ตัว กระบือ 299 ตัว รวม 1,187 ตัว การให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า มอบพี่ชอาหารสัตว์ 20,000 กิโลกรัม การสร้างเสริมสุขภาพสัตว์ 393 ตัว

-ด้านประมง ได้รับผลกระทบ 2 อำเภอ แยกเป็น กุ้งก้ามกราม 5 ไร่ เกษตรกร 1 ราย ปลาหรือสัตว์น้ำที่เลี้ยงในบ่อดิน นาข้าว หรือร่องสวน 80.75 ไร่ เกษตรกร 33 ราย

ในการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับการสนับสนุนกำลังพล และทรัพยากรต่างๆจากหน่วยงานทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตลอดจนอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยง
ไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย
     
ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดได้ให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัยซึ่งได้รับการสนับสนุนสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพ ตลอดจนถุงยังชีพ จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งได้มอบให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยไปแล้ว รวม 12,420 ชุด มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบเงินช่วยเหลือผู้เสียชีวิต 2 ราย ๆ ละ 10000 บาท และจะได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม หากมีประชาชนได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้น จนกว่าสถานการณ์อุทกภัยจะเข้าสู่ภาวะปกติ
          
นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมพบปะบำรุงขวัญให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัย เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน พร้อมรับเรื่องร้องทุกข์ จากนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 
        
หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่ อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ต่อไป