วันที่ 6 ต.ค.66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวมอบหมายให้นายศราวุธ ประดับคำ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด ติดตามผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 

นายศราวุธ ประดับคำ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ตามที่กรมการข้าวได้มuนโยบายที่มุ่งเน้นให้ชาวนามีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพใช้ได้อย่างทั่วถึง ในปี 2566 กรมการข้าวจึงได้มีการจัดทำโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี2566 ขึ้น โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพในราคาถูก และจากการดำเนินงานที่ผ่านมาของโครงการ แสดงให้เห็นว่าสามารถตอบสนองความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ดีของพี่น้องชาวนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ดได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด จำนวน 2,932,600 กิโลกรัม ปัจจุบันได้ดำเนินงานโครงการ ฯ เสร็จสิ้น และพบว่าเกษตรกรในเขตพื้นที่มีผลการตอบรับว่าได้ประโยชน์ในการเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ลดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ ผลผลิตมีคุณภาพ ได้ปริมาณสูงขึ้น เป็นที่ต้องการของตลาดและมีราคาที่สูงขึ้น 

ทั้งนี้ พบว่าเกษตรกรมีความต้องการให้กรมการข้าวมีโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่องทุกปี 

สำหรับเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ฯ ติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด 230 ม.4 ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด โทร.043-569-114 และกรมการข้าว 50 ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. โทร.1170