วันที่ 6 ต.ค.66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ความสำคัญของโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566 กรมการข้าวได้มุ่งเน้นส่งเสริมให้ชาวนาสามารถเข้าถึง และได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากกรมการข้าวทั่วประเทศ โดยเกษตรกร สามารถเข้าร่วมโครงการได้ผ่านกลุ่มเกษตร และสถาบันเกษตรกร เช่น ศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ในราคาตามหลักเกณฑ์ของกรมการข้าวที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ชาวนาได้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีสำหรับการเพาะปลูก และขยายพันธุ์ ซึ่งในปีนี้กรมการข้าวมีเป้าหมายในการดำเนินการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เพื่อเป็นการยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิตข้าว ให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ และในส่วนของเกษตรกรที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการในปีนี้ กรมการข้าวมีแผนการดำเนินงานโครงการนี้ต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว

ด้านนางสาวจิรวรรณ กมลศิลป์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในส่วนของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด ได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ถึงโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว อธิบายหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการผ่านผู้นำในชุมชน สำนักงานเกษตรอำเภอ สำนักงานเกษตรจังหวัด ประธานศูนย์เข้าชุมชน และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านไปจนถึงประธานศูนย์ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และเกษตรกรปราดเปรื่อง โดยปัจจุบันมีการดำเนินงานไปแล้วประมาณ 90% ซึ่งเกษตรกรที่ได้รับเมล็ดข้าวพันธุ์ดีจากกรมการข้าวไปนั้น จากเดิมที่ไม่เคยเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เมื่อมาเข้าร่วมโครงการพบว่าเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าวไม่มีพันธุ์ปน ไม่มีข้าวดีดข้าวเด้ง อีกทั้งยังมีความงอกดี ส่งผลให้เกษตรกรสนใจในการเข้าร่วมโครงการมาขึ้น

“สำหรับในปีถัดไป เกษตรกรท่านใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการฯ มาก่อน สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของคุณสมบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวใกล้บ้านท่าน”