กรมการข้าว ยกระดับข้าวภาคเหนือ ส่ง ศมข.แพร่ เร่งเดินหน้าโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวฯ

วันที่ 5 ต.ค.66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวมอบหมายให้ นางสาวศรีสกุล ทำดี ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ดำเนินการโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566

นาวสาวศรีสกุล ทำดี ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ กล่าวว่า จากโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ของกรมการข้าว ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรให้สามารถเข้าถึงและได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดีของกรมการข้าวทั่วประเทศ ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ผ่านทางสถาบันเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) สำนักงานเกษตรอำเภอ สำนักงานเกษตรจังหวัด สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ผู้นำชุมชน และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นต้น ทั้งนี้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ ได้ขานรับนโยบายและทำงานเชิงรุก

โดยข้าวที่มีคุณภาพจะต้องมาจากเมล็ดพันธุ์ที่ดี ซึ่งโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 นั้น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ได้มีการดำเนินงาน โดยมีการประชุมและชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดแพร่ และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ฯ ให้มากที่สุด สำหรับพื้นที่ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ได้มีเขตพื้นที่ดูแลการดำเนินโครงการฯอยู่จำนวน 2 จังหวัด คือ จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน รวมพื้นที่เป้าหมายกว่า 400,000 ไร่ โดยจังหวัดแพร่มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ฯ จำนวน 4,800 ราย และจังหวัดน่าน 2,600 ราย

ทั้งนี้โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตข้าวให้แก่เกษตรกร ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ฯ จะสามารถซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ในราคาถูก เช่น ข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ105 ราคา 5 บาท จากเดิม 26 บาท , ข้าวเหนียว ราคา 4 บาท จากเดิม 21 บาท เนื่องจากกรมการข้าวได้ใช้งบประมาณส่งเสริมให้เกษตรกรอีกส่วนหนึ่ง 

สำหรับเกษตรกรที่สนใจอยากเข้าร่วมโครงการติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ 321 หมู่ 3 ตำบลแม่ยางฮ่อ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โทร.0-5465-4661 และกรมการข้าว