วันที่ 5 ตุลาคม 2566 จากกรณีที่เพจ หนองแคมีดี (รักษ์หนองแค) ได้โพสต์ข้อควาลงในเพจ โดยมีใจความว่า “ประกาศ...เรื่องความเดือดร้อนจากท่อประปาแตกบ่อย ถึงสมาชิกและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกท่าน เนื่องจากทางกลุ่มฯได้รับการร้องเรียนและโพสต์เรื่องความเดือดร้อนจากน้ำประปาไม่ไหลและไหลกว่าจะถึงปลายสายหลายวันอย่างมาก ทางกลุ่มฯจึงขอเชิญชวนสมาชิกและผู้ประกอบการรวมทั้งทุกคนที่เดือดร้อนรวมตัวลงชื่อร้องเรียนที่อำเภอหนองแค  พฤหัสบดี 5 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00น.โดยทางกลุ่มฯจะเป็นตัวแทนเราจะดำเนินการภาคประชาชนที่อำเภอ พร้อมกับท่านส.ส.Watcharapong Kuwijitsuwan จะช่วยอภิปรายที่สภาในวันเวลาเดียวกัน โดยงานนี้จะมีนักข่าวมาร่วมทำข่าวและขอสำภาษณ์ผู้เดือดร้อนในครั้งนี้ ขอให้มากันเยอะๆนะครับ#งานนี้จะสำเร็จอยู่ที่ทุกคนร่วมมือกันนะครับ”
           

ซึ่งในการลงโพสต์ในครั้งนี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำประปาที่ไม่ไหลในเขตพื้นที่ อ.หนองแค จ.สระบุรี เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ต่างแสดงความคิดหาสาเหตุของน้ำประปาที่ไหล “เห็นด้วย” ที่จะเข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงจากการประปาภูมิภาค และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตำบลที่ได้รับผลกระทบน้ำประปาไม่ไหลในเขต อ.หนองแค มีเทศบาลหนองแค ต.กุ่มหัก ต.ไผ่ต่ำ ต.หนองจระเข้ ต.หนองโรง และ ต.หนองไข่น้ำ ต.หนองปลาหมอ รวมกว่า 1,000 ครัวเรือน
           

วันนี้ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอหนองแค จ.สระบุรี ได้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำประปาที่ไม่ไหล มาเป็นระยะเวลายาวนาน สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้าน ไม่มีน้ำใช้ อุปโภค และบริโภค ต้องไปซื้อน้ำมาใช้ และรอการแจกจ่ายจากทาง อบต. ซึ่งก็มีประมาณที่ไม่พอเพียง ได้รวมตัวกันกว่า 120 คน โดยมีนายอาร์ต แอดมินเพจ และประธานชุมชนในเขตพื้นที่ อ.หนองแค เป็นตัวแทน ยื่นหนังสือร้องเรียน ข้อเรียกร้อง ข้อเสนอ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ต่อศูนย์ดำรงธรรม อ.หนองแค โดยมีนายชโลธร ศรีระษา ปลัดอำเภอรักษาการแทนนายอำเภอหนองแค เป็นผู้รับหนังสือ ซึ่งในขณะเดียวกันนั้น ขณะที่ชาวบ้านกำลังรบฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ ทางรัฐสภา ก็ได้มี นายวัชรพงษ์ คูวิจิตรสุวรรณ สส.พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปรายถึงปัญหาน้ำไม่ไหลในเขตพื้นที่ อ.หนองแค โดยนางอิสรีย์ พลเสน ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคนองแค ร่วมให้คำชี้แจงกับชาวบ้าน

โดยนางอิสรีย์ เผยถึงสาเหตุที่น้ำประปาไม่ไหล นั้นเกิดจากทางการประปาส่วนภูมิภาคได้ว่าจ้างเอกชนมาซ่อมบำรุงวางท่อส่งน้ำ และเมื่อดำเนินการไปได้สักระยะเกิดปัญหาในช่วงโควิด ผู้รับจ้างก็ได้ทิ้งงานไป ซึ่งได้วางท่อได้ประมาณ 200 เมตร ซึ่งท่อที่มีอยู่ยงไม่ได้รบการวางท่อ อีกประมาณ 2 กม.ที่ยงไม่ได้ดำเนินการก็ยงคงต้องปล่อยทิ้งไว้ จมอยู่ในป่า ทั้งถูกน้ำท่วมอีกซึ่งไม่สามารถจะเอามาดำเนินการได้ ตอนนี้ได้แก้ไขในเบื้องต้นโดยการนำน้ำใส่รถ แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รบความเดือดร้อน แต่ก็มีปริประมาณที่ไม่เพียงพอ ก็ได้เพียงแค่บรรเทาในเบื้องต้นไปก่อน ส่วนการแก้ไขที่ถาวร ทางการประปาส่วนภูมิภาคยังคงต้องรองบประมาณก่อน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะสามารถแก้ไขได้แล้วเสร็จ ไม่สามารถที่จะให้คำตอบกับชาวบ้านได้
            

ทางด้านนายอาร์ต แอดมินเพจ และประธานชุมชนในเขตพื้นที่ อ.หนองแค กล่าวว่าวันนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้เดินทางมารวมตัวกัน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์งดจ่ายน้ำ ซึ่งทางประปาแจ้งมาว่า ท่อแตกทำให้มีน้ำใช้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันทั่วไป ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเยอะมาก โดยใน 5 วันจะมีการงดจ่ายน้ำถึง 4 ครั้ง แต่ถ้าใน 1 เดือนที่ผ่านมา มีถึงเกือบ 20 ครั้ง ทำให้ประชาชน ชาวบ้านเกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ทางชาวบ้านจึงได้นัดรวมตัวกันมาเรียกร้องขอความเข้าใจในการหยุดจ่ายน้ำประปา โดยอ้างว่า ท่อแตก ตนก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าท่อที่แตกเกิดจากสาเหตุไดกันแน่
         

ทางด้านชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า ตนเองได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากว่าตนเองเป็นพ่อค้าขายของ น้ำก็ไม่มีที่จะล้าง ก็ต้องไปเอาน้ำอีกที่หนึ่งใส่ถังมาไว้ใช้ น้ำที่จะอาบก็ไม่มี ก็ต้องไปอาบที่บ้านแม่ของตน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้าม แต่ใช้น้ำคนละที่กัน และเมื่อเปิดก๊อกน้ำน้ำก็ไม่มีที่จะไหลออกมา สักหยด ซึ่งก็เป็นแบบนี้มา 7 วันแล้ว ตอนนี้ตนเองอยู่ด้วยความยากลำบาก ยังดีที่ได้ทาง อบต.เข้ามาช่วยแจกจ่ายน้ำให้ แต่ก็เป็นน้ำคลองระพีพัฒน์ ซึ่งเราไม่สามารถาทำกบข้าว หรืออาหารได้ หรือใช้บริโภคได้ ได้แค่เพียงเอาไว้ล้าง “ตูด”ในห้องน้ำ ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนกันทั่วไป
         

ส่วนชาวบ้านอีกคนที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า วันนี้เป็นวันที่ 7 แล้วที่น้ำประปาไม่ไหล ส่วนน้ำที่อยู่ในถังน้ำภายในบ้าน ได้รับแจกาจากทาง อบต.เข้ามาแจกจ่ายให้ไว้ใช้ ซึ่งที่ผ่านมาก็น้ำเริ่มไหลมาช่วง 4 โมงเย็น พอตกเที่ยงคืนก็หยุดไหลอีก เนื่องจากว่าหมู่บ้านของตนเองอยู่ปลายน้ำ บางที 2 วันกว่าน้ำจะมา ส่วนผลกระทบที่ตนเองได้รับคือว่า วันที่น้ำไม่ไหล ตนเองต้องหยุดร้านขายของ เนื่องจากว่าน้ำใช้ ทำให้ตนเองต้องขาดรายได้ ซึ่งตนก็พยายามที่จะใช้น้ำอย่างประหยัด ผ้าก็จะต้องทยอยซัก รอจนกว่า อบต.จะมาแจกน้ำถึงจะได้ซัก ซึ่งตนเองอยากให้ทางประปาแก้ไข ปรับปรุง เร่งดำเนินการ ไม่ใช่จะมาอ้างแต่ว่าไม่มีงบประมาณซ่อมแซม รถน้ำก็ไม่มีที่จะเข้ามาแจกจ่ายให้กับประชาชน ตนต้องร้องขอไปเองกับทาง อบต.ให้มาช่วยเหลือดูแล โดยไม่มีทางประปาภูมิภาคหนองแคเข้ามาดูแล