วันที่ 5 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งปรากฎว่าในช่วงเวลา 12.30 น. ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดซ้อมหนีไฟประจำปี 2566  ซึ่งเป็นช่วงที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ในวาระกระทู้ถามของ ว่าที่ ร.ต.สมชาติ เดชถาวรเจริญ สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ถามนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ   รมว. คมนาคม เรื่องปัญหาการดำเนินการด้านโครงร้างพื้นฐาน ใน จ.ภูเก็ตล่าช้า โดยมี นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม  มาเป็นผู้ตอบกระทู้แทน

โดยระหว่างที่นางมนพร ได้ตอบคำถามไปแล้ว 5 นาที ปรากฏว่าสัญญาณเตือนภัยไม่ดัง  จึงมีเจ้าหน้าที่ตะโกนบอกให้นายพิเชษฐ์  ประธานในที่ประชุมแจ้งสมาชิกที่อยู่ภายในห้องประชุม  ปรากฏว่า เมื่อประธานแจ้ง  ทำให้สมาชิกในห้องประชุมตามพากันตะโกนให้ลุกจากเก้าอี้ และวิ่งออกไปตามทางหนีไฟ เพื่อไปรวมตัวที่จุดรวมพลชั้น 1 ตามที่ได้มีการแจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่ถือธงวิ่งนำตามแผน 

นายพิเชษฐ์  ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ณ ขณะนั้นได้แจ้งว่า “เชิญท่านสมาชิกลงไปที่ชั้นหนึ่ง  ห้ามใช้ลิฟต์นะครับ ไปที่โถงบันไดยักษ์ ตามเจ้าหน้าที่ที่ถือธงไปเลยครับ”  โดยได้แจ้งหลายรอบทำให้ สส.เร่งปฎิบัติตามคำสั่ง  จนเหลือ ส.ส.ในที่ประชุมจำนวนเพียง  3  คน และเจ้าหน้าที่บนบัลลังก์

จากนั้นนางมนพร ถามประธานว่า “ท่านประธานคะ.... ผู้ถามยังอยู่ในห้องประชุมไหมคะ” เพื่อที่จะได้ชี้แจงต่อ  ทำให้ ว่าที่ ร.ต.สมชาติ สส.ภูเก็ต  พรรคก้าวไกล  ผู้ถามได้แสดงตนว่ายังอยู่ในห้องประชุม  นางมนพรก็ได้ตอบกระทู้ต่อ  พร้อมขอให้ประธานแจ้งประชาชนด้วยว่าสภากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งประธานได้แจ้งว่าเรากำลังซ้อมหนีไฟเสมือนจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการซ้อมหนีไฟครั้งนี้ มี สส.ให้ความร่วมมือปฎิบัติตามเจ้าหน้าที่  โดยเมื่อไปถึงจุดรวมพล เจ้าหน้าที่ตั้งป้ายให้สมาชิกแต่ละพรรคเข้าแถว แบ่งเป็นพรรค  และสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อตรวจสอบว่าใครบ้างที่มาถึงจุดรวมพล   โดยจะมีจอแสดงผลเช็คยอด แยกเป็นพรรค และเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา

นอกจากนั้น ยังมีการจำลองว่าหากได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้จะต้องปฐมพยาบาลอย่างไรบ้าง และมีรถกอล์ฟของรัฐสภานำผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล  ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอาคารรัฐสภา โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเพลิงบางโพมาฝึกซ้อม