วันที่ 5 ต.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ประกาศตัดขาดกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่านายทักษิณ ระบุว่าร.ต.อ.เฉลิม กับนายวัน อย่บำรุง บุตรชาย"พูดกวนโอ้ย" จึงไม่ให้ตำแหน่ง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ได้เห็นจากข่าวของสื่อมวลชน ทั้งนี้ นายทักษิณ และร.ต.อ.เฉลิม มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  สำหรับตนให้ความเคารพ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่แล้ว และมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามถ้าตนได้มีโอกาสพบกับร.ต.อ.เฉลิม ก็คงจะได้สอบถามถึงกระแสข่าวดังกล่าว

"ส่วนตัวยังคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทุกอย่างก็น่าจะเป็นไปด้วยดีและร.ต.อ.เฉลิมอยู่กับพรรคเพื่อไทยมานาน รวมถึงให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่พรรคในเรื่องต่าง ๆ อยู่แล้ว" นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเรื่องนี้จะทำให้เกิดรอยร้าวภายในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะยังไม่รู้สึกว่ามีปัญหาอะไร เมื่อถามกังวลหรือไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำนปช.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น เพราะเนื้อหา และสาเหตุของปัญหาต่างกัน

เมื่อถามว่า จะถูกมองว่าเรื่องนี้เป็นกรณีที่เรียกว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า "ไม่ฆ่าหรอกครับ เสร็จงานแล้วไม่ฆ่าโค มีแต่จะทำงานให้ดีขึ้น ช่วยให้โคทั้งหลายได้มีงานทำ ช่วยให้โคทั้งหลายมีความอุดมสมบูรณ์ ในการที่จะทำงานให้ได้ดี"

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้เคยมาขอให้นายวัน อยู่บำรุง บุตรชายของ ร.ต.อ เฉลิมได้มีตำแหน่งในรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องการวางคนดำรงตำแหน่งต่าง ๆ เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ได้รับฟังเรื่องราวต่าง ๆ และได้รู้กฎเกณฑ์กติกาต่าง ๆ ว่าเป็นอย่างไร ส่วนภายในพรรคก็มีความพยายามประสานงานกันอยู่ แต่ตนไม่เคยได้ยินว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหา อย่างไรก็ตามตนจะหาโอกาสพบกับร.ต.อ.เฉลิม ในเร็ว ๆ นี้ซึ่งตนได้ข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ค่อยสบาย และหากตนได้พูดคุยกับ ร.ต.อ. เฉลิมแล้วผลออกมาเป็นอย่างไรก็จะนำมาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ แต่ตนขอย้ำว่าไม่มีปัญหาขอให้ทุกคนสบายใจได้ โดย ร.ต.อ. เฉลิม ยังเป็นที่เคารพของคนในพรรค และเป็นผู้ที่มีบทบาทในพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะต้องไปพบนายทักษิณ ก่อนที่จะไปพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องไปพบนายทักษิณ ก่อนเพราะตอนนี้ท่านยังอยู่ในโรงพยาบาลจึงยังติดต่ออะไรไม่ได้ ตนยังสงสัยอยู่ว่าเขาไปได้ยินสิ่งที่นายทักษิณ พูดได้อย่างไร แต่ตนตั้งใจที่จะหาโอกาสที่จะไปพบกับร.ต.อ. เฉลิม อยู่แล้ว