ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลนครอ้อมน้อย นำโดยนายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย (ทน.) อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และคณะสมาชิกสภาเทศบาลฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พากันกันลงพื้นที่เพื่อร่วมตรวจติดตามความพร้อมของประตูระบายน้ำต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วม ที่อยู่ในเขตพื้นที่ ทน.อ้อมน้อย รวมทั้งระบบบริหารจัดการเพื่อรับมวลน้ำตามชุมชนที่มีความเสี่ยงน้ำท่วม ในการป้องกันปัญหามวลน้ำหลากด้วยเหตุจากปริมาณฝนที่ตกบ่อย และกำลังจะถูกปล่อยลงมาจากทางตอนบนของประเทศไทย เพื่อให้สามารถป้องกันปัญหาในการรองรับปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศและคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกลงมาอย่างหนักในระยะนี้ 

โดยนายบุญชู นิลถนอม นายกฯนครอ้อมน้อย กล่าวว่า สำหรับที่ได้นคณะผู้เกี่ยวข้องมาลงตรวจประตูระบายน้ำที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดูแล โดยมีจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ จุดแรก สถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำอ้อมน้อย ซีพี 11 หมู่ 1 ชุมชนปากคลองอ้อมน้อย ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ สำนักชลประทานที่ 11 เป็นคลองที่รับน้ำจากคลองอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม และคลองอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร ไหลระบายออกสู่แม่น้ำท่าจีน,

จุดที่ 2 ประตูระบายน้ำเทศบาลนครอ้อมน้อย หรือประตูระบายน้ำ ซีพี 9 (คลองแค – เพชรเกษมธานี) หมู่ 2 ชุมชนเพชรเกษมธานี จะรับน้ำจากพื้นที่ตอนบนของ ต.อ้อมน้อย บริเวณ ถ.พุทธมณฑลสาย 5 ลงมาเพื่อระบายลงสู่แม่น้ำท่าจีน, จุดที่ 3 ประตูระบายน้ำคลองตัน หมู่ 5 ชุมชนหมู่บ้านสิวารัตน์ แม้จะเป็นประตูระบายน้ำขนาดเล็ก แต่สามารถรองรับน้ำและผลักดันน้ำในคลองให้ไหลลงสู่ท่อระบายกลาง ถ.พุทธมณฑลสาย 5 ไปสู่คลองอ้อมน้อย และประตูระบายน้ำ ซีพี 9 ได้อย่างดี อีกทั้งทางเทศบาลนครอ้อมน้อย ยังได้มีการขุดลอกคลองเพื่อรองรับปริมาณน้ำไว้แล้ว จึงทำให้สามารถบริหารจัดการน้ำในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ,


จุดที่ 4 ประตูระบายน้ำซอยวิมานมะพร้าว หมู่ 8 รองรับน้ำจากพื้นที่ ต.กระทุ่มล้ม จ.นครปฐม กับ ต.อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร ซึ่งคลองนี้จะมีการดักกรองเก็บขยะทุกวัน ก่อนที่จะเปิดประตูระบายน้ำหากเกิดมีปริมาณน้ำในคลองสูงจนต้องทำการระบายลงไปสู่คลองด้านล่าง ถ.เพชรเกษม และจุดสุดท้าย ประตูระบายน้ำคลองศรีสำราญ หมู่ 11 ซึ่งเป็นจุดที่จะรับน้ำจากบริเวณ ถ.พุทธมณฑลสาย 4 และตอนบน ถ.เพชรเกษม ทั้งในเขตหนองแขม กทม. และ ต.อ้อมน้อย เพื่อผลักดันลงไปสู่คลองภาษีเจริญในเขต ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร แล้วระบายลงสู่แม่น้ำท่าจีนต่อไป

นอกจากนี้ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังที่หมู่บ้านสินสมบูรณ์ และหมู่บ้านพรหมพิทักษ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่สุดใน ต.อ้อมน้อย ที่ผ่านมาเวลาที่มีฝนตกลงมาจะเกิดน้ำท่วมขังระดับสูง หรือในเหตุการณ์มหาอุทกภัย เมื่อปี 54 ที่เกิดภาวะน้ำท่วมพื้นที่ ต.อ้อมน้อยนั้น ก็เป็นหมู่บ้านแรก ๆ ที่น้ำทะลักเข้าท่วมจนชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันได้รับการแก้ไขด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้บริเวณหน้าหมู่บ้าน และยกระดับพื้นถนนให้สูงขึ้น จึงสามารถคลี่คลายปัญหาน้ำท่วมให้หมดสิ้นไปได้แล้ว

"ทั้งนี้ประตูระบายน้ำอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลอ้อมน้อยโดยตรงมี ประตูระบายน้ำ ซีพี 9 ซึ่งนับ่าเป็นจุดใหญ่สุด ส่วนจุดย่อย ได้แก่ ประตูระบายคลองอ้อมน้อย, ประตูน้ำคลองตัน, ประตูน้ำซอยวิมานมะพร้าว, ประตูน้ำคลองศรีสำราญ และประตูระบายน้ำคลองเพชรเกษม 91  ซึ่งทุกแห่งขณะนี้ทางเทศบาลฯได้มีทำการเตรียมความพร้อมในบริหารจัดการเพื่อไล่น้ำไว้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วทั้งระบบเปิด-และปิดบานของประตู รวมทั้งการระบบระบายเพื่อสูบน้ำทิ้งต่อไป"