วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ก่อนการประชุมสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเหตุยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนจนมีผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (3ต.ค.) ว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยภาพรวมเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมสถานการณ์ ส่วนกทม.ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตปทุมวันรอรับการแจ้งเหตุ หรือรอสนับสนุนเพิ่มเติมหากมีหน่วยงานร้องขอมา ส่วนเรื่องการแจ้งเหตุเตือนภัย กทม.ได้ทำ LINE ALERT เรื่องฝุ่น ภัยธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เตรียมขยายผลเรื่องภัยสาธารณะต่าง ๆ รวมถึงเปิดการแจ้งผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ เช่น เรื่องการแจ้งข่าว และการให้ข้อมูลที่ไม่ผิดพลาด อยู่ระหว่างดำเนินการและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบแจ้งเตือนให้ครอบคลุมมากขึ้น

ส่วนเรื่องการพกปืน ปัจจุบันกทม.มีเด็กในความดูแลกว่า 2.5 แสนคน ต้องดูแลโดยชี้แนะถึงความเหมาะสม แนวทางแก้ไขเบื้องต้นคือ หาพื้นที่ให้นักเรียนแสดงออก มีกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็กห่างไกลกิจกรรมเสี่ยง ทั้งนี้ เรื่องอาวุธปืนเป็นเรื่องของตำรวจ ยากต่อการตรวจสอบ บางครั้งอาจมีการหลุดลอดเข้าไปในสถานที่บ้าง เพราะมีทางเข้าออกหลายทาง และการตรวจสอบอาจไม่ทั่วถึง กทม.ต้องควบคุมพฤติกรรมเลียนแบบในส่วนที่รับผิดชอบ เช่น ในโรงเรียน สถานพยาบาล รวมถึงหารือกับฝ่ายความมั่นคงโดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำ ส่วนกทม.เป็นฝ่ายสนับสนุน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับมา ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเรื่องนี้ ต้องทำอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ประธานสภากรุงเทพมหานครได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ตลอดจนผู้บริหารกรุงเทพมหานครและหัวหน้าส่วนราชการที่ร่วมการประชุม ร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที