สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเควิน แมคคาร์ธี กลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ ที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรลงมติปลดออกจากตำแหน่ง ถึงแม้ว่าพรรครีพับลิกันที่เขาสังกัดจะครองเสียงข้างมากในสภาฯ ดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งมีขึ้นที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ได้พิจารณาญัตติถอดถอนนายแมคคาร์ธีออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามที่กลุ่มฝ่ายขวาในพรรครีพับลิกัน ซึ่งนำโดยนายแมทธิว เกตซ์ ส.ส.รัฐฟลอริดา เป็นผู้ยื่นญัตติ ก่อนมีการลงมติ ซึ่งผลการลงมติปรากฏว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติ 216 ต่อ 210 เสียง ให้ถอดถอนนายแมคคาร์ธีออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ โดยมีรายงานว่า เป็น ส.ส.จากพรรคเดโมแครต 208 เสียง และ ส.ส.พรรครีพับลิกันที่เป็นฝ่ายขวาอีก 8 เสียง ลงมติดังกล่าว

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ ส.ส.พรรครีพับลิกันกลุ่มฝ่ายขวา ยื่นญัตติข้างต้น เนื่องจากไม่พอใจที่นายแมคคาร์ธียอมอ่อนข้อในการเจรจาเรื่องร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว จนส่งผลให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รอดพ้นจากการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลกลางต่างๆ หรือชัตดาวน์ เมื่อช่วงสิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา