วันที่ 3 ต.ค.2566 เวลา 14.30 น. ที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ครั้ง1/2566 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฯ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามโครงสร้างของคณะกรรมการฯเข้าร่วมในการประชุม โดยถือเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรก นับตั้งแต่มีการตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมา เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยนายอนุทิน กล่าวเปิดการประชุมตอนหนึ่งว่า ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ให้ความร่วมมือดำเนินนโยบายป้องกันและปราบปรามการใช้อำนาจมิชอบของผู้มีอิทธิพล ตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนหวาดวิตก ตื่นตระหนก ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมในสังคมไทย เราคงปล่อยให้เป็นเช่นนี้ไม่ได้

"สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกฝ่ายมีกฎหมายอยู่ในมือ เราคงปล่อยให้ผู้ที่ตั้งใจ หรือจงใจกระทำผิดกฎหมายใช้อิทธิพลในพื้นที่มาข่มเหงรังแกผู้บริสุทธิ์ไม่ได้ เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมทั่วไป แต่เราจะต้องมีวิธีการป้องปรามให้มากที่สุดเท่าที่กฎหมายที่เราถืออยู่จะสามารถทำได้" นายอนุทิน กล่าว