วันที่ 3 ต.ค.2566 เวลา 13.50 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรการเสริมสร้างศักยภาพให้กับ สส.พรรค พปชร. โดยได้กล่าวทักทาย สส.ว่า สวัสดีทุกคน เราไม่ได้เจอกันนานกว่าสองอาทิตย์ เพราะตนไปดูกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ประเทศจีน รวมถึงมีอาการไม่ค่อยสบายด้วยจึงได้หยุดงานไปสองอาทิตย์ กลับมาวันนี้ก็พอดีกับที่พรรคมีการจัดอบรมให้กับ สส.ในการปฏิบัติหน้าที่ให้มียุทธวิธีและยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานของพรรค พปชร. ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญและเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการอบรมทั้ง สส.สมัยแรก หรือ สส.ที่เคยเป็นมาแล้วก็ตาม

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า การอบรมครั้งนี้ถือว่าเป็นการทบทวน เพิ่มพูนความรู้และจะได้รับข้อมูลใหม่ที่ทันสมัย ทั้งในเรื่องข้อบังคับ การประชุมสภา ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในด้านการสื่อสารที่จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารงานของทุกองค์กร นักการเมืองจึงต้องปรับตัวและเรียนรู้ให้เท่าทันสถานการณ์ การอบรมในครั้งนี้จะใช้ระยะเวลาสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ตลอดทั้งเดือนต.ค.

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สส.ที่เข้ารับฟังการบรรยายจากวิทยากรจะได้รับข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนำไปปรับใช้ ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไป" พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจว่าการเป็น สส.นั้น จะต้องทำหน้าที่ที่ถูกต้องเพื่อให้อยู่ในสภาได้อย่างไร เพราะฉะนั้นถ้ารู้และรับทราบแล้วเราต้องปฏิบัติการ ขอให้ทุกคนจงโชคดีและปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง และขอให้ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บ

ทั้งนี้ การอบรมหลักสูตรการเสริมสร้างศักยภาพ สส.พรรค พปชร. มีประเด็นต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำหน้าที่ในสภา อาทิ บทบาทการทำหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการ, การตั้งกระทู้ เสนอญัตติ เสนอกฎหมาย และการอภิปราย รวมไปถึงการใช้ Social Media ในการประชาสัมพันธ์ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขยายฐานเสียงในพื้นที่ โดยทางพรรคพลังประชารัฐได้มีการเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ เช่น นิติกรชำนาญการพิเศษ วิทยากรชำนาญการ มาบรรยายให้ความรู้แก่ สส.ของพรรคด้วย

ภายหลังเป็นประธานเปิดอบรม พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงอาการป่วยของตัวเองว่า เจ็บขา ตอนนี้กำลังนวดอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะได้เจอพล.อ.ประวิตร บ่อยขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเข้าที่ทำการพรรคทุกอาทิตย์ ส่วนการเข้ารัฐสภานั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "จ้าๆ"