สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ถือเป็นแหล่งของการรับประทานอาหารที่เรียกว่า “ไฟน์-ไดนิง (Fine-dining)” ซึ่งแม้จะหรูหรา แต่ราคาจับต้องได้ ไม่แพงจนเกินไป จนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ต้องการได้รับประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบดังกล่าว ด้วยราคาที่ถูกกว่าในประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมทั้งฮ่องกง และมหานครนิวยอร์ก สหรัฐฯ

รายงานข่าวเผยว่า ร้านอาหาร หรือภัตตาคาร แบบไฟน์-ไดนิง ในกรุงเทพมหานครกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีรสชาติดีจนได้ดาวมิชลิน โดยขณะนี้มีร้านอาหาร หรือภัตตาคารได้รับดาวมิชลิน 2 ดวง จำนวนถึง 6 แห่ง ส่วนร้านที่ได้รับดาวมิชลิน 1 ดวงมีมากกว่า 20 แห่ง รวมถึงยังมีร้านอาหารอีก 9 แห่ง ที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในรายชื่อ 50 อันดับร้านอาหารที่ดีสุดในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่ากรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ที่มี 6 แห่ง และฮ่องกง 5 แห่ง

รายงานข่าวระบุว่า ร้านอาหาร หรือภัตตาคารในกรุงเทพฯ ที่ได้รับดาวมิชลิน หรือติดอันดับเหล่านี้ นอกจากมีรสชาติดีแล้ว ยังมีราคาถูกกว่าประเทศอื่นๆ ด้วย จนกลายเป็นเหตุปัจจัยให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ทั้งนี้ นอกจากดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว บรรดาร้านอาหาร หรือภัตตาคารเหล่านี้ ก็ยังดึงดูดเชฟที่มีความกระตือรือร้นอีกด้วยเช่นกัน

สำหรับ ไฟน์-ไดนิง คือ รูปแบบการรับประทานอาหารที่มีมาตรฐานสูงในด้านต่างๆ ตั้งแต่ตัวร้าน บรรยากาศของร้าน โดยทั้งอาหารและเครื่องดื่มต้องมีคุณภาพระดับพรีเมียม รสชาติดี ตกแต่งอย่างสวยงาม ตลอดจนทางร้านต้องให้บริการแบบเหนือชั้น ส่งผลให้ผู้รับประทานได้รับประสบการณ์อันพิเศษ