วันที่ 30 กันยายน 2566 ที่สำนักงานเขตตลิ่งชัน ในกิจกรรมผู้ว่าฯสัญจร เขตตลิ่งชัน นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.มีแผนเพิ่มชั้นเรียนสำหรับเด็กอนุบาล 1-3 หรือเด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบ ในโรงเรียนสังกัด กทม. จากการสำรวจพบโรงเรียน 191 แห่ง จากเดิม 150 แห่ง ต้องการให้กทม.สนับสนุนการขยายชั้นเรียนเด็กอายุ 3 ขวบเพิ่ม ซึ่งต้องตรวจสอบความพร้อมของโรงเรียนและห้องเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นเกินไปหากมีการเปิดรับสมัครเพิ่ม จากการตรวจสอบโรงเรียนทั้ง 191 แห่ง พบว่ามีความพร้อมในการขยายชั้นเรียน แต่หากมีการเปิดรับสมัครต่อไปอาจต้องขยายโรงเรียนแห่งใหม่เพิ่มขึ้น

 

นายศานนท์ กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.ดูแลเด็กช่วงอายุ 0-6 ขวบ ประมาณ 6-7 หมื่นคน จากทั้งหมดในกรุงเทพมหานครกว่า 3 แสนคน ขณะที่ กทม.มีโรงเรียนในสังกัดถึง 437 แห่ง และบางแห่งมีตึกอาคารพร้อม สามารถขยายชั้นเรียนเพื่อรองรับเด็กเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ จึงตั้งเป้ารับเด็กอายุ 3 ขวบเพิ่มในปี 2567 ประมาณ 10,000 คน หรือจากที่มีอยู่กว่า 36,000 คน เพิ่มเป็น 50,000 คน

 

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเพิ่มชั้นเรียนสำหรับเด็กเล็ก สามารถใช้ศักยภาพโรงเรียนที่มีอยู่เดิมดูแลเรื่องความปลอดภัยให้เด็กได้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงเรียนและเป็นพื้นที่ส่วนราชการ สะดวกต่อการลงทุนและการดูแลด้านต่าง ๆ จากภาครัฐ ซึ่งหากเด็กอยู่ในพื้นที่เอกชน รัฐอาจเข้าไปดูแลได้ยาก รวมถึง อาจเป็นข้อดีของผู้ปกครองที่มีทั้งเด็กโตและเด็กเล็กอยู่โรงเรียนเดียวกัน จึงง่ายต่อการรับส่ง ไม่ต้องแยกโรงเรียน