สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการค้าแห่งอินโดนีเซีย ออกกฎระเบียบใหม่ห้ามการซื้อขายสินค้าผ่านทางแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย โดยขอให้มีการแยกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียออกจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ที่ทางการอินโดนีเซีย ระบุว่า แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซเหล่านั้น ดำเนินการในลักษณะผูกขาดทางการค้า และคุกคามต่อร้านค้า หรือผู้ขาย ที่ไม่ได้ใช้รูปแบบออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้า จนได้รับผลกระทบจำนวนหลายล้านแห่ง
โดยนายซุลกิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ข้างต้น เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา แต่ทางการอินโดนีเซียจะให้เวลา 1 สัปดาห์แก่ร้านค้าที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย สำหรับการปรับตัวตามกฎระเบียบใหม่
พร้อมกันนี้ ทางการอินโดนีเซีย ได้กล่าวโทษไปยังแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ติ๊กต็อก” แอปพลิเคชันแชร์วิโอขนาดสั้นที่มีจีนเป็นเจ้าของ