เวลา 13.30 น.วันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2566 ทาง จนท.หน่วยพิทักษ์ฯ ลต.1 (เกาะรอก) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาจังหวัดกระบี่ ได้รับขอความช่วยเหลือจากนักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์ หลังประสบอุบัติเหตุ เกิดอาการน๊อคน้ำ ขณะเล่นน้ำนอกเขตอุทยานฯ เบื้องต้นทราบว่า มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ชื่อ Mr.Finlay John Hamill อายุ 21 ปี เพศชาย 
 
จุดที่เกิดเหตุ ทราบว่านักท่องเที่ยวเล่นน้ำอยู่นอกเขตอุทยานฯ หมู่เกาะลันตา (เกาะรอก) โดยนักท่องเที่ยว ได้แล่นเรือยอร์ชชนิดแล่นใบพร้อมครอบครัว 4 คน ได้นำผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ เข้ามาขอความช่วยเหลือ จนท.ของอุทยาน ทางเข้าหน้าที่จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจน นทท.หายใจสะดวก มีสติ อาการทรงตัว ปลอดภัย จึงประสานมายังเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง เพื่อนำตัวนำส่ง รักต่อรพ.เกาะลันตาต่อไป 
 
นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา กล่าวว่า หลังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ก็ได้จัดส่งกำลัง จนท.อุทยานฯ นรภ.ทหารเรือ และชุดEMS รพ.เกาะลันตา รวม 10 นาย พร้อมอุปกรณ์ ไปรับผู้บาดเจ็บที่เกาะรอก โดยเรือเร็วตรวจการณ์ของอุทยานฯ ต้องใช้เวลาไปกลับไม่ต่ำกว่า 3 ชม.เนื่องจากสภาพอากาศ มีคลื่นลมแรง พายุฝนฟ้าคะนอง แต่ในที่สุดก็สามารถไปรับกลับมาชึ้นฝั่ง อย่างปลอดภัย