วันที่ 26 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า คณะกรรมการวิสามัญศึกษาระบบขนส่งมวลชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยมีนายนภาพล จีระกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกน้อย เป็นประธาน ได้สรุปผลการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเสนอให้ฝ่ายบริหาร กทม. เจรจากับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี)  แยกสัญญาส่วนนี้ค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M ) รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จากส่วนหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M ) ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขสัญญาสัมปทานใหม่ตามคำสั่ง ม.44 ต้องรอครม.ตัดสินความชัดเจนจะดำเนินการอย่างไร

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า เห็นด้วยและยินดีทำตามแนวทางการแยกหนี้ ตามผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯเพราะต้องรีบจ่ายหนี้ ดอกเบี้ยเดินทุกวัน โดยฝ่ายบริหารจะต้องนำเรื่องเสนอสภากทม.อีกครั้งเพื่ออนุมัติงบจ่ายหนี้โดยเตรียมเงินไว้แล้วเป็นงบจ่ายขาด แต่ต้องให้สภากทม.เป็นผู้อนุมัติเงิน รวมถึงกทม.ต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยและเสนอครม.เห็นชอบการแยกหนี้ E&M ก่อน เพราะถ้ากทม.จ่ายหนี้ไปก่อน ขณะที่คณะกรรมการฯตามคำสั่ง ม.44 มีการศึกษาเอาหนี้ E&M ไปรวมกับหนี้ O&M ตามเงื่อนไขสัมปทานใหม่ หากดึงหนี้ E&M มาจ่ายก่อน และถ้าครม.มีมติไม่ต่อสัมปทานจะทำให้เงื่อนไขสัมปทานถูกเปลี่ยนใหม่ แล้วหนี้ที่กทม.จ่ายไปแล้วจะเอาคืนได้หรือไม่ จึงต้องให้ครม.เห็นชอบก่อน จึงจะดำเนินการได้ ในสัปดาห์นี้มีนัดหมายกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะมีการนำเรื่องแนวทางการแยกหนี้หารือกับนายอนุทิน เพื่อขอทราบแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ในการจัดทำข้อเสนอเพื่อรายงานกระทรวงมหาดไทย และเสนอครม.พิจารณาตามลำดับ