วันที่ 26 กันยายน 2566 นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และงบประมาณ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการตั้งกระทู้ เรื่อง แนวทางแก้ไขปัญหากรณีเกิดความล่าช้าในการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของสำนักสิ่งแวดล้อม ในการประชุมสภากทม.พรุ่งนี้ (27ก.ย.) ว่า จะมีการตั้งข้อสังเกตในการประชุมสภากทม. เนื่องจาก ผู้บริหาร กทม.จะของบประมาณเพื่อเปลี่ยนจากการเช่ารถขนมูลฝอยระบบน้ำมันดีเซลมูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท เป็น รถระบบพลังงานไฟฟ้ามูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท โดยประเด็นสำคัญ คือ ยังไม่มีการทดลองใช้ เนื่องจากมีองค์ประกอบ เช่น สถานีชาร์จไฟ และแบตเตอรี่ จากการศึกษาพบว่า แบตเตอรี่รถระบบไฟฟ้ามีน้ำหนักมากกว่าน้ำมันประมาณ 2 ตัน/คัน ยกตัวอย่าง รถขนขยะขนาด 5 ตัน จะบรรทุกจริงได้ 3-3.5 ตัน รวมถึง ยกตัวอย่างการชาร์จไฟ 1 ครั้ง กำหนดไว้ว่า วิ่งได้ 200 กิโลเมตร เมื่อนำมาใช้จริงจะใช้ได้เพียง 150 กิโลเมตร เป็นต้น

 

นายสุทธิชัย กล่าวว่า การนำรถระบบไฟฟ้ามาใช้เป็นเรื่องดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่กทม.ควรเปิดให้ผู้ประกวดราคาทดลองใช้ก่อน 1 ปี เนื่องจากคณะกรรมการยังมีความกังวลเรื่องจุดชาร์จไฟ ระยะทางวิ่ง น้ำหนัก และการใช้พลังงานขณะอัดขยะบนตัวรถซึ่งกินไฟมาก รวมถึง ความเสียหายของแบตเตอรี่หากสัมผัสน้ำเสียจากขยะ โดยเห็นควรว่าในปี 2565-2566 ควรเช่ารถระบบน้ำมันใช้ก่อน เนื่องจากขณะนี้เอกสารกำหนดขอบเขตรายละเอียดการจัดหาพัสดุและงานจ้าง(TOR) ยังไม่มีความชัดเจน ประกอบกับสัญญาเช่ารถเดิมที่มีอยู่กำลังจะหมดลงในปลายปี 2567 ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาทดลองและต่อสัญญาประมาณ 1 ปี หากยังจัดซื้อจัดจ้างไม่ได้ ควรใช้ระระบบน้ำมันไปก่อน

 

นายสุทธิชัย กล่าวว่า หากไม่เปิดทดลองใช้ก่อน 1 ปี อาจมีความเสี่ยง หากรถไม่มีความพร้อมและเสียหายระหว่างใช้งานจริง อาจส่งผลต่อการเก็บขยะ สร้างความเสียหาย เช่น ที่ผ่านมา กทม.ไม่ได้เก็บขยะเพียงวันเดียวก็ถูกร้องเรียนตามช่องทางต่าง ๆ คณะกรรมการจึงมีความเห็นว่าให้เช่ารถระบบน้ำมันไปก่อน จากนั้นเมื่อทดสอบรถระบบไฟฟ้า 1 ปีจนได้ผลชัดเจนแล้ว จึงตั้งงบประมาณเช่ารถระบบไฟฟ้ามาใช้ทดแทนในปีถัดไป